'รปช.' เลือก 'ดร.มิ้งค์' นั่งเลขาพรรคคนใหม่

ประชุมใหญ่ “ รปช.” เลือก “ดร.มิ้งค์” นั่ง เลขาพรรคคนใหม่ “เอนก” เร่งเครื่องสร้างผลงาน หวังกลับมาร่วมรัฐบาล-นั่ง รมว.อว.อีกสมัย หลังเลือกตั้ง

24 เม.ย. เวลา 09.30 น. ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พรรครวมพลังประชาชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย เป็นประธานในการประชุม พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค ส.ส.ของพรรค และสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุม โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ปรึกษาพรรค และนายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง อดีตหัวหน้าพรรคเข้าร่วมประชุมด้วย

นายเอนก กล่าว เปิดประชุมตอนหนึ่งว่า ถ้าไปถามอธิการบดีทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ทั้งมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน ทุกคนล้วนพอใจและชื่นชมกับผลงานของ รมว.อว. หรือหากไปถามอาจารย์มหาวิทยาลัย และนักศึกษา ต่างก็พอใจกับผลงานของกระทรวงฯ
นอกจากนั้นผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมือง อาทิ นายเกษม วัฒนชัย องคมนตรี ก็พอใจที่เราปฏิรูปได้เร็วขนาดนี้ ซึ่งวงการอุดมศึกษา 5 ปีที่แล้วเราพูดว่าอุดมศึกษาไทยจะไม่ทันโลก แต่เราเข้ามาเพียงแค่ 2 ปี เราสามารถเปลี่ยนสภาพดังกล่าวได้ทั้งหมด ตอนนี้อุดมศึกษาไทยวิ่งฉิวแล้ว

อย่างไรก็ตามเราเชื่อมั่นในรัฐบาล เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เราเลือกเข้าร่วมรัฐบาลในขณะที่คนอื่นลังเล ส.ส.เราช่วยรัฐบาลตลอด ไม่เคยเรียกรับเงินแลกคะแนนเสียง และไม่มีการรับเงินพิเศษ ทุกคนมีจรรยาบรรณที่ดี อย่างไรก็ตามเวลาที่เหลือตนจะเร่งสร้างผลงานในกระทรวง อว. ซึ่งจะช่วยสร้างฐานเสียงของเราในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปกครองและนักศึกษา ทั้งนี้อยากจะเปลี่ยนพรรคเป็นพรรคปัญญาชน พรรคของคนมีความรู้ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกว่าหากเข้าคูหาต้องการพรรคที่ทำเรื่องการศึกษาระดับอุดมศึกษาต้องเลือกพรรครวมพลังปะชาชาติไทย อย่างไรก็ตามหากเราทำได้ ก็จะได้เข้าร่วมเป็นรัฐบาล และ รมว.อว.อีกสมัยหนึ่ง

นายเอนก กล่าวอีกว่า นอกจากทำหน้าที่ รมว.แล้ว ตนยังได้ทำเรื่องการปฏิรูปด้วย ซึ่งเป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรครวมพลังประชาชาติไทยได้ แม้จะมี ส.ส.เพียง 5 คนก็ตาม และสุดท้ายเรายึดมั่นแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งภายใน 15 ปีข้างหน้า 2580 อว.ต้องเป็นกระทรวงแห่งการพัฒนาที่ทำให้ประเทศไทย กลายเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่หากเราไม่ตั้งใจ รัฐบาลไม่ต้องมั่น ประชาชนไม่ตื่นรู้ ประเทศเราก็จะเป็นประเทศกำลังพัฒนาไปตลอดกาล ส่วนแนวคิดในการส่งยานอวกาศไปสู่ดวงจันทร์นั้น ก็จะเป็นการส่งสัญญาณว่าเราเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

นอกจากนั้นมีการเลือกตั้งเลขาธิการพรรค และตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค โดยสำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคที่ประชุมมีมติเลือก ดร.พัชรินรุจา จันทโรนานนท์ (ดร.มิ้งค์ ) ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนนายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรคก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันที่ประชุมมีมติเลือก ผศ.ศักราช ฟ้าขาว อดีตประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และพล.อ.ท.วัชระ ฤทธาคนี อดีต คณะเสนาธิการร่วมกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เป็นกรรมการบริหารพรรคแทนตำแหน่งที่ว่าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอนก' ยันยังไม่มีอะไรที่น่าวิตก ไม่พบซีเซียม137 เกินค่ามาตรฐาน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้สัมภาษณ์หลังประชุมได้ประชุมร่วมกับเล

'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' ประกาศเลิกเล่นการเมือง แต่พร้อมช่วย 'ประยุทธ์'

ตอนนี้ได้มีหัวหน้าพรรคและกรรมการพรรคชุดใหม่แล้ว ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค โดยกรรมการชุดใหม่ก็คงดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป ส่วนผมก็จะยุติบทบาททางการเมือง แต่ยังเป็นสมาชิกอยู่