‘รปช.’ เปลี่ยนชื่อเป็น ‘พรรครวมพลัง’ โลโก้ใช้ ‘พญานาค’ หวัง ปชช.จำได้ง่าย

วงประชุมพรรครวมพลังประชาชาติไทย มีมติเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ‘พรรครวมพลัง’ ตัวย่อ ‘ร.พ.’ใช้โลโก้ “ พญานาค” เป็นสัญลักษณ์ ‘เอนก’หวังให้ประชาชนจำได้ง่ายในการเลือกตั้งครั้งหน้า ‘สุเทพ’เห็นด้วยชื่อเก่ายาวไป

24 เม.ย.2565-ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี พรรครวมพลังประชาชาติไทย จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ในช่วงบ่ายที่ประชุมได้มีการพิจารณาในวาระที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับพรรค พิจารณาชื่อและตราประทับ(โลโก้พรรค) โดยชื่อพรรคใหม่ที่ได้รับการรับรองคือชื่อ  “ พรรครวมพลัง  (Action Coalition Party )”  สำหรับตราสัญลักษณ์พรรคนั้น  ใช้สัญลักษณ์เป็นรูปพญานาคสีเหลือง มีลายเส้นสีม่วง มีตัวอักษร “ พ”  สีเหลือง วางอยู่กึ่งกลางเหนือลำตัวพญานาค พื้นหลังพญานาคเป็นวงกลมสีม่วง ล้มรอบด้วยวงกลมสีขาว มีตัวอักษาชื่อ “พรรครวมพลัง” ด้านบน และชื่อภาษาอังกฤษ Action Coalition Party อยู่ด้านล่างและมีขอบสีม่วงล้อมรอบวงสีขาวอีกชั้น ทั้งนี้ความหมายของสัญลักษณ์ดังกล่าวมีการอธิบายว่า ภาพรวมเป็นสัญลักษณ์แห่งการรวมพลังอันยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทยเพื่อพิทักษ์ธรรม

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ในฐานะหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อพรรค เป็นพรรครวมพลัง เพราะชื่อพรรครวมพลังประชาชาติไทยตอนต้นเป็นการทำให้ครบเนื้อหาสาระที่สุด แต่คนจำยาก เราก็เลยตัวเหลือพรรครวมพลัง ส่วนสัญลักษณ์หรือตราพรรคของเดิม ก็สวยงาม แต่ตอนนี้เราต้องเลือกตั้งครั้งหน้าน่าจะมีพรรคการเมืองเพิ่มขึ้นอีก ก็จำเป็นที่จะต้องมีวิธีบอกประชาชนว่าไปเลือกพรรคที่มีสัญลักษณ์ที่ประชาชนเห็นได้ชัด จึงจะทำสัญลักษณ์เป็นพญานาค เพราะมีพลังและปกป้องพระพุทธเข้าได้ จึงเป็นสัญลักษณ์ว่าพรรคเราจะพิทักษ์ธรรม พิทักษ์สิ่งที่ถูกต้อง ส่วนตัวย่อจะใช้คำว่า “ร.พ.” ซึ่งจะทำให้ประชาชนจำง่ายขึ้น

ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่ก็เพื่อที่จะให้เกิดการจำที่ง่ายขึ้น  ส่วนชื่อเก่านั้นยาวไป ชื่อใหม่ก็จำง่ายขึ้น ดูมีชีวิตชีวา และเชื่อว่าคงไม่มีการดรามาเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาติพัฒนากล้า' จัดประชุมใหญ่เลือกหัวหน้า-เปลี่ยนชื่อพรรค 'สุวัจน์' แบะท่าหวนคืน

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า(ชพก.)ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่พรรคเพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ หลังจากที่นายกรณ์ จาติกวณิช ลาออกจากหัวหน้าพรรค ว่า เมื่อนายกรณ์ ลาออก ส่งผลให้ กรรมการบริหารพรรคสิ้นสภาพ และต้องมีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน

'เอนก เหล่าธรรมทัศน์' ประกาศเลิกเล่นการเมือง แต่พร้อมช่วย 'ประยุทธ์'

ตอนนี้ได้มีหัวหน้าพรรคและกรรมการพรรคชุดใหม่แล้ว ผมไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค โดยกรรมการชุดใหม่ก็คงดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป ส่วนผมก็จะยุติบทบาททางการเมือง แต่ยังเป็นสมาชิกอยู่

'เหล่าธรรมทัศน์' จ่อยกครัวซบรวมไทยสร้างชาติ 'กำนัน' ลังเลสลาย 'พรรครวมพลัง'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ที่ในวันนี้ 17 ม.ค.ได้ ลาออกจากสมาชิกพรรครวมพลังและทำให้พ้นจากการเป็น ส.ส.บัญชี