สะพัด 18 ส.ส.พรรคเล็กแท็กทีมธรรมนัสโค่นบิ๊กตู่ เบ่งกล้ามขอเจรจาผู้จัดการรัฐบาล!

ประยุทธ์แฟ้มภาพ

26 พ.ค.2565 - รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า มีความพยายามในการรวบรวมรายชื่อกลุ่มส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆที่มีความคิดเห็นไม่ตรงกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และมีแนวโน้มที่จะลงมติไม่สนับสนุนไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล โดยเฉพาะการลงมติ ในร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2566 และการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

ล่าสุดมีการเคลื่อนไหวล่ารายชื่อ ที่รวบรวมส.ส.ได้ทั้งสิ้น 18 คน ซึ่งประกอบไปด้วย ส.ส.จากพรรคการเมืองขนาดเล็กหลายพรรคในขั้วรัฐบาล กลุ่มส.ส.ที่แยกตัวมาจากพรรคการเมืองเดิม ที่ถูกมองว่าเป็นงูเห่า รวมไปถึงส.ส.กลุ่ม 16 เดิม ที่มีนายพิเชษฐ สถิรชวาล เป็นแกนนำ คาดว่ากลุ่ม 18 ส.ส.ดังกล่าวพร้อมจะผนึกรวมกำลังกับ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย ของกลุ่มรอ.ธรรมนัส

ทางด้านนายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวถึงท่าทีของพรรคการเมืองขนาดเล็ก ต่อการโหวตสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนรัฐบาลทั้งในเรื่องพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 และ การอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคประชาธิปไตยใหม่ เมื่อยังอยู่ฝ่ายรัฐบาล เราก็ต้องรักษามารยาท แต่ถ้าถึงช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล หากรัฐมนตรีในรัฐบาลชี้แจงไม่ได้ คงจะต้องว่ากันไปตามเนื้อผ้า แต่ในวันนี้ ยังยังอยู่กับฝ่ายรัฐบาล

ส่วนกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทย ระบุว่า จะนัดพรรคเล็กพูดคุยในเร็ววันนี้นั้น ตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อมา เข้าใจว่า น่าจะได้พูดคุยหลังจากมีการปรับโครงสร้าง ปรับเปลี่ยนตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคในพรรคเศรษฐกิจไทยก่อน

ผูสื่อข่าวถามว่า พรรคขนาดเล็กยังยืนยัน อยู่กับฝ่ายรัฐบาลใช่หรือไม่ นายสุรทิน กล่าวว่า 8 พรรคเล็กวันนี้ยังอยู่กับรัฐบาล ที่ออกไปมีเพียงพรรคของนายมงคลกิตติ์ พรรคเดียว แต่อยากจะแนะนำรัฐบาล เวลาส่งผู้ประสานงานมา อย่าส่งรัฐมนตรีบางคนมา เพราะมาคุยก็ตกลง ตัดสินใจอะไรไม่ได้

"ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยบอกว่า เป็นผู้จัดการรัฐบาล ลงมาพูดคุยกับพรรคเล็กด้วยตนเองดีกว่า และไม่ต้องกังวลเรื่อง กล้วย ไม่มีความหมาย ที่พูดก็เพียงอยากเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร มาพูดคุยเองกับพรรคขนาดเล็ก มาพูดคุยกันแบบผู้ใหญ่คุยกัน"

นายสุรทิน กล่าวว่าพรรคประชาธิปไตยใหม่ ไม่ว่ากฎกติกาเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร การคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อจะหารด้วย100 หรือ 500 เราก็พร้อมสู้ทุกกติกาไม่หวั่น และขอยืนยันว่า พรรคประชาธิปไตยใหม่ จะไม่ไปจับมือหรือควบรวมกับพรรคการเมืองอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.