ดาบนี้คืนสนอง! 'เพื่อไทย' ลักไก่เสนอญัตติด่วน หวังถล่มนายกฯ 8 ปี สุดท้ายสภาล่ม

สภาล่มรายวัน! ฝ่ายค้านดันญัตติด่วนด้วยวาจา หวังใช้เวทีสภาถล่ม ปมวาระนายกฯ 8 ปี สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบเหลือแค่ 124 คน

11 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาวาระกระทู้สดด้วยวาจาและกระทู้ทั่วไปเสร็จสิ้น ก่อนที่นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุม จะนำเข้าสู่ระเบียบวาระรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าได้มีการพูดคุยกันว่า เนื่องจากมีประเด็นการพูดคุยทางสังคมที่เราจำเป็นต้องเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาโดย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตามข้อบังคับที่ 54(1)

จากนั้นนายสุทิน ลุกขึ้นเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ว่าขอให้สภาระดมความเห็นและประมวลความเห็นเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ในแนวทางที่ถูกต้องและเหมาะสมที่จะปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 คือ การดำรงตำแนห่งนายกรัฐมนตรีให้ดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน8 ปี ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญของสังคมที่ขบคิดว่าวาระนายกฯเริ่มเมื่อไรห่ และสิ้นสุดเมื่อไหร่ จนเกืดความเห้นแตกต่างหลากหลายที่สุ่มเสี่ยงจะเกิดการปะทะทางความคิดที่จะรุนแรงยิ่งขึ้น หากไม่มีแนวปฏิบัติที่ดีอาจจะลุกลามจนเกิดวิกฤตทางสังคม วันนี้ดูเหมือนนายกฯจะมีท่าทีที่ไม่สอดคล้องกับคนหลายกลุ่ม

"สภานี้เป็นผู้ตั้งนายกฯ เมื่อถึงคราวเกิดประเด็นว่าจะต้องหลุดพ้น หรือถอดถอน หรือต้องปฏิบัติแนวทางใดแนวทางหนึ่ง สภานิ่งนอนใจไม่ได้ ถ้าพ้น หรือ หลุด เราต้องมีความเห็น แต่หากในทางปฏิบัติไม่มีข้อขัดแย้งทางความคิด สภาก็อาจจะนิ่งเฉยปล่อยให้เป็นไปตามครรลองได้ แต่วันนี้ไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น ได้มีการยื่นต่อองค์กรอิสระแล้ว และมีแสดงควาเห้นกว้างขวางมาก ตนจึงเห็นว่าสภานี้จะต้องระดมความเห็นกันไม่ว่าเห็นต่างหรือตรงกัน ต้องระดมให้ได้และแนะนำไปยังนายกฯว่าแนวทางที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมสถานการณ์ควรเป็นเช่นไร "

นายอรรรถกร สิทธิยากรณ์ บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่าการจะยื่นญัตติด่วนด้วยวาจาจะต้องมีการตกลงกันก่อน เพื่อให้ที่ประชุมสามารถเดินหน้าไปได้อย่างไม่มีปัญหา และก่อนหน้านี้ตนได้รับการประสานงานจากส.ส.ฝ่ายค้านว่าวันนี้หลังจบกระทู้ต่างๆ สภาจะพิจารณาญัตติด่วนเรื่องแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และวิปทุกพรรคต่างก็เห็นตรงกัน เพราะเป็นปัญหาใหญ่ และยังมีญัตติที่ยื่นก่อนหน้านี้ในเรื่องเดียวกันนี้ด้วย ดังนั้นตนมองว่าการเสนอของนายสุทินดูเหมือนจะใช้สภาเป็นเครื่องมือกดดันผุ้มีอำนาจในการตัดสินวาระ8 ปีหรือไม่ เพราะสภาไม่มีอำนาจเรื่องนี้

ด้านนายสุทินกล่าวยอมรับว่าในวิปมีการตกลงว่าพิจารณาญัตติหนี้นอกระบบจริง แต่เราพิจารณาว่ามีเรื่องเร่งด่วนฉับพลันเข้ามาและเป็นเรื่องที่สภาต้องหวั่นไหวรับผิดชอบต่อสังคม เมื่อเทียบกับปัญหาหนี้นอกระบบก็ด่วน เราเห็นตรงกันว่าเรื่องนี้น่าจะด่วนหากปล่อยสังคมอาจเดินไปสู่ทางตัน จึงไม่อาจนิ่งนอนใจได้ ดังนั้นโควต้าที่เรามีเจึงปลี่ยนเป็นเรื่องวาระดำรง8 ปีได้หรือไม่ แต่ก็เคารพหากสภาเห็นว่านำญัตติหนี้นอกระบบมาพิจารณาก่อน จะมีมติอย่างใดเราก็ยินดีปฏิบัติ เพียงแต่ทำหน้าที่ของเรา หากวิกฤตเกิดขึ้นสภามีหน้าที่ยับยั้งก็ต้องทำ

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่าตนขอเสนอญัติทำนองเดียวกันกับนายสุทิน แม้เราจะเห็นความสำคัญของปัญหาหนี้นอกระบบ แต่เรากำลังเผชิญปัญหาวิกฤตรัฐธรรมนูญ และกำลังสั่นคลอนกังขากับสังคม ว่าหากพ้นวันที่23 ส.ค. ไปแล้ววันที่ 24 ส.ค.ต่อไป จะกลายเป็นนายกฯเถื่อนหรือไม่ จึงควรหาวิธีทางออกเพื่อส่งไปยังนายกฯ ยืนยันว่าไม่ได้กดดันให้เกิดปัญหา อย่างที่รู้กันนายกฯขึ้นดำรงนายกฯ25 ส.ค. 5 7 ตอนนี้เป็นปีที่ 8 นักวิชาการต่างยืนยันว่าอยู่ครบแล้ว มีเอกสารที่เราค้นคว้ามาก็ยืนยันเจตนารมณ์ตีความเป็น8 ปี เราจึงเห็นเป็นปัญหาสำคัญและจำเป็นต้องอภิปราย ตนจึงขอเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา เพื่อเสนอความเห็นไปยังครม.เพื่อแจ้งให้ทราบว่านายกฯกำลังครบ8 ปี ในวันที่23 ส.ค. และต้องแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ขณะที่ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต่างลุกขึ้นคัดค้าน โดยนายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ กล่าวว่า หากดูข้อบังคับการประชุมที่ 44 ระบุว่า การญัตติต้องมุ่งหมายให้สภาชี้ขาดว่าให้ปฏิบัติอย่างไร แต่ตนไม่แน่ใจว่าสิ่งที่นายสุทิน และนายรังสิมันต์เสนอเกี่ยวข้องกับวาระฝ่ายบริหาร ทางสภาไม่สามารถวินิจฉัยว่าครบไม่ครบ อย่างไร และเกรงว่าหากสภามีมติไปจะกระทบกับศาลรัฐธรรมนูญที่มีหน้าที่วินิจฉัยว่านายกฯจะครบ 8 ปีหรือไม่เพียงใด ดังนั้นกรณีนี้ไม่สามารถเข้าสู่สภาเพื่อลงมติได้ จึงเสนอให้พิจารณาตามระเบียบวาระตามปกติ

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่าไม่ทราบว่าวัตถุประสงค์การเสนอญัตติคือตั้งคณะกรรมาธิการศึกษา หรือให้สมาชิกอภิปรายเฉยๆ ประเด็นครบ8 ปีหรือไม่สมาชิกสามารถใช้ช่องทางลงชื่อเสนอประธานยื่นต่อศาลรัฐธรรมนญให้วินิจฉัย เพราะสภาชี้ผิดถูกไม่ได้ หากจะเสนอญัติเข้ามาโดยไม่มีข้อสรุปใดๆ ตนขอให้สภาพิจารณาว่าจะเป็นการใช้อำนาจไปกดดันองค์กรใดๆหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการถกเถียงกันและต่างยืนยันที่จะเสนอญัตติของตนเอง ประธานในที่ประชุมจึงขอให้มีการลงมติว่าจะเห็นด้วยกับญัตติใด และให้สมาชิกแสดงตนก่อนที่จะลงมติดังกล่าว แต่ปรากฎว่า มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมเพียง 124 คนเท่านั้น ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ ดังนั้นนายศุภชัยจึงได้สั่งปิดประชุมเมื่อเวลา 15.05 น.

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐนั่งอยู่ในห้องประชุมเลย เนื่องจากวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงได้มีการนัดหมายผ่านไลน์กลุ่มของพรรคให้ทุกคนไปร่วมอวยพรที่บ้านป่ารอยต่อในเวลา 17.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

เด็กประชาธิปัตย์ หยาม 'DNAทักษิณ' ท่าดีทีเหลว

ขณะที่รัฐบาลได้แต่อ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ไม่มีคำแถลงชี้แจงอย่างเป็นทางการแตกต่างจากที่ตีปี๊บไว้ตอนแรก ส่วน “อุ๊งอิ๊ง” แม่งานซอฟพาวเวอร์ ที่เป็นคนจุดประเด็นเรื่องนี้ หายเข้ากลีบเมฆ อาจเป็นเพราะมัววุ่นอยู่กับ