'ชวน' ให้กำลังใจ 'จุรินทร์' อบรมสมาชิกพรรค-ส.ส.อย่าหนีปัญหาหรือซ้ำเติม

"ชวน" ให้กำลังใจ "จุรินทร์" ทำงานต่อ อบรมสมาชิกพรรคอย่าเป็นตัวถ่วง อยากได้ประโยชน์จากชื่อเสียงพรรค ในยามมีปัญหาต้องคิดหน้าคิดหลังให้ดี อาสาเข้ามาทำการเมืองแล้ว อย่าหนีปัญหา ยอมรับความจริงแล้วแก้ไข ไม่ควรซ้ำเติม

25 เม.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.​) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อเรียกร้องให้เข้ามาแก้วิกฤตศรัทธาภายหลังเกิดปัญหาในพรรค ปชป. ว่า ตนยังไม่ได้เดินทางเข้าไปที่พรรค จึงยังไม่มีโอกาสได้ติดตามอะไร เนื่องจากติดภารกิจของรัฐสภา ส่วนกรณีล่าสุดที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. ยื่นลาออกจากตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคนั้น ตนยังไม่ทราบเพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค นอกจากติดตามจากข่าวเท่านั้น ซึ่งยังไม่อยากพูดอะไรที่ยังไม่รู้จริง

เมื่อถามว่า หลายคนฝากความหวังไว้ในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ นายชวน กล่าวว่า ตนอยู่ในพรรคอยู่แล้ว ซึ่งพรรคจะเป็นอย่างไร ส่วนตัวของตนก็เหมือนในอดีต เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ที่หลายคนแยกออกไป แต่ตนก็ไม่ได้ไปไหน เพราะหากพรรคจำเป็นต้องหมดไป ตนก็จะเลิกเล่นการเมือง ซึ่งสมัยนั้นก็ยังไม่มีความคิดว่าพรรค ปชป. จะต้องยุบหรือเลิกพรรคไป เพราะตนบอกว่าหากเป็นอย่างนั้นก็จะไปสอบเป็นผู้พิพากษา แต่ในที่สุดพรรคก็ยังดำรงมาได้ และในขณะนี้ก็มาเจอปัญหาซึ่งต้องให้กำลังใจคนทำงาน และพยายามขอร้องสมาชิกพรรคว่าเราเป็นตัวเป็นตนได้ก็เพราะพรรค ปชป. หลายคนได้ประโยชน์จากชื่อเสียงของพรรค ในยามมีปัญหาจะทำอะไรให้คิดหน้าคิดหลังให้ดี อย่าไปมองสถานการณ์เพียงชั่วระยะสั้นๆ ต้องมองไกล ถ้ามีปัญหาตนเตือนเสมอว่าปัญหากับพรรคการเมืองเป็นของคู่กัน ดังนั้น เมื่ออาสามาทำงานการเมืองแล้ว ก็อย่าไปกลัวปัญหา เมื่อเจอปัญหาก็ต้องแก้ไข อย่าไปหนีปัญหา

“วันนี้ก็ต้องดูปัญหาและอย่าไปหนีปัญหา ยอมรับความจริงว่ามันเกิดขึ้นอย่างไร และก็ต้องแก้ไขกันไป อย่าไปหวั่นไหวเกินไปจนทำให้มีปัญหาตามมา จึงอยากให้สมาชิกที่อยู่ในพรรคและได้ประโยชน์จากพรรค มีตำแหน่ง เป็นสมาชิก เป็นส.ส. ให้ตระหนักว่าหากมีอะไรก็อย่าไปซ้ำเติม เราต้องช่วยเหลือกัน” นายชวน กล่าว

ถามว่า พรรค ปชป.ยังคงสถานะพรรคต่อไปได้ และยังไม่ถึงขั้นวิกฤตสุดที่จะต้องแยกย้ายแตกไปเหมือนที่หลายคนเป็นห่วงใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนก็เข้าใจคนห่วงใย ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณผู้ที่ห่วงใย แต่ขอให้เชื่อว่าเมื่อเราทำงานแล้วเจอปัญหา ก็ขอให้สู้กับปัญหา วันหนึ่งก็ผ่านพ้นไป แต่จะแก้ไขได้มากน้อยเพียงใดก็แล้วแต่เหตุการณ์ ขอให้กำลังใจทุกคนรวมถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. และตนช่วยสนับสนุนนายจุรินทร์จนชนะ สมัยที่ตนจะขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคก็ต้องผ่านการแข่งขันเช่นกัน แต่สมัยนั้นความขัดแย้งไม่ค่อยมี แต่สมัยนี้แข่งขันกันเยอะ มีหลายกลุ่ม พอกลุ่มที่แพ้ไป บางคนก็หนีออกไป แต่บางคนก็ยังอยู่ แต่ว่าคนที่เป็นหัวหน้าก็จะเหนื่อย ซึ่งตนรู้สึกเห็นใจและขอให้เป็นกำลังใจทุกคน

“ขอร้องสมาชิกพรรคหากไม่ทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรค ก็อย่าเป็นตัวถ่วงของพรรค หมายความว่าอย่าคอยวิพากษ์วิจารณ์ตำหนิเพียงอย่างเดียว ต้องพยายามหาทางช่วยเหลือ เพราะแต่ละคนก็ได้ประโยชน์จากการเป็นสมาชิกพรรค เพราะมีตำแหน่ง ขอให้คิดถึงคนที่เขาอยู่ในระบบเลือกตั้งบ้าง และคิดถึงคนที่เขาสนับสนุนพรรคด้วย ความยากลำบากและด้วยความศรัทธา คนเหล่านี้เราต้องคิดถึงให้มาก จึงอยากให้กำลังใจและขอบคุณคนที่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะผู้หลักผู้ใหญ่ที่ให้กำลังใจพรรคมาหลายคน” นายชวน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิมพ์ภัทรา' พร้อมรับทุกอย่างหากถูกปรับครม. ย้ำให้ถามหัวหน้าพรรครทสช.

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.)มีการเคลื่อนไหวอะไรหรือไม่ ว่า เมื่อมีการกล่าวถึงเรื่องการจะปรับครม.ย่อมมีความหวั่นไหวเกิดขึ้นเป็นธรรมดา

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'ภูมิธรรม' เผยปรับครม.ยังไม่ชัดเจน เป็นแค่เรื่องคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกฯ

นายภูมิธรรม​ เวช​ย​ชัย​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.พาณิชย์​ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.) ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน เป็นเรื่องที่บุคคลภายนอกและสื่อมวลชนคาดเดา อำนาจจริงอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรี

'พวงเพ็ชร' ยันไม่ซีเรียสจะอยู่หรือไป ได้หมด หลังมีชื่อพ้นเก้าอี้รมต.

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ถึงกระแสข่าวที่มีรายชื่อถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยู่ก็ได้

'ชลน่าน' ปัดไม่พอใจ หลังมีชื่อติดโผหลุดครม. ลั่นทำงานเต็มที่ สั่งขรก.อย่าเกียร์ว่าง

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีชื่อถูกปรับออกจากตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข ว่า ไม่มีอะไรๆ ไม่ทราบเลยว่ามีสัญญาณอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้มีการติดตามข่าวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็ติดตามอยู่ตลอด