มติ ก.ต. 'โชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ' ปธ.ศาลฎีกาคนที่ 48

4 ก.ค. 2565 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมใหญ่ศาลฎีกา น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม ประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ครั้งที่ 14/2565 โดยวาระสำคัญคือการลงมติให้ความเห็นชอบเลือกข้าราชการตุลาการเพื่อดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนที่ 48 เนื่องจาก น.ส.ปิยกุล ประธานศาลฎีกาคนปัจจุบัน จะสิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งบริหาร ในวันที่ 30 ก.ย.65 เมื่อมีอายุครบ 65 ปีบริบูรณ์ตามกฎหมาย

โดยการให้ความเห็นชอบแต่งตั้งประธานศาลฎีกา จะพิจารณารายชื่อผู้พิพากษาตามลำดับอาวุโส ซึ่งผ่านการคัดกรองคุณสมบัติความเหมาะสมตามบัญชีที่มีการเสนอจากอนุกรรมการตุลาการ ศาลยุติธรรม หรือ อ.ก.ต.

ซึ่งที่ประชุม ก.ต.วันนี้ มีมติเห็นชอบให้ นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา ผู้ที่มีอาวุโสลำดับที่ 1 ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา คนที่ 48 ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65เป็นต้นไป

โดยนายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ว่าที่ประธานศาลฎีกา จะมีวาระการดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของศาลยุติธรรม เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเสนอชื่อนายโชติวัฒน์เพื่อทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

สำหรับประวัติ นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ปัจจุบันดำรงตำเเหน่งประธานแผนกคดีแรงงานในศาลฎีกา

ประวัติการศึกษา โรงเรียนบ้านหมี่วิทยา จังหวัดลพบุรี โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา (พญาไท) นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) มหาวิทยาลัยรามคำแหง เนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจและกฎหมาย) มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ประวัติการดำรงตำแหน่งที่สำคัญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดอุดรธานีแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองคาย อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 รองประธานศาลอุทธรณ์ภาค 1 ผู้พิพากษาศาลฎีกา อธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานกลาง ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 6

ตำแหน่งพิเศษที่เคยได้รับเลือกตั้ง กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น ชั้นศาลอุทธรณ์และชั้นศาลฎีกา (ก.ต.) กรรมการบริหารศาลยุติธรรมประจำชั้นศาลชั้นต้น และชั้นศาลอุทธรณ์ (ก.บ.ศ.)

การอบรม หลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูง (บ.ย.ส.) รุ่นที่ 8 หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักรภาครัฐร่วมเอกชน (ปรอ.) รุ่นที่ 21 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 9 หลักสูตรการกำกับดูแลสำหรับกรรมการและผู้บริหารระดับสูงขององค์กรกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชน (PDI) รุ่นที่ 15 หลักสูตรหลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 7.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยุติธรรมเลือก ก.ต.ครั้งใหญ่ ได้ 12 ผู้คุมกฎฝ่ายตุลาการ

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่าวันนี้ ที่ห้องประชุม 701 - 703 อาคารสำนักงานศาลยุติธรรม ชั้น 7 ถนนรัชดาภิเษก สำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการตรวจนับคะแนนเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม

ประธานศาลฎีกา นำผู้พิพากษา เข้าเฝ้าฯ 'ในหลวง-พระราชินี' ถวายสัตย์ก่อนเข้ารับหน้าที่

พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา นำ ผู้พิพากษาประจำศาล เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

สะท้านวงการ! ศาลเปิดให้ฟ้องคดีแรงงานทางออนไลน์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ดีเดย์! เปิดบริการแล้วระบบปรึกษาและยื่นคำคู่ความคดีแรงงานทางออนไลน์ ลูกจ้างฟ้องได้เองคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรรม ผ่านระบบ CIOS

ก.ต. เห็นชอบ 'อโนชา ชีวิตโสภณ' นั่งประธานศาลฎีกา คนที่ 49 มีผล 1 ต.ค.66

นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม ครั้งที่ 16/2566 โดยมีวาระสำคัญที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบ

'ว่าที่ส.ส.ก้าวไกล' ยื่นก.ต.สอบวินัยผู้พิพากษา เลื่อนนัดคดีม.112ตรงกับวันทนายไม่ว่าง

'ชลธิชา’ควง’โรม-เจี๊ยบ’ ยื่น ก.ต.สอบวินัยผู้พิพากษาเลื่อนนัดคดีม.112 เร็วขึ้นตรงกับวันทนายไม่ว่าง เกรงไม่ได้รับความเป็นธรรม เผยยังมีคดีของคนอื่นอีก 4-5 ไม่มีทนายฝ่ายโจทก์เช่นกัน 'โรม' หวั่นเตะตัดขาไม่ให้ทำหน้าที่ส.ส.