'จตุพร' ฉะ 'เศรษฐา' นิสัยแย่ เย้ยคนพูดอังกฤษไม่เก่ง งั้นเอามัคคุเทศก์มาเป็นนายกฯ

21 เม.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "แผ่นดินของเรา" โดยช่วงหนึ่งกล่าวถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยว่า จะเดินไปหน้าก็ลำบาก ถอยหลังก็ฉิบหาย ล้มระเนระนาด ตนยังเชื่อว่า เรื่องนี้ไม่มีวันได้ทำขึ้น เพราะเต็มไปด้วยข้อสงสัย เริ่มจากหลักคิดนำเงินไปแจกให้คนรวย ไม่มีกฎหมายรองรับ ยิ่งอดีตผู้ว่าธนาคารชาติมายันเรื่องภาษีก็แย่แล้ว ดังนั้น เรื่องนี้จึงเป็นเพียงการใช้เพื่อหาเสียงทุกเสียงเท่านั้น

นายจตุพร กล่าวต่อว่า การแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาทให้คนรวย 32 ล้านคนนั้น จะเต็มไปด้วยการร้องเรียน และเชื่อว่านโยบายของพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้จะมีไปถึงวันเลือกตั้งหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่สิ่งที่ตนมั่นใจคือ ไม่มีวันได้เกิดขึ้นเด็ดขาด

“การคิดแจกเงินให้ทุกเสียงคนละหมื่นบาท แค่สร้างความตื่นเต้น แล้วหวังได้คะแนนเสียงมาสู่พรรคตัวเองเท่านั้น อีกอย่างการพยายามอธิบายว่า ผู้นำพูดอังกฤษไม่เก่งจึงค้าขายต่างชาติไม่ได้ ส่วนตัวเองพูดอังกฤษได้ จึงเก่งกว่า ดังนั้น ผมจึงขอเสนอให้เอามัคคุเทศก์มาเป็นนายกฯ ไม่ดีกว่าหรือ เพราะพูดเก่งพูดคล่องกว่ากันเยอะเลย”

นายจตุพร ย้ำว่า การพูดภาษาอังกฤษได้หรือพูดเก่งหรือไม่ ไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากผู้นำประเทศทั่วโลกนิยมพูดเฉพาะของประเทศตัวเองเท่านั้น แล้วใช้ล่ามแปล เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงความเสียหายของผลประโยชน์ชาติ ถึงที่สุดแล้ว รัฐต้องส่งเสริมให้คนพูดได้มากกว่าภาษาของตัวเองจะยิ่งเป็นการดี แต่ไม่ควรนำการพูดอังกฤษไม่เก่งมาหยามเย้ยกัน ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงพฤติกรรมผู้นำที่เห็นแก่ตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ฟัน 'สุรเชษฐ์' เป็นเรื่องภายในตร. 'กิตติ์รัฐ' ย้ำดำเนินการตามกม.

นายกฯ เผยสั่ง 'สุรเชษฐ์' ออกจากราชการ เป็นเรื่องภายในตร. ส่วนสอบ 2 บิ๊กสีกากี มั่นใจ 3 คกก.มืออาชีพ ยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 คน ด้าน 'กิตติ์รัฐ' ลั่นไม่หนักใจ มั่นใจดำเนินการตามกม.

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป