เอาแล้ว 'พ่อมดดำ' มีลุ้น! ก้าวไกล-เพื่อไทย ส่อแตกคอเซ่นเก้าอี้ประธานสภาฯ

20 มิ.ย.2566 - ที่พรรคไทยสร้างไทย นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ พรรคเพื่อไทย เป็นประธานสภานั้น มองว่า เป็นสิทธิที่จะเสนอชื่อแข่งได้ แต่ก็ยังไม่ทราบว่าจะเสนอใคร ซึ่งหากอ้างอิงตามข่าวเห็นว่าจะเสนอชื่อ ส.ส.จากพรรคเพื่อไทยหรือไม่ โดยหากมีการโหวตแข่งกันจะมี 2 ตัวเลือกในสภา พร้อมยกเหตุการณ์โหวตประธานสภาเมื่อปี 2562 ระหว่างนายชวน หลีกภัย และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หากใครได้คะแนนสูงสุดก็ชนะไป แต่มองว่าครั้งนี้จะพิเศษกว่าครั้งอื่น โดยเชื่อว่า หากมีการตกลงกันได้ของคณะเจรจา ของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น หรือหากเกิดขึ้นจริงก็ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ในสภา

ขณะที่ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า มีการหารือกันใน 8พรรค ซึ่งหากทีประเด็นที่นอกเหนือข้อหารือ 8พรรค ยอมรับว่าเป็นสิทธิ พร้อมน้ำว่า 8พรรคมีการพูดคุยกันในรูปแบบคณะเจรจาข้อตกลง ซึ่งเป็นคนละหน้าที่กับคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน และชี้ว่าเป็นประเด็นที่พรรคอันดับ1 และพรรคอันดับ2ต้องหารือกันนอกรอบ

ทั้งนี้ นายเผ่าภูมิ ชี้ว่า กระแสข่าวว่า ปัญหาภายในพรรคที่เกิดความไม่พอใจของ ส.ส.ในพรรคว่าผู้ใหญ่ของพรรคไปยกเก้าอี้ประธานสภาให้ดับพรรคก้าวไกล เป็นการนำเสนอที่คาดเคลื่อน พร้อมชี้แจงว่า ผู้ใหญ่ของพรรคออกมาพูดถึงหลักการ และการเจรจา จะเจรจาในคณะ8พรรคร่วม เป็นการเจรจากันระหว่าง2พรรคเพื่อหาข้อสรุป โดยจะมีความชัดเจนในวันที่ 22 มิ.ย.

นอกจากนี้ นางสาวศิริกัญญา ยังได้พูดถึงการรวบรวมเสียง ส.ว. ว่ส มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจที่เดินหน้าพูดคุยกับส.ว.และได้เสียงส.ว.เพิ่มมาเรื่อยๆ และอีกนิดเดียวจะถึงเป้าที่ต้องการแล้ว376เสียง ทั้งนี้อาจจะต้องมีการทำเป้าเพิ่ม หากประธานสภาต้องงดออกเสียง และหาเสียงสำรองไว้เพื่อป้องกัน ส.ว.บางคนเปลี่ยนใจในอนาคต จึงต้องป้องกันไว้ก่อน และยืนยันต้องทำให้เสียงสนับสนุนในอนาคตเกินเป้า

ทั้งนี้นางสาวศิริกัญญา ปฏิเสธ กระแสข่าวที่ส่า ส.ส.พรรคก้าวไกลไปคุยกับนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นบุคคลที่เคารพของแกนนำพรรคภูมิใจไทย เพื่อรวมเสียงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ไม่เป็นความจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย