'หม่อมเจ้าจุลเจิม' ฮึ่ม! กำจัดเสาเหล็กที่เป็นสนิมก่อนบ้านพัง

13 มี.ค.2565 - ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือ "ท่านใหม่" โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ขอบคุณเพื่อนผมท่านหนึ่ง ได้ตอบปัญหาที่คาใจ ที่ผมอยากจะพูดให้ผมแล้ว ว่า "สวัสดี วันอาทิตย์ ครับ สนิมเกิดจากเนื้อในเหล็ก ถ้าไม่อยากให้บ้านพัง ก็ต้องกำจัดเสาเหล็กที่เป็นสนิมออกไป"

ม.จ.จุลเจิม โพสต์อีกว่า ขอบคุณเพื่อนผมท่านหนึ่ง ได้ตอบปัญหาที่คาใจ ที่ผมอยากจะพูดให้ผมแล้ว ว่า สนิมเกิดจากเนื้อใน

อันสนิมเหล็กนั้นเมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมสร้างความเสียหายตามกาลเวลา แต่ ณ วันที่มันยังเป็นสนิมที่ผิวเหล็กก็ยังมิส่งผลอันเลวร้ายใดต่อความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างบ้านของผู้อยู่อาศัย เจ้าของบ้านจึงชะล่าใจปล่อยให้สนิมกัดกินลึกขึ้น ลึกขึ้น สิ่งนี้คือ ธรรมชาติของเหล็ก เจ้าของบ้านจึงต้องมีกระบวนการจัดการกับสนิมอย่างมีประสิทธิภาพ เปรียบกับบ้านเมืองที่มีการตรวจสอบตรวจตราอย่างละเอียดรอบคอบ คอยกำจัดสนิมเหล่านั้นออกจากผิวเหล็ก และทาสีกันความชื้นกับอากาศที่จะป้องกันมิให้การเกิดสนิมกัดกินลึกเข้าไปในเนื้อเหล็ก เปรียบเสมือน กระบวนการป้องกันปราบปรามการทุจริตต่างๆ ที่ขับเคลื่อนไปพร้อมกับกระบวนการยุติธรรมที่มีคุณภาพ และมีคุณธรรม

ข่าวแนะนำ

โครงสร้างบ้านนั้นจะเปลี่ยนแปลงไม่ใช่สิ่งที่ง่ายดาย ต้องมีเสารับน้ำหนักแทนเสาทีผุพังเพราะสนิม หรือปลวกกัดกิน หากต้องเปลี่ยนเสาใหม่ ค่าใช้จ่ายหรือสิ่งที่จะต้องเสียไปเพื่อให้ได้ความมั่นคงแข็งแรงกลับคืนมานั้น จะมีราคแพงกว่าการตรวจสอบบำรุงรักษาเสมอ และความผุกร่อนนั้น หากเกิด ขึ้นที่ระบบฐานรากยิ่งอันตราย ซึ่งหมายถึงต้องรื้อบ้านสร้างกันใหม่ (จากฐานรากขึ้นไป) จึงมีคติว่า “ฐานราก และเสาบ้านที่มั่นคง ย่อมนำมาซึ่งการต่อยอดที่มั่นคงของบ้าน” นอกจากจะแข็งแรงแล้วยังไม่เพียงพอ บ้านจะต้องสวยงาม มั่นคงยั่งยืนอีกด้วย

ความมั่นคงของบ้าน ศึกษาได้จากแนวพระราชดำริในล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ทรงพระราชทานกำเนิดสำนักงานตรวจสอบพระคลังจวบจนกลายมาเป็นสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินในปัจจุบัน เป็นที่น่าเสียดายที่คนยุคนี้ไม่เห็นคุณค่าของที่ บูรพกษัตริย์ของเราได้ทรงพระราชทานไว้เป็นเครื่องมือธำรงความยั่งยืนของสยามประเทศ หากประเทศชาติเดินอยู่บนทางที่มืดมนฉ้อฉล ก็ไม่ต่างอะไรกับเราหลับตาเดินด้วยความหวาดระแวงกันเอง มองไม่เห็นสนิม มองไม่เห็นปลวกในความมืด เราก็รอวันที่บ้านจะล้มลง หากตระหนักเช่นนี้ก็ไม่มีผู้ใดที่จะสุขใจอยู่บนความเสี่ยงนี้ได้ครับ รอวันสนิม หรือปลวกกัดกินจนเสา โค่นล้ม บ้านพังทลายลง แล้วก็ปิดฉากไปอีกหนึ่งหน้าของประวัติศาสตร์ของราชอาณาจักรที่เกิดขึ้นมา ณ ที่ตรงนี้ ดินแดนขวานทองคำ……. เพราะอยุธยาเองก็ล่มสลายด้วยเหตุเดียวกันนี้ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora

ทูลกระหม่อมจอมใจไทยประเทศ

มจ.จุลเจิม ยุคล โพสต์ถวายพระพร เนื่องในอภิลักขิตสมัยคล้ายวันพระราชสมภพ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพ

เอาแล้ว 'ท่านใหม่' ปลุกทร.ปกป้องเกาะกูด หลัง 'ฮุนเซน' พบ 'ทักษิณ'

ม.จ. จุลเจิม ยุคล หรือ "ท่านใหม่" โพสต์เฟซบุ๊กว่าหนึ่งพันห้าร้อยไมล์ทะเลไทยมี นาวีนี้เฝ้า ข้าศึกฮึกเข้าระดมโจมตี นาวีนี้รบรับอยู่

ประชาชนหนุน 'ชาดา' สส.คนกล้าอภิปรายปกป้องสถาบัน เชื่อมีเครือข่ายในสภาฯชักใยกลุ่มทะลุวัง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ส.ส.คนกล้า ในสภาอันทรงเกียรติ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ