เริ่มแล้ว! ภท.ชี้นโยบายบัตรทองฟอกไตฟรีของ 'หมอหนู' พูดแล้วทำได้จริง

'ศุภชัย' เผยฟอกไตฟรีเดินหน้าแล้ว ท่องโซเชียลกลุ่มผู้ป่วยพบประชาชนพอใจ โอ่ผลงานภูมิใจไทยพูดแล้วทำได้

02 ก.พ.2565 - นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ "บัตรทอง ฟอกไตฟรี" พูดแล้วทำ พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 กระทรวงสาธารณสุขไทยได้ยกระดับงานบริการด้านสุขภาพให้ก้าวล้ำไปอีกขั้น เมื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยโรคไตสิทธิ์บัตรทอง ได้ฟอกไตฟรี ผ่านการพิจารณาจากทีมแพทย์ นี่คือนโยบายดีๆ ที่เกิด จากแรงผลักดันของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พรรคการเมืองที่พูดแล้วทำ และไม่ใช่เพียงสักแต่ทำ แต่ต้องทำให้สำเร็จ ทำให้ดี

“ผมได้มีโอกาส เข้าไป สำรวจในกลุ่ม Facebook ของผู้ป่วยโรคไต ผมเข้าใจว่า เป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นโดยผู้ป่วยเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ มีการถามกันในกลุ่มเข้ามามากว่า ฟอกไตฟรี แล้ว มีใครไปใช้บริการบ้าง และต้องทำอย่างไรบ้าง คำตอบที่ได้รับคือ ไปมาแล้ว ได้สิทธิ์ฟรีตั้งแต่วางเส้น แต่ต้องรอคิว ที่ศูนย์ฟอกฟรีหมดแล้ว ทางโรงพยาบาลทำเรื่องฟอกฟรีแล้ว ดีใจมาก ฟอกฟรีครับ เพิ่งฟอกเมื่อวานนี้ ฟรีครับ ฟอกมาแล้ว”

นายศุภชัยโพสต์อีกว่า ก่อนจะถึงวันที่ 1 ก.พ.ก็มีเสียงค่อนขอดมาอยู่เสมอว่านโยบายนี้ก็เป็นเพียงแค่เรื่องขายฝันทางการเมือง เอาเข้าจริงก็คงทำไม่ได้ ทว่าล่าสุดเสียงดูแคลนดังกล่าวได้เงียบลงไปแล้ว ขณะนี้นายอนุทินได้พิสูจน์ให้เห็นว่าฟอกไตฟรี สิทธิ์บัตรทอง ทำได้จริง พูดแล้วทำ นโยบายนี้ จะทำให้ผู้ป่วยโรคไต ที่ต้องรับบริการฟอกเลือด ไม่ต้องอยู่ในภาวะเสี่ยงล้มละลาย เพราะการรักษาพยาบาลอีกต่อไป จากเดิม แม้จะมีสิทธิ์บัตรทอง แต่หากเลือกฟอกไต ทั้งที่สามารถเข้ารับการล้างไตได้ ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 1.5 พันบาท/ครั้ง สัปดาห์หนึ่ง ต้องเข้ารับการรักษา 2-3 ครั้ง เดือนหนึ่งมี 4 สัปดาห์ เฉพาะค่ารักษาต่อเดือนจึงสูงถึง 2 หมื่นบาท ไม่นับค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายจิปาถะ นี่คือความทุกข์ ยากของผู้ป่วยฟอกไตสิทธิ์บัตรทอง ที่คนทั่วไปอาจไม่เคยรู้ แต่นายอนุทินเข้าใจปัญหานี้ดี หาทางแก้ไข และเดินหน้านโยบายสิทธิ์บัตรทอง ฟอกไตฟรีในที่สุด

“เสียงสะท้อนที่ออกมาจากผู้ป่วย คือ ความยินดี เมื่อเขาไปถึงสถานพยาบาล กำเงินไปแล้ว แต่ไม่ต้องจ่าย เพราะได้รับประโยชน์จากสิทธิ์ใหม่ที่เกิดขึ้น เป็นสิทธิ์เพื่อให้คนไทยได้รับการบริการด้านสุขภาพที่ดีขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นสิทธิ์ ที่เกิดหลังจากคนชื่ออนุทิน พูดไว้กับผู้ป่วยที่ จ.นครพนม ว่าจะแก้ปัญหาให้ และทำได้แล้ว ทำเพื่อผู้ป่วยทั้งประเทศที่สำคัญนโยบายนี้ จะเป็นนโยบายยั่งยืน ปัจจุบัน สถานพยาบาลในเครือ สปสช. หลายแห่งกำลังทยอยปรับการให้บริการเพื่อให้สอดรับกับนโยบายนี้ เพราะคงจะมีคนเปลี่ยนวิธีรักษาพยาบาล จากล้างไต เป็นฟอกไต เพิ่มขึ้น ผมอ่านความเห็นของผู้ป่วยฟอกไตบัตรทอง ที่วันนี้ ได้ปลดพันธนาการเรื่องค่ารักษาพยาบาล เป็นความรู้สึกที่เปี่ยมไปด้วยความยินดี ผมได้อ่านแล้ว ก็อดดีใจด้วยไม่ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย