นิรโทษกรรม 'สุดซอย' หลอนอดีต 40 สส. 'อนุฯปปช.' จ่อสรุปผลการไต่สวน

11 มี.ค.2565 - กรณีร่างพระราชบัญญัติ(พรบ.)นิรโทษกรรมแก่ผู้ซึ่งกระทำความผิดเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองการแสดงออกทางการเมืองของประชาชน พ.ศ. .... ที่มี 40 ส.ส.เข้าชื่อเสนอกฎหมาย ตั้งแต่เมื่อปี 2556 หรือที่รู้จักกันในเวลาต่อมาว่า "พรบ.นิรโทษกรรมสุดซอย" เนื่องจากมีการล้างผิดให้กับผู้ที่กระทำความผิดในคดีทุจริตด้วย ถูกมองว่าเป็นการช่วยเหลือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเหตุให้เกิดการชุมนุมใหญ่ทางการเมือง โดยกลุ่มกปปส.ขับไล่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อปี 2557

คดีนี้ค้างยังอยู่ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) อยู่ในชั้นอนุกรรมาธิการไต่สวน ชุดที่มี นางสาวสุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานอนุกรรมการปปช. ได้พิจารณาความคืบหน้าไปเรื่อยๆ ที่ผ่านมาได้ทยอยเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจง ไม่ว่าจะเป็นส.ส.เข้าชี้แจง โดยส.ส.ส่วนใหญ่ อ้างไปในทางเดียวกัน เป็นอำนาจหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายได้ พร้อมปฏิเสธไม่ได้จ้องจะช่วยเหลือใครคนใดคนหนึ่งเป็นพิเศษ เนื้อหาสาระยังครอบคลุมไปถึง ผู้ร่วมชุมนุมทุกสีเสื้อด้วย

อย่างไรก็ตามแม้คดีนี้เกือบจะถูกลืมไปแล้ว แต่ล่าสุดมีรายงานว่า มีความคืบหน้าขึ้นเรื่อยๆ ผู้ที่เกี่ยวข้องทยอยถูกเรียกไปให้ข้อมูลเพิ่มขึ้น คาดว่าในเร็ววันนี้ อนุกรรมการปปช. ใกล้จะสรุปผลก่อนที่จะส่งให้ ปปช.ชุดใหญ่

สำหรับจำนวน 40 ส.ส.ที่เข้าชื่อเสนอกฎหมายดังกล่าวในวันนั้น หลงเหลือมาเป็น ส.ส.ในวันนี้ ร่วม10 คน ต้องติดตามอย่างใจจดใจจ่อ คดีนี้ ยังไม่มีใครรู้ผลจะออกมาเป็นบวก หรือ เป็นลบ แต่ก็คงทำให้ส.ส.เพื่อไทยหลายคน ลุ้นระทึกไปตามๆกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ