'เอ๋-ชนม์สวัสดิ์' เสียชีวิตแล้ว หลังหมดสติด้วยภาวะ 'ฮีทสโตรก'

31 มี.ค.2566 - ภายหลังจาก นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ถูกนำตัวส่ง รพ.บุรีรัมย์ อย่างเร่งด่วนเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา ด้วยภาวะฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด เนื่องจากอยู่ในอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน ขณะซ้อมแข่งรถยนต์ ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

ต่อมาเมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 31 มี.ค. นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ หนึ่งในกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า เปิดเผยว่านายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ แกนนำกลุ่มสมุทรปราการก้าวหน้า ได้เสียชีวิตเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เวลา 01.15 น. ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โดยเวลา 09.00 น.จะเคลื่อนร่างจาก จ.บุรีรัมย์มาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านขาวริมแม่น้ำเจ้าพระยา จ. สมุทรปราการ น่าจะถึงประมาณเวลา 14.00 -​15.00 น. จากนั้นจะเปิดให้รดน้ำศพเวลา 16.00 น พร้อมกับตั้งสวดอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน

นายสุนทร กล่าวว่า ในส่วนของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อกลางดึกเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ได้โทรศัพท์มาสอบถามพร้อมฝากทุกคนช่วยทำงานให้เอ๋ด้วย ส่วนเรื่องของกำหนดการรดน้ำศพและสวดอภิธรรมจะนำกราบเรียนพล.อ.ประวิตรต่อไป

สำหรับประวัติ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ชื่อเล่น เอ๋ เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2511 อายุ 55 ปี เป็นบุตรของ นายวัฒนา อัศวเหม อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง กับ จันทร์แรม อัศวเหม มีพี่ชาย 2 คน คือ พิบูลย์ อัศวเหม และ พูลผล อัศวเหม จบปริญญาตรีจากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

สมรสครั้งแรกกับ นางสาวนันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องชื่อดัง มีบุตรสาว ชื่อ เพลง-ชนม์ทิดา ต่อมาเมื่อหย่าขาดจากนันทิดาแล้ว ก็ได้สมรสอีกครั้งกับ เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ ดารานักแสดง แต่ก็ยังปรากฏภาพความสัมพันธ์ในครอบครัวของชนม์สวัสดิ์ นันทิดา และบุตรสาว รวมทั้งในปี 2563 เขายังสนับสนุนให้ นันทิดา แก้วบัวสาย ลงสมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ อีกด้วย

ชนม์สวัสดิ์ เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ด้านธุรกิจการเกษตร และด้านน้ำมันเชื้อเพลิง เคยดำรงตำแหน่งประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และเขาเคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ และได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาถูกสั่งปลดตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2558

เคยเป็นกรรมการบริหารพรรคมหาชน เป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดิน ลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2550 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาได้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ในปี 2551 และในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562 เขาให้การสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ

ชนม์สวัสดิ์ เคยถูกจำคุกในคดีทุจริตการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ ปี 2542 ซึ่งศาลฎีกาตัดสินเมื่อ 4 สิงหาคม 2558 ต่อมาเขาได้รับการพระราชทานอภัยโทษตามมาตรา 8 (3) ของพระราชทานอภัยโทษพระราชกฤษฎีพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งได้ลดวันต้องโทษ 1 ใน 4 ของโทษที่เหลือ เมื่อ 7 กันยายน พ.ศ. 2559

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! 'ฮีทสโตรก' คร่าชีวิต ร.ต.ต. ดับคาชุดจราจร ยื่นขอย้ายกลับบ้านหลายปีแต่เรื่องเงียบ

ที่แฟลตตำรวจ สภ.บางบ่อ ซึ่งเป็นห้องพักชั้นที่ 4 มี ตำรวจ ยศ ร.ต.ต. เกิดอาการฮีทสโตรกหรือโรคลมแดด จนช็อกหมดสติและเสียชีวิต

'วัฒนา' ส่งคลิปเสียง-จดหมาย ขอบคุณทุกคนร่วมงานศพชนม์สวัสดิ์ ยันเดินหน้าการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บ้านขาวริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ช่วงบ่ายวันนี้มี นายสุนทร ปานแสงทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก สส.เขต 5 สมุทรปราการ