รู้ตัวมือระเบิดปั๊มปัตตานีแล้ว รองแม่ทัพภาค 4 ชี้หวังทำลายความเชื่อมั่นรัฐบาลช่วงประชุมเอเปก

รู้ตัวผู้ก่อเหตุระเบิดปั๊มน้ำมันปตท. ต.บานา ปัตตานี แล้ว รองแม่ทัพภาคที่ เผย หวังทำลายความเชื่อมั่นรัฐบาลช่วงประชุมเอเปก

16 พ.ย.2565 - กรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดปั้มน้ำมัน จำนวน 2 แห่งในพื้นที่ จ.ปัตตานี เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยจุดแรกที่ปั้มน้ำมัน ปตท. ต.บานา อ.เมือง คนร้ายสองคนขับขี่รถ จยย.เข้ามาจอดที่หัวจ่ายน้ำมันซึ่งขณะนั้นมีพนักงานของปั้มกำลังให้บริการลูกค้า คนร้ายได้ชักอาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าและยิงไปที่หัวจ่ายน้ำมันหลายนัดพร้อมตะโกนว่ามีระเบิดจนทำให้ประชาชนตกใจหนีตายออกจากปั้ม ก่อนที่คนร้ายจะนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิกนิค น้ำหนักประมาณ 15 กก.วางไว้ที่หัวจ่ายน้ำมันก่อนจะเร่งเครื่องหลบหนีไป กระทั่งเกิดระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้ปั้มน้ำมันเกิดไฟไหม้แรงระเบิดยังทำให้ได้รับความเสียหายหนัก และเวลาไล่เลี่ยกันคนร้ายก่อเหตุในลักษณะเดียวกันเข้าไปภายในปั้มน้ำมันพีที ต.ปิยามุมัง อ.ยะหริ่ง นำระเบิดชนิดเดียวกันวางไว้ที่หัวจ่ายน้ำมันที่อยู่ใกล้กับถังน้ำมันใต้ดิน จากนั้นจึงขึ้นรถ จยย.หลบหนีไป กระทั่งเกิดระเบิดขึ้น ตามที่รายงานข่าวไปแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 พ.ย. พลตรีปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมาตรวจสอบจุดเกิดเหตุที่ปั้มน้ำมัน ปตท. ต.บานา ซึ่งได้รับความเสียหายหนัก โดยภายในปั้ม ปตท.มีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดกำลังตรวจสอบความเสียหายรวมไปถึงค้นหาวัตถุพยานเพิ่มเติม เช่นเดียวกับที่ปั้มน้ำมันพีที ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดก็ได้เข้าตรวจหาวัตถุพยานเช่นเดียวกัน ซึ่งในเบื้องต้นพบชิ้นส่วนระเบิดจำนวนหนึ่งและปลอกกระสุนปืนกระจายไปทั่วบริเวณจึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพขณะคนร้ายก่อเหตุได้ชัดเจน ซึ่งหลักฐานทั้งหมดถือว่าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี นอกจากนี้ชุดปฏิบัติการณ์ร่วมได้เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมายในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ปะนาเระ ซึ่งผลการปฏิบัติไม่พบบุคคลต้องสงสัยคาดว่าน่าจะไหวตัวทันหลบหนีไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับกลุ่มที่ก่อเหตุนั้น ชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ระบุว่า เหตุที่เกิดขึ้นครั้งนี้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ก่อเหตุปั้มน้ำมัน ปตท. ต.บานา น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่ม นายอับดุลเลาะ มะเด ผู้ต้องหาที่มีหมายจับคดีความมั่นคงและเป็นแกนนำมือระเบิดในพื้นที่ ส่วนกลุ่มที่ก่อเหตุที่ปั้มน้ำมันพีที น่าจะเป็นกลุ่มนายสุไลมาน สุหลง ผู้ต้องหาที่มีหมายจับคดีความมั่นคงและเป็นมือวางระเบิดในพื้นที่ อ.ปะนาเระ

พลตรีปราโมทย์ เปิดเผยว่า แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการชุดเฉพาะกิจในพื้นที่เข้ามาควบคุมที่เกิดเหตุทั้ง 2 จุด และให้ยกระดับรักษาความปลอดภัย 100 % ซึ่งเป็นมาตราการณ์ที่สอดคล้องกับการเตรียมการประชุมเอเปค และวันนี้ทางเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด และพิสูจน์หลักฐานก็ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทั้ง2 จุด เพื่อเก็บวัตถุพยานต่างๆ เพื่อนำมาประกอบขยายผล หาผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี ที่ผ่านมาสิ่งที่เป็นความพยายามของคนร้ายมาโดยตลอดก็คือในเรื่องของการทำลายภาพลักของเศรษฐกิจที่จะนำไปสู่การขาดความเชื่อมั่น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ปัจจัยของคนร้ายในการก่อเหตุ คือเขายังคงไม่ละความพยายามที่จะสร้างความเดือดร้อนด้วยการสร้างสถานการณ์ต่อเนื่อง นอกจากการทำลายความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจแล้ว คนร้ายยังมุ่งทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาล และช่วงนี้ก็ใกล้ประชุมเอเปค อาจจะมีส่วนที่คนร้ายก่อเหตุเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล

รองแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า อยากจาะฝากไปยังประชาชน อยากให้จำภาพของคนร้ายที่ก่อเหตุ ว่าทุกครั้งที่ก่อเหตุมักจะสร้างความเดือดร้อน ทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมาโดยตลอด ฉะนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่บังขับใช้กฏหมายก็อยากให้ประชาชนเข้าใจเจ้าหน้าที เพราะเจ้าหน้าที่มีความจำเป็น สำหรับกลุ่มต่างๆที่ออกมาบอกว่าจะไม่สร้างสถานการณ์ความรุ่นแรง ก็มีหลายกลุ่ม แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่วางใจ เพราะที่ผ่านมีการประกาศลักษณะนี้มาตลอด มีทั้งของจริงของปลอม ซึ่งคำแถลงการณ์ของ ปูโล เจ้าหน้าทีอยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาที่ไปของเอกสารนี้อยู่

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแล้ว! มือยิงถล่มตำรวจ-อส. เสียชีวิต 4 ศพ ผู้ร่วมก่อเหตุอีก 10 คนยังหลบหนี

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ปิยวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พร้อมด้วยหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีความมั่นคง ได้ทำการสอบสวนนายอัตฟาล บือแนจือปอ อายุ 29 ปี

แม่ทัพภาค 4 เผยรู้ตัวกลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิด ยิงถล่มจนท.ดับ 4 ศพ เด็ก 3 ขวบปลอดภัยแล้ว

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางเข้าเยี่ยมอาการผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลปัตตานี ประกอบด้วย 1.ส.ต.ท.อิสมาแอ็น จิตหลัง 2.ส.ต.ต.ธนทัต โชคมาก 3.ส.ต.ต.ธวัช เส็นฤทธิ์ และ 4.ด.ช.ดานิช ฮาเฮาะ

แม่ทัพภาค 4 เผยเหตุพลุระเบิดสุไหงโกลก เป็นพื้นที่ประกาศใช้กฎอัยการศึกอยู่แล้ว

พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่4 กล่าวถึงกรณีโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิดในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ระเบิด จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายรายนั้น ยังเป็นพื้นที่ประกาศ กฏอัยการศึก อยู่แล้วเพราะเป็นพื้นจังหวัดที่ติดกับชายแดน