'บิ๊กตู่' ลั่น จากนี้ไปจะติดตามผลและเร่งรัดการดำเนินงานนโยบายต่างๆของรัฐบาล

'บิ๊กตู่'โพสต์ต่อจากนี้ไปจะพยายามติดตามผลและเร่งรัดการดำเนินงานนโยบายต่างๆ แก้ปัญหายาเสพติด กดปุ่มโอนเงินช่วยเหลือชาวนา ตั้งใจให้เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ ให้ไทยก้าวขึ้นเป็น 'ครัวโลก'

25พ.ย.2565- พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โพสต์ข้อความในเพจ ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha มีเนื้อหาดังนี้

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รักครับ

ช่วงระยะเวลาต่อจากนี้ไป ผมจะพยายามติดตามผลและเร่งรัดการดำเนินงานนโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบ และโครงการตามข้อสั่งการของผมในฐานะนายกรัฐมนตรี โดยวานนี้ (23 พ.ย.65) ผมได้เป็นประธานเปิดอีกโครงการเร่งด่วน นั่นคือปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ที่เป็นวาระแห่งชาติ ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (พ.ย. 65 ถึง ม.ค. 66) เพื่อมอบนโยบายและสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่ ที่มีการขยายผลสำเร็จ และยึด-อายัดทรัพย์สินแล้วมากกว่า 11,000 ล้านบาท ในปีนี้ เพิ่มเป็น 100,000 ล้านบาทในปีหน้า และสาวไปให้ถึงผู้มีอิทธิพลเบื้องหลัง เพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติด-องค์กรอาชกรรมให้ได้ในที่สุด โดยจำเป็นต้องหลอมรวมทุก “พลังในแผ่นดิน” ให้เป็นหนึ่งเดียว และสานพลังในชุมชน-หมู่บ้านให้เข้มแข็งด้วย

สำหรับวันนี้ (24 พ.ย.65) ผมและคณะได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อพบปะพี่น้องเกษตรกร และมอบเงินช่วยเหลือ แบบกดปุ่มเข้าบัญชีโดยตรง ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องของรัฐบาลในการดูแลพี่น้องชาวนาไทย ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งการประกันรายได้ การชดเชยส่วนต่าง สนับสนุนต้นทุนการผลิต ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว ปรับปรุงคุณภาพข้าว สินเชื่อชะลอการขายข้าว เป็นต้น ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีเกษตรเข้าร่วมโครงการและได้รับผลประโยชน์จำนวนมาก กล่าวคือตั้งแต่ปีการผลิต 2562/63 ถึง 2564/65 สามารถช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ กว่า 28 ล้านครัวเรือน จาก 7 โครงการ หรือเฉลี่ยแต่ละโครงการกว่า 4 ล้านครัวเรือน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 310,000 กว่าล้านบาท

โดยล่าสุดปีการผลิต 2565/66 นี้ รัฐบาลยังคงให้การช่วยเหลือพี่น้องชาวนาในโครงการต่างๆ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง วงเงินกว่า 81,265 ล้านบาท ทั้งนี้ ผมมีความมุ่งมั่นตั้งใจให้เกษตรกรของไทย สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีรายได้เพียงพอและอยู่ดีมีสุข โดยจะต้องปรับตัวทำเกษตรกรรม ที่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน และในอนาคต ด้วยการก้าวไปสู่ "เกษตรมูลค่าสูง" ภายใต้ “BCG โมเดล” ที่ผมได้นำเสนอต่อที่ผู้นำโลกในการประชุมเอเปค ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนการจัดทำแผนการผลิต และส่งเสริมการตลาดข้าวอย่างครบวงจร ที่ให้ความสำคัญกับกระบวนการผลิต อย่างเช่น "ข้าวรักษ์โลก" ที่เน้นลดต้นทุนการผลิต พัฒนาพันธุ์ข้าวพรีเมี่ยม การทำเกษตรอินทรีย์ การใช้จุลินทรีย์เพื่อการเกษตรแทนที่การใช้ปุ๋ยเคมีสารเคมี-ยาฆ่าแมลง-ยาฆ่าหญ้า ตลอดจนดูแลตลาดในประเทศและส่งออก เป็นต้น

นอกจากนี้ เพื่อให้ไทยก้าวขึ้นเป็น “ครัวโลก" อย่างครบถ้วนรอบด้าน โดยเป็นผู้นำการผลิต การตลาดข้าว และผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก ผมจึงมีแนวความคิดให้มี "ชุมชนชาวนา" เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาและสร้างเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกข้าว อีกทั้ง "ชุมชนข้าว" เช่น ชุมชนแปลงขยายพันธุ์ข้าว ชุมชนข้าวแปลงใหญ่ ชุมชนข้าวอินทรีย์ เป็นต้น เพื่อพัฒนาการผลิตข้าวและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีได้อย่างต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่การพัฒนาชาวนาในชุมชนข้าวให้เป็น “ชาวนาปราดเปรื่อง” (Smart Farmers) ปราชญ์ชาวนา และชาวนารุ่นใหม่ไปพร้อมๆ กัน ซึ่งในวันข้างหน้าก็จะต่อยอดกับพืชเศรษฐกิจอื่นๆ ของประเทศ เช่น มันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย ฯลฯ อีกด้วย นี่คืออีกหนึ่งศักยภาพของประเทศไทย ที่จะสามารถผลักดันให้เราก้าวไปสู่ประเทศชั้นนำของโลกได้อย่างแน่นอนครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มท.1' ลุยพื้นที่ อ.บางปะหัน ให้กำลังใจทีมบูรณาการชุดจับกุมยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

'มท.1' รุดลงพื้นที่ อ.บางปะหัน ให้กำลังใจทีมบูรณาการชุดจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาบ้ามากกว่า 10 ล้านเม็ด เน้นย้ำ บูรณาการทุกส่วน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเข้มข้นต่อเนื่อง

นายกฯ เฉ่ง ผบช.ภ.7 ทำงานไม่ดีเท่าที่ควร หวั่นยาเสพติดทะลัก ลั่นจะลงพื้นที่เอง

นายกฯ เผยหลังเรียก ผบช.ภ.7 เข้าพบ พูดชัด ยังทำงานไม่ดีเท่าที่ควร สั่งเข้มกวดขันยาเสพติด ของเถื่อน หวั่นทะลักเข้าฝั่งเมืองกาญจน์ ลั่นหากยังทำไม่ดีจะลงพื้นที่เอง

'เกณิกา' ยันรัฐบาลเอาจริงเดินหน้าปราบยาเสพติด!

'เกณิกา'เผยกระทรวงยุติธรรม เดินหน้าปราบปรามยาเสพติดตามนโยบายวาระแห่งชาติของรัฐบาล ชี้บูรณาการทุกภาคส่วน เป็นพลังสำคัญแก้ปัญหายาเสพติด

"ชาดา" นำเปิดชุมชนบำบัด 100 ตำบลยาเสพติดแพร่ระบาดสูงสุด เดินหน้ากวาดล้างผู้ค้า พร้อมแสกนหาผู้เสพ 12-65 ปี เข้าสู่กระบวนการบำบัด

วันนี้ (28 ธันวาคม) เวลา 09.00 น. นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืนในตำบลแพร่ระบาดยาเสพติดสูงสุด