ประธานศาลฎีกาคนใหม่ มอบนโยบาย 'รักศาล ร่วมใจ รับใช้ประชาชน'

รับใช้ประชาชน ยกระดับการอำนวยความยุติธรรมและการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ของประชาชนมุ่งให้บุคลากรมีจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันให้บริการประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มกำลังความสามารถ โดยถือความต้องการของประชาชนผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง

4 ต.ค.2565- นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกาคนที่ 48 ได้มอบนโยบายประธานศาลฎีกา พ.ศ. 2565 – 2566 แก่ผู้พิพากษาและข้าราชการศาลยุติธรรมทั่วประเทศ “รักศาล ร่วมใจ รับใช้ประชาชน” (Solidarity, Unity, and Public Service) ภายหลังเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 ดังนี้

1.รักศาล เสริมสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรในองค์กรศาลยุติธรรม ทั้งข้าราชการตุลาการ ข้าราชการศาลยุติธรรม พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้พิพากษาสมทบ ผู้ประนีประนอม ตลอดจนบุคคลภายนอกที่เข้าร่วมงานกับศาลยุติธรรม มีความรักความผูกพันในองค์กร โดยมุ่งเน้นการสร้างความสามัคคี การทำงานเป็นทีม การสร้างทัศนคติและสภาวะแวดล้อมที่ดี ในการทำงาน รวมทั้งมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรทุกฝ่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานของศาลยุติธรรมในการให้บริการประชาชน

2.ร่วมใจ มุ่งเน้นให้บุคลากรในองค์กรศาลยุติธรรมร่วมมือร่วมใจปฏิบัติหน้าที่อย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ โปร่งใส มีความรับผิดชอบ มีจิตใจบริการ พร้อมอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม อย่างทั่วถึงและมีมาตรฐานเดียวกัน บนระบบการทำงานที่เน้นผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ส่วนรวม

3.รับใช้ประชาชน ยกระดับการอำนวยความยุติธรรมและการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ของประชาชนมุ่งให้บุคลากรมีจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันให้บริการประชาชน อย่างมีประสิทธิภาพและเต็มกำลังความสามารถ โดยถือความต้องการของประชาชนผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง เน้นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมใหม่มาใช้สนับสนุนการปฏิบัติงาน เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของศาลยุติธรรมโดยง่าย สะดวก ประหยัด รวดเร็ว เสมอภาค และเท่าเทียม เพื่อธำรงความเชื่อมั่นและศรัทธาของประชาชนต่อองค์กรศาลยุติธรรม

ประธานศาลฎีกา กล่าวว่าหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานศาลฎีกา ได้เน้นนโยบายเสริมสร้างการปลูกจิตสำนึกให้บุคลากร มีความรักความผูกพันในองค์กร มีความสามัคคีทำงานเป็นทีม มีจิตใจบริการ พร้อมอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน ด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม โดยถือความต้องการของประชาชนผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของศาลยุติธรรมโดยง่าย สะดวก ประหยัด รวดเร็ว เสมอภาค และเท่าเทียม

นอกจากนี้ นายโชติวัฒน์ ยังมีความห่วงใย หลังจากพายุโนรูพัดเข้าถล่มประเทศไทย ทำให้บ้านเรือนประชาชนหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วม ฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคอีสาน ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ไม่เว้นแม้แต่ที่ทำการศาล อาคาร บ้านพักบุคลากร ได้รับผลกระทบจากน้ำไหลบ่าเข้าท่วม

อาทิ ศาลจังหวัดชัยภูมิ ทำให้ในวันนี้ถนนและบริเวณโดยรอบอาคารศาลจังหวัดชัยภูมิ มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต่างเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง พร้อมจัดเวรเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าระวังเอกสาร สำนวน ขณะเดียวกันบ้านพักของบุคลากรศาลจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่ต่างเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงปัจจุบันน้ำยังไหลหลากเข้าท่วม และยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ นอกจากนี้ยังมีศาลจากพื้นที่ต่าง ๆ ได้รับผลกระทบเช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบและประเมินความเสียหาย

ซึ่งจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้อาจจะทำให้การพิจารณาพิพากษาคดี ได้รับผลกระทบบ้าง แต่ศาลยุติธรรมยังมุ่งมั่น ที่จะอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนอย่างทั่วถึง ทุกท้องที่ ด้วยความสะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างที่สุด โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่อเร่งบริหารจัดการคดีไม่ให้คั่งค้างในสถานการณ์ดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อนุทิน” มอบนโยบายแรงงาน เน้นทักษะทันโลก หนุนสวัสดิการฟรีแลนซ์ เข้าใจนิวเจน

10 มกราคม 2567 ที่กระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางมามอบนโยบาย พร้อมด้วยพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยมีคณะผู้บริหาร

ประธานศาลฎีกา นำผู้พิพากษา เข้าเฝ้าฯ 'ในหลวง-พระราชินี' ถวายสัตย์ก่อนเข้ารับหน้าที่

พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา นำ ผู้พิพากษาประจำศาล เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

'บิ๊กต่อ' สั่งลุย Quick Win 5 ด้าน คืนตำรวจให้ประชาชน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้สามารถดำเนินการได้ทันที เห็นผลได้อย่างรวดเร็ว สร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยตลอดปีงบประมาณ พ.ศ.2567 นี้ จะมี Quick Win ลักษณะนี้เป็นระยะ

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ตรวจเยี่ยม สปส. มอบนโยบาย เรื่องเพิ่มสิทธิประโยชน์ สำหรับผู้ประกันตน รวมไปถึง Micro Finance ลดหนี้ เติมทุน สร้างสุข

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมและรับทราบผลการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม

สะท้านวงการ! ศาลเปิดให้ฟ้องคดีแรงงานทางออนไลน์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ดีเดย์! เปิดบริการแล้วระบบปรึกษาและยื่นคำคู่ความคดีแรงงานทางออนไลน์ ลูกจ้างฟ้องได้เองคดีเลิกจ้างไม่เป็นธรรรม ผ่านระบบ CIOS

‘อนุทิน’ ชู 4 นโยบายหลัก มท. ’ปราบมาเฟีย-ประปาดื่มได้-พลังงานสะอาด-ศก.ชุมชน’

นโยบาย มท.ยุค ‘อนุทิน’  ปราบผู้มีอิทธิพล ประปาดื่มได้ หนุนพลังงานสะอาด ดันเศรษฐกิจชุมชน ยึดหลัก ‘ทันโลก ทันสมัย ทันท่วงที’