‘จตุพร’ ปูด ‘3ป.’ วางเกมไม่ให้มีเลือกตั้ง ‘นกเขา’ ปลุกม็อบร่วมชุมนุม 30 ก.ย.

25 ก.ย.2565-ที่อนุสรณ์สถาน14ตุลา แยกคอกวัว คณะหลอมรวมประชาชน จัดเสวนา “นับหนึ่งประเทศไทย ด้วยอธิปไตยของปวงชน หลัง 30 กันยายน” โดยมีนายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) และคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต นายปราโมทย์ นาครทรรพ นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) ร่วมเสวนา 

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวว่า พวกเรายังมีนัดหมายวันที่ 30 ก.ย. เวลา 17.00 น. ที่แยกราชประสงค์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บอกว่าการออกมาเคลื่อนไหวในวันที่ 30 ก.ย.ถ้าเคลื่อนไหวมากๆจะไม่มีการเลือกตั้ง นายชัยวุฒิต้องรู้จักพวกตนว่า ไม่ใช่คนที่ใครจะมาขู่อะไรง่ายๆ ในสายตานายชัยวุฒิกระจอกมาก การจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดจากการออกแบบของ 3ป. เวลานี้สร้างละครลวงโลก กกต.ประกาศกรอบเวลา 180 วัน ว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์อยู่ครบวาระ จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. แต่คนไทยลืมว่าขณะเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องกรณีขอให้ตีความพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องยอมรับความจริงว่า ขนาดมีกติกาครบ แต่การเลือกตั้งก็ไม่เกิดหลายครั้ง ครั้งนี้จะกลับไปใช้บัตรใบเดียวก็ไม่ได้ เพราะแก้มาเป็นบัตรสองใบแล้ว แต่พอจะเลือกแบบบัตรสองใบก็จะขัดกับเรื่อง ส.ส.พึงมีในรัฐธรรมนูญ การจะใช้สูตรหาร 100 หรือหาร 500 ถูกวางไว้ให้ขัดรัฐธรรมนูญทั้งคู่ อายุของสภาเหลืออยู่สมัยเดียว การที่นายชัยวุฒิออกมาพูดว่าไม่มีการเลือกตั้ง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการชุมนุมของประชาชน แต่เพราะ 3ป.ไม่ยอมให้เลือกตั้ง ด้วยการเล่นแร่แปรธาตุในเรื่องรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก 

“นายชัยวุฒิไม่ได้มีความหมายใดๆ กับพวกผม การชุมนุมของประชาชนที่ขู่ว่าประชาชนออกมาชุมนุมแล้วจะไม่มีการเลือกตั้ง ซึ่งผมไม่เชื่อ เพราะไม่ชุมนุมก็ไม่มีการเลือกตั้ง แต่หน้าที่ของเราคือการนับหนึ่งประเทศไทย วันนี้อย่ามาสร้างสถานการณ์อะไร อ้างเรื่องการประชุมเอเปค คณะหลอมรวมประชาชนยืนยันชัดเจนว่าจะไม่เป็นอุปสรรคขัดขวางการประชุมเอเปค เพียงแต่เราไม่เอา 3ป. ไม่เอารัฐประหาร สถาปนาอำนาจอธิปไตยของปวงชน”

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวว่า ถ้าการเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นในวันนี้ คือนายชัยวุฒิ ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาลเป็นผู้พูดออกมาเองว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่คณะหลอมรวมประชาชน ไม่ใช่ประชาชน เป็นเรื่องของรัฐบาลเรื่องของนักการเมืองทั้งสิ้น สิ่งที่ประชาชนโกรธแค้นมาตลอด 9 ปี วันที่ 30 ก.ย.พี่น้องประชาชนต้องออกมาระบายความโกรธแค้นทั้งหมด แล้วเริ่มต้นนับหนึ่งประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.