'วิษณุ' ชี้ตัดบำนาญ กระทบสิทธิ-ขวัญกำลังใจข้าราชการ

6 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2566 ระบุวงเงินงบประมาณสำหรับเงินบำนาญข้าราชการสูงเกินไปว่า แล้วแต่กรรมาธิการร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯจะพิจารณาอย่างไร แต่สำหรับเงินบำเหน็จ บำนาญเป็นผลจากกฎหมายที่เขียนเอาไว้ เมื่อทำราชการมาจนถึงเวลาก็ต้องได้บำเหน็จ บำนาญ

ส่วนที่มองว่ามากไปอย่างไรนั้นก็แล้วแต่ แต่จะแปรญัตติตัดกันจนกระทบกับสิทธิ์ทางกฎหมายของผู้ได้รับเงินบำเหน็จ บำนาญคงไม่ได้เว้นแต่จะมีข้อเสนอแนะให้แก้กฎหมายก็อีกเรื่องหนึ่ง ตัวเลขที่สูงนั้น เมื่อข้าราชการมากขึ้นวงเงินก็มากขึ้น และรัฐบาลคิดสิ่งเหล่านี้มาตลอด เราจึงยังไม่คิดเรื่องเออรี่ รีไทร์ เพราะจะเป็นภาระงบประมาณ รวมถึงความคิดเกี่ยวกับการขยายอายุการเกษียนราชการ เดิมมีการคิดก่อนจะมีสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะขยายจาก 60 ปี เป็น 63 ปี ในล็อตแรก และล็อตที่สองจาก63 ปี เป็น 65 ปี จะทำให้ไม่ต้องจ่ายบำนาญ แต่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์โควิด-19 จึงหยุดเรื่องนี้ไว้ก่อน

โดยเรื่องนี้อยู่ในแผนปฏิรูป จะทำให้ชะลอการจ่ายเงินบำเหน็จ บำนาญได้แต่เพราะโควิดทำให้คิดเช่นนั้นไม่ได้ เพราะคนต้องการเงิน และต้องการออกจากระบบราชการโดยเร็ว และยืนยันว่าวงเงินบำนาญในพ.ร.บ.งบประมาณฯยึดตามหลักเหตุผล แต่ที่มองว่าไม่สมเหตุสมผลคงต้องไปดูในเรื่องของกฎหมายที่จ่ายเงิน หากเป็นเช่นนั้นก็ต้องแก้กฎหมาย

เมื่อถามว่า ถ้ากรรมาธิการฯมีการปรับลดจะกระทบขวัญ กำลังใจข้าราชการหรือไม่นานวิษณุ กล่าวว่า ถ้าในที่สุดได้ปรับลดจริงก็จะกระทบ แต่ที่บางท่านเสนอนั้นก็ใช่ว่าคนอื่นจะเห็นด้วยคงต้องไปว่ากันในชั้นกรรมาธิการ หากเป็นการจ่ายเงินบำนาญตามกฎหมายก็ไม่สามารถปรับลดงบประมาณส่วนนี้ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าตนยังคิดไม่ออกว่าจะปรับลดอย่างไรที่ไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย

"เรื่องตัดบำเหน็จ บำนาญ ที่แรกคุณพิธาพูด และอาจไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น แต่พอมีคนไปขยายความว่าจะตัด ต่อมาพรรคก้าวไกลเขาก็ออกมาแถลงว่าไม่ได้คิดจะตัด และจะตัดได้อย่าง เพราะทุกอย่างจ่ายไปตามกฎหมาย แต่ถ้าตัดจะแก้กฎหมาย ก็อีกเรื่องหนึ่ง อย่างนั้นได้ สมมติทำราชการ 10 ปี ออกแล้วได้บำเน็จ ทำราชการ 25 ปี ออกแล้วได้บำนาญ หากขยายกรอบเวลาเหล่านี้ก็แล้ว แต่ต้องไปแก้กฎหมายเสียก่อน" รองนายกฯกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า