ดร.เสรี แจงทำไมสลิ่มต้องปกป้องลุง ที 'ตลกเดี่ยว' แซะนักการเมืองรายอื่นไม่เห็นใครเขาโวยวาย


16 ต.ค.2565 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า FC ของตลกออกมาด่าสลิ่มที่ออกมาต่อว่าตลกที่เยาะเย้ย เสียดสี ด้อยค่านายกรัฐมนตรี บางคนก้าวล่วงไปด่านายกฯด้วยว่าเป็นอะไรนักหนา ทำไมแตะไม่ได้

นายกฯท่านไม่เคยออกมาพูดจาอะไรในกรณีนี้นะคะ มีแต่คนที่รักท่าน และคนที่เฉยๆกับท่าน แต่รักความถูกต้องที่ออกมาต่อว่าการพูดจาของตลกรายนี้ นายกฯไม่ได้พูดอะไรนะ

บางคนบอกว่าตลกรายนี้เขาก็เสียดสีนักการเมืองตั้งหลายคน ไม่เห็นใครเขาจะเดือดร้อนออกมาปกป้องนักการเมืองพวกนั้นเลย ทำไมสลิ่มต้องออกมาปกป้องลุงตู่

ก็เขาเสียดสีคนอื่นด้วย "ข้อจริง" เจ้าตัวก็เถียงไม่ได้ เพราะ "ไม่ดี" จริงตามที่ตลกพูด FC ของนักการเมืองที่ถูกเสียดสีก็พูดไม่ออก จึงไม่มีใครออกมาปกป้อง

ลีลาการเสียดสีก็ไม่ใช้การด่าที่รุนแรงในลักษณะของการ "ด้อยค่า" คนถูกเสียดสี แต่มีลักษณะเป็นการแซวแบบ "หยิกแกมหยอก" มากกว่า

แต่การเสียดสีลุงตู่ ตลกรายนี้เอา "ข้อเท็จ" มาเสียดสี และใช้ถ้อยคำที่เป็นการ "ด้อยค่า" ลุงตู่ ด้วยเนื้อหาที่เป็น "ข้อเท็จ" เป็นการบิดเบือนความเป็นจริง

FC ของลุงตู่ และคนที่เขารักความถูกต้อง เขารับไม่ได้ เขาก็ต้องออกมาปกป้อง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลุงตู่ และมองว่าตลกรายนี้มีอคติ จงใจด้อยค่าลุงตู่

ไม่รู้ว่าโกรธแค้นอะไรลุงตู่ จึงพูดจาด้อยค่าลุงตู่ด้วยอคติ พอไปมองเรื่องราวของเขาที่ปรากฎเป็น Digital footprint จึงรู้ว่าจุดยืนทางการเมืองเขาเป็นเช่นไร

ที่น่าแปลกใจก็คือมีนักฎหมายบางคนออกมาปกป้องตลกรายนี้ด้วยการอ้างเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์บุคคลสาธารณะ ก็อยากถามว่าวิพากษ์วิจารณ์ด้วย "ข้อเท็จ" ได้ด้วยเหรอคะ

ทางกฎหมายเราคงเอาผิดเขาไม่ได้ แต่การต่อต้านทางสังคมต้องเอาจริงนะคะ"

"สลิ่มและ FC ลุงตู่ต้องหนักแน่นนะคะ เพราะคนที่ไม่ชอบลุงตู่ หรือโกรธแค้นลุงตู่ด้วยเหตุผลใดก็ตาม อาจจะเอาทัวร์มาลงการแสดงความคิดเห็น หรือตำหนิวิธีคิด และทัศนคติของพวกเรานะคะ

ถ้าเชื่อมั่นในสิ่งที่อยากทำ หลังจากการพินิจพิเคราะห์ด้วยเหตุและผลเป็นอย่างดีแล้ว ก็ทำไปเถอะ และต้องพร้อมที่จะต้องต้อนรับทัวร์และการตำหนิจากคนไม่ชอบลุงตู่นะคะ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท

'ดร.เสรี' ข้องใจ 'นักโทษทิพย์' หายป่วยทิพย์กระทันหัน หรือต้องการเย้ยไยไพ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผู้คนจำนวนมากสงสัยอาการป่วยไข้ การได้อยู่ห้อง VV

ดร.เสรี สงสัยผู้ใหญ่วัยเกิน 35 ทำไมเป็น 3 กีบ

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โฟซบุ๊กว่า เด็กๆเป็น 3 กีบพอเข้าใจได้ว่าเขาความรู้น้อย ประสบการณ์น้อย วุฒิภาวะยังไม่ดีพอ ข้อมูลน้อย จึงถูกครอบงำด้วยความเท็จง่าย

ฤาประเทศไทยจะไร้สีสวย มีแต่สีแสบ

ประเทศไทยอยู่ในสภาพความขัดแย้งระหว่างสีเสื้อมาเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว แม้เวลานี้เราจะมีรัฐบาลผสมแบบข้ามขั้ว แต่เราก็ยังไม่เห็นบรรยากาศของความปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง