ปปช. ลุยสอบ 'อบต.ไผ่ล้อม' สร้างสนามกีฬาบนป่าช้าเก่า ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่ดูแล

28 ก.พ.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สนามบินน้ำ นายภูเทพ ทวีโชติธากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงานป.ป.ช. แถลงผลการขับเคลื่อนศูนย์ป้อมปรามการทุจริตแห่งชาติ(CDC) ที่มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่ศูนย์ CDC สำนักงานป.ป.ช. เพื่อให้เข้าไปดำเนินการป้องกัน ป้องปรามการทุจริตในพื้นที่ต่างๆ ที่สื่อมวลชนให้ความสนใจและมีผลกระทบกับรัฐและประชาชน โดยมีเรื่องที่น่าสนใจคือ โครงการก่อสร้างสนามกีฬาอเนกประสงค์ ตำบลไผ่ล้อม อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของป.ป.ช. จังหวัดสุรินทร์ โครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างสนามกีฬาอเนกประสงค์ที่ใช้เล่นบาสเกตบอล วอลเลย์บอล และตระกร้อ โดยสร้างอยู่บริเวณป่าช้าบ้านโกทา งบประมาณ 367,000 บาท โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 และดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2562

โดยประเด็นที่ชาวบ้านร้องเรียนคือเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ห่างไกลไม่มีผู้คนไปใช้บริการ อาจจะเป็นเรื่องของความกลัวหรือไม่เพราะบอกว่าอยู่ในบริเวณป่าช้าเดิม ซึ่งทางป.ป.ช. สุรินทร์พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพบว่ามีการก่อสร้างลานกีฬาดังกล่าวจริงและมีสภาพแตกร้าวบางส่วนในลักษณะที่ถูกปล่อยทิ้งร้างไม่มีการดูแล

ในเรื่องนี้ ได้รับการชี้แจงจากอดีตผู้บริหารอบต. หนองไผ่ล้อม ซึ่งพ้นตำแหน่งไปแล้วว่าลานกีฬาดังกล่าวไม่ได้ถูกปล่อยทิ้งร้าง ก่อนการก่อสร้างมีการทำประชาคมและอนุมัติก่อสร้างเพิ่มเติม แต่เนื่องจากไม่ได้รับการเลือกตั้งให้เข้ามาจึงไม่ได้มีการสานต่อ แต่ในกรณีนี้ทางผู้บริหารปัจจุบันได้ชี้แจงว่าโครงการดังกล่าวเบื้องต้นพบว่าไม่มีการขออนุญาตใช้พื้นที่สาธารณะให้ถูกต้อง ส่วนการใช้งบประมาณ จะถูกต้องหรือไม่ ต้องตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ในเรื่องการขออนุญาตใช้พื้นที่สาธารณะดังกล่าว ทราบว่าเป็นพื้นที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ประเภทพลเมืองใช้ร่วมกัน อยู่ในความรับผิดชอบของผู้ว่าราชการจังหวัด การที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งหรือบุคคลใดจะเข้าไปใช้จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้ว่าราชการจังหวัด

ปัจจุบันนี้ทางป.ป.ช. สุรินทร์อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานและจะได้รายงานเสนอผู้บังคับบัญชาตามลำดับอีกครั้ง หากมีความคืบหน้าจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

ป.ป.ช. ขอดูข้อเท็จจริงก่อน ย้อนถามเอกสารหลุด 'บิ๊กโจ๊ก' ปล่อยเองหรือเปล่า

'เลขาฯ ป.ป.ช.' ขอดูข้อเท็จจริงก่อน หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นคำร้องคัดค้านกรรมการฯ ไม่ทราบเรื่องเอกสารหลุด ย้อนถามเจ้าตัวปล่อยเองหรือไม่ ย้ำให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย