ไม่ตกขบวน! 'จิรายุ' หอบ กมธ. ตรวจทะเลระยอง เหตุน้ำมันรั่วรอบสอง

 14 ก.พ. 2565 – นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน พร้อมคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่กรณีน้ำมันดิบรั่วไหล ในพื้นที่ จ.ระยอง รวมทั้งได้หารือกับ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายธันญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง รวมทั้งภาคเอกชน และตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยว ในจังหวัดระยอง

นายจิรายุ กล่าวภายหลังการประชุมว่า อธิบดีกรมควบคุมมลพิษยืนยันว่าการรั่วครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 25 มกราคม เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนผลการวิเคราะห์สารปรอท ในสัตว์น้ำ คุณภาพน้ำทะเล บริเวณชายหาดและแนวปะการัง คุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว ในส่วนหาดแม่รำพึง (คลองหัวรถ) ที่มีค่าTPH เกินเกณฑ์ในช่วงคราบน้ำมันเข้าสู่ชายหาด เมื่อสองสัปดาห์ก่อน ปัจจุบันมีค่าลดลงกำลังกลับคืนสู่สภาพปกติ

สำหรับสถานการณ์พื้นที่เกิดรั่วไหล ซ้ำเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ จากการสอบสวน สาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทฯ ได้ยกท่อในจุดที่เคยเกิดเหตุครั้งแรกเพื่อนำขึ้นมาตรวจสอบ แต่กลับประมาทไม่ดูว่ามีน้ำมันค้างอยู่ในท่อ จึงทำให้เกิดการรั่วไหลลงทะเลอีก แต่ไม่หนาแน่นเหมือนครั้งที่ผ่านมา

จากนั้นนายจิรายุ พร้อมคณะ ได้เดินทางพร้อมอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไปที่จุดเกิดเหตุครั้งที่ 2 บริเวณทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง พบว่า มีน้ำมันและคราบฟิล์มน้ำมันครอบคลุมพื้นที่ 0.5 ตรารางกิโลเมตร (ตร.กม.) อยู่ห่างจากชายฝั่งหาดแม่รำพึง 7 กม. และห่างจากชายฝั่งเกาะเสม็ด 10 กม.ซึ่งคราบน้ำมันยังคงอยู่ตำแหน่งเดิม ไม่เคลื่อนตัวไปในทิศทางใด เนื่องจากไม่มีกระแสลมและคลื่น และขณะนี้มีเรือเฝ้าระวังประจำการอยู่ทั้งหมด 11 ลำ เป็นเรือทุ่นกันคราบน้ำมัน 6 ลำ และเรือพ่นสารเคมี 5 ลำ มีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือบินสนับสนุนการโปรยสารเคมีอีก 1 ลำ

นายจิรายุ กล่าวว่า เหตุการณ์ทั้ง 2 ครั้ง จากการรับฟังรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสรุปได้ว่าสถานการณ์สามารถควบคุมได้แล้ว การดำเนินงานของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ยังมีการติดตามการเคลื่อนที่ของน้ำมันอย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันทรัพยากรธรรมชาติ และติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางทะเลและบริเวณที่มีทรัพยากร ทางธรรมชาติ ส่วนเรื่องการฟ้องร้องดำเนินคดี ทั้งทางแพ่ง และอาญา ทางกรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง และกรมเจ้าท่า ชี้แจงว่าได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว

ขณะที่การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ขอให้จังหวัดระยอง พิจารณาว่าจะใช้งบประมาณส่วนใดในการเยียวยาเบื้องต้นส่วนระยะกลางและระยะยาวที่จะต้องใช้ขั้นตอนทางกฎหมายฟ้องร้อง ก็ขอให้เร่งแนะนำให้กับผู้ได้รับผลกระทบ และควรตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ในสถานการณ์เพื่ออธิบายให้กับสังคมทราบ เพราะจะมีผลกระทบอย่างมาก ทั้งๆ ที่ตนลงพื้นที่ตรวจสอบ ระยองยังท่องเที่ยวได้ทุกจุด ตนยังได้เชิญตัวแทนของบริษัทเอกชนที่ทำน้ำมันรั่วไหลและผู้แทนจากกระทรวงอุตสาหกรรมเข้าประชุม เพื่อหาข้อสรุปในการชดเชยหรือเยียวยาและหาทางป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต ที่การนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

ในส่วนของการท่องเที่ยว จากที่ตนลงพื้นที่โดยรอบเกาะเสม็ดถือได้ว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยว ในช่วงฤดูร้อนช่วงนี้ทะเลที่เห็นยังสวยงามเหมือนตอนที่เป็นวัยรุ่นมาเที่ยวเกาะเสม็ดเมื่อ 20 ปีก่อน ขอแนะนำให้นักท่องเที่ยว สายเกาะ เตรียมตัวแบกเป้ลุยเกาะเสม็ดในช่วงซัมเมอร์นี้ได้เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์