ศาลฯให้ประกัน 'นิพนธ์' วงเงิน 1 แสนบาท ไร้เงื่อนไข

5 ก.ย.2565 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตาม ป.อาญา ม.157 กรณีไม่จ่ายเงินค่าซ่อมรถบำรุงทางเอนกประสงค์ วงเงิน 50 ล้านบาทขณะดำรงตำแหน่ง อบจ.สงขลา พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย

โดยนายนิพนธ์ เดินทางมาถึงแสดงตัวต่อศาล พร้อมกับนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ทนายความซึ่งเป็นอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ

นายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อเช้านี้ได้กราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีว่าขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่ประสงค์จะใช้ตำแหน่งหน้าที่ เวลาราชการมาสู้คดีนี้ การลาออกมีผลวันนี้ทันที แล้วตนจะใช้เวลามาต่อสู้คดีนี้เพราะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว คดีนี้ตนได้บอกกับประชาชน สื่อมวลชน และสภาฯ มาเป็นระยะๆแล้วว่าข้อมูล ข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริงคดีนี้สาเหตุที่ตนไม่จ่ายค่ารถเพราะว่ามีหนังสือมาจากจังหวัดชี้แจ้ง จนในที่สุดสั่งตั้งคณะกรรมการสอบ ผลสอบออกมาว่ามีการฮั้ว แล้วจะให้ตนจ่ายเงินได้ยังไง ตนไม่ได้มีเจตนากลั่นแกล้งใครทั้งสิ้น การลาออกครั้งนี้ไม่มีใครกดดันเป็นความตั้งใจของตนเองเพื่อมีเวลาต่อสู้คดีอย่างเต็มที่

“กราบเรียนนายกฯเมื่อเช้า ท่านก็ชื่นชมให้กำลังใจให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ไม่ได้มีแค่คดีนี้คดีเดียวยังมีคดีที่ตนฟ้องเพิกถอนคำสั่งกระทรวงมหาดไทย และป.ป.ช. อยู่ในศาลปกครองกลาง”

ศาลพิเคราะห์คำฟ้องโจทก์และคำคัดค้านการฟ้องคดีของจำเลยแล้วเห็นว่า แม้ว่าคดีนี้เกิดขึ้นนอกเขตของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และพยานหลักฐานส่วนใหญ่จะอยู่ที่จังหวัดสงขลา แต่ก็เป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และการติดต่อระหว่างศาลกับคู่ความหรือผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีอาจกระทำโดยทางโทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือสื่อสารทางเทคโนโลยีสารสนเทศประเภทอื่นได้ ซึ่งการสืบพยานก็สามารถดำเนินการโดยการถ่ายทอดภาพและเสียงในลักษณะการประชุมทางจอภาพ ตามข้อบังคับของประธานศาลฎีกาว่าด้วยวิธีการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 ข้อ 6-7 ได้อยู่แล้ว อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 5 วรรคสอง

จึงให้ประทับรับฟ้องโจทก์เป็นคดีหมายเลขดำที่ อท.167/2565 และหมายขังจำเลย เว้นแต่มีประกันจำเลย

ศาลสอบจำเลยแล้วแถลงยืนยันว่า ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้วตามเอกสารท้ายคำร้องจริง ในชั้นนี้จึงไม่พิจารณาสั่งให้จำเลยหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำร้องของโจทก์สอบจำเลยแล้วแถลงว่าประสงค์ต่อสู้คดีโดยจะทำคำให้การปฏิเสธพร้อมรายละเอียดในนัดหน้าให้กำหนดวันนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดพิจารณา ในวันที่ 20 ตุลาคม 2565 เวลา 09.30 น.

เหตุที่นัดนาน เนื่องจากจำเลยต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบเอกสารเพื่อที่จะได้แถลงให้ชัดเจนในข้อเท็จจริงว่ามีข้อเท็จจริงอะไรบ้างที่จะพอรับตามพยานหลักฐานโจทก์และข้อเท็จจริงใดบ้างที่จะนำสืบต่อสู้คดี เพื่อไม่ให้การพิจารณาคดีซ้ำซ้อน

อนึ่ง เนื่องจากคดีนี้โจทก์มิได้ทำสำเนาเอกสารประกอบการชี้ช่องนำสืบมาให้ฝ่ายจำเลยเพื่อที่จะได้ศึกษารายละเอียดในการต่อสู้คดี จึงให้โจทก์จัดทำสำเนาเอกสารประการนำสืบมาส่งศาลภายในกำหนด 7 วัน และให้ฝ่ายจำเลยมารับเพื่อไปศึกษาในการต่อสู้คดี

ต่อมา นายวสันต์ สร้อยพิศุทธิ์ ทนายความ กล่าวว่าตอนนี้ศาลรับฟ้องแล้ว และอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างการต่อสู้คดีวงเงิน 100,000 บาท โดยไม่มีเงื่อนไขอะไร

ด้าน นายนิพนธ์ กล่าวว่า คดีนี้ไม่มีปัญหาอะไรตนยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตั้งแต่แรก และหลังจากนี้ก็จะเป็นการสู้คดีในศาล ซึ่งจะต้องมีการนำพยานหลักฐานมาสู้กัน

เมื่อถามว่าหากระหว่างที่ศาลกำลังดำเนินคดี เป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้งจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ นายนิพนธ์ ระบุว่า ไม่มีปัญหา สามารถใช้สิทธิ์ทางการเมืองได้ เพราะศาลยังไม่มีคำพิพากษาอะไร รวมถึงยังไม่มีข้อหา และไม่มีข้อห้ามใดๆ ในการดำเนินงานด้านการเมือง “ตนยังมีคุณสมบัติของการสมัครเป็น ส.ส.ครบถ้วน และไม่เคยที่จะใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. สู้ในชั้นศาล"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุก 9 ปี 'นิพนธ์' ละเว้นไม่จ่ายค่ารถซ่อมบำรุง พร้อมเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 5 ปี

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางนัดฟังคำพิพากษา คดีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ โจทก์ นายนิพนธ์ บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา จำเลย ข้อหาความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

‘ชวน’ ควง ‘นิพนธ์’ ติดตามเหตุพลุระเบิดนราธิวาส ย้ำชาวมูโนะต้องได้รับความเป็นธรรม

นายชวน หลีกภัย สส.พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรปชป. นายกอบต.มูโนะ กำนันตำบลมูโนะ

‘ชวน-นิพนธ์’ ลงพื้นที่ 3 จว.ชายแดนใต้ ขอบคุณประชาชนเลือก ปชป.

‘ชวน-นิพนธ์’ ลงพื้นที่3จังหวัดชายแดนใต้ ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่เลือกประชาธิปัตย์ ยันปชป. จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด คงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยและสถาบันหลักของชาติ

'นิพนธ์' โวปชป.กวาดส.ส.ภาคใต้ไม่ต่ำกว่า 40 ที่นั่ง ย้ำประชาธิปัตยไม่มีวันตาย

ที่สนามยรรยง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ค่ำวานนี้ พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเวทีปราศรัย พื้นที่ เขต2 โดยมี นายนิพนธื บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค นายนิพัฒน์ อุดมอั

ปชป.ตีปี๊บทะลุ 11 ล้านเสียง ประชาชนเชื่อมั่น ทางเลือกทางรอด ยามบ้านเมืองเกิดวิกฤต

"นิพนธ์"  เผยผลวิจัย ประชาชนเชื่อมั่นพรรคประชาธิปัตย์เพิ่มขึ้น หลังทัพ หัวหน้า อดีตหัวหน้าและเลขาธิการฯ เดินสายทั่วประเทศ  ชิ้คะแนนสูสีปี 54 ทะลุ 11 ล้านเสียง