นัด 4 มีนา ตัดสินคดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร 'วัฒนา' พร้อมแถลงปิดคดี เผยมีแต่คนแนะให้หนี

คดีทุจริตบ้านเอื้ออาทร

1 ก.พ.2565 - นาย วัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ว่า "ผมได้รับความกรุณาจากองค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ให้ไปแถลงการณ์ด้วยวาจาในวันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 09.30 นาฬิกา ตามหมายท้ายโพสต์นี้

เดิมผมเคยชักชวนให้ท่านที่สนใจไปฟังผมแถลงการณ์ที่ศาลฎีกา แต่ผมเพิ่งทราบจากทนายว่าหากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่คู่ความจะไปรับฟังการแถลงการณ์ จะต้องได้รับอนุญาตจากศาลก่อนซึ่งผมคงไม่อาจระบุชื่อทุกท่านที่ประสงค์จะไปรับฟังได้

ผมจะสรุปรายละเอียดของคดีที่ผมจะไปแถลงต่อศาลให้ทุกท่านได้ทราบข้อเท็จจริงอีกครั้ง เมื่อได้ฟังอย่างครบถ้วนแล้วผมเชื่อว่าทุกท่านจะเข้าใจว่าเหตุใดผมจึงยังยืนหยัดต่อสู้คดีโดยไม่เคยคิดจะหลบหนี ทั้งที่มีแต่คนแนะนำให้ผมหลบไปตั้งหลักก่อน เพราะหากผมหลบหนีก็จะเป็นการช่วยให้การปั้นน้ำเป็นตัวทั้งหลายที่ คตส. ทำมาทั้งหมดกลายเป็นเรื่องจริง"

นายวัฒนา โพสต์ด้วยว่ากราบเรียนพี่น้องประชาชน

หลายท่านคงแปลกใจว่าทำไมผมจึงยังไม่หนีไปไหนหลังการยื่นอุทธรณ์คดีบ้านเอื้ออาทร ขอแจ้งกำหนดการให้ทราบว่าวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ผมจะแถลงปิดคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และจะไปฟังคำพิพากษาในวันที่ 4 มีนาคม 2565

คดีนี้เป็นคดีที่ 12 ที่ผมได้มาทั้งหมดหลังการรัฐประหารปี 2549 และการรัฐประหารปี 2557 ในขณะที่คดีอื่นๆ ยกฟ้องไปหมดแล้ว นี่คือคดีสุดท้ายที่มิได้มีความซับซ้อนอะไรแต่กลับใช้เวลากว่า 12 ปีในการพิจารณา หากท่านได้รับฟังพยานหลักฐานข้อเท็จจริงทั้งหมดด้วยความใส่ใจก็จะทราบว่าเพราะเหตุใดผมจึงไม่เคยคิดหนี และจะเป็นคนแรกที่ไปถึงศาลในวันนัดอ่านคำพิพากษา หลังจากที่ต้องอดทนต่อการถูกตัดสินโดยศาลเตี้ยในสังคมมายาวนานนับแต่วันแรกที่มีข่าวคดีนี้บนหน้าสื่อ

เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้ศาลกำหนดให้ส่งรายชื่อผู้ร่วมรับฟังการแถลงปิดคดีในห้องพิจารณาที่จำกัดที่นั่งล่วงหน้า ผมจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้สื่อสารประเด็นสำคัญในคดีต่อพี่น้องประชาชนครับ อ่านต้นฉบับ

ทั้งนี้เมื่อ 24 ก.ย.2563 ศาลฎีกาฯ อ่านคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทรเสร็จสิ้น โดยสั่งให้จำคุกนายวัฒนา จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 99 ปี ตามกฎหมายให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี พร้อมจำคุกเสี่ยเปี๋ยง จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 66 ปี ให้จำคุกได้สูงสุด 50 ปี จำคุกจำเลยที่ 5 เป็นเวลา 20 ปี จำเลยที่ 6 เป็นเวลา 44 ปี จำเลยที่ 7 เป็นเวลา 32 ปี ปรับจำเลยที่ 8 2 แสนกว่าบาท และจำคุกนายอริสมันต์ จำเลยที่ 10 เป็นเวลา 4 ปี ยกฟ้องจำเลยที่ 2, 3, 9, 11-14

คดีนี้ ในส่วนของนายวัฒนา ได้อุทธรณ์คดี ในชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาวันที่ 4 มี.ค.นี้

ราชกิจจาฯแพร่คำพิพากษาจำคุก 'วัฒนา' 50 ปี คดีทุจริตโครงการบ้านเอื้ออาทร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะประชาชน ต้องรู้ทัน ไม่หลงเชื่อกลโกงมิจฉาชีพ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากกรณีที่ยังพบมีการหลอกลวงประชาชนจากมิจฉาชีพอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดข้อมูลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระบุ ในช่วงตั้งแต่

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

'ราเมศ' ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริต-ม.112

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพ.ร.บ.นิรโทษกรรม สภาฯ ออกมาระบุถึงมูลเหตุความขัดแย้งทาง