‘จตุพร’ มั่นใจ 10 ส.ค.ไร้เงา ‘ทักษิณ’ ชี้ไม่เคยมีผู้ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชันได้รับอภัยโทษ

จตุพร ทักษิณ

‘จตุพร’ ช่วยคิดข้ออ้างไม่กลับไทย 10 ส.ค. แนะหาเหตุป่วยอยู่รักษาตัวดีกว่า เชื่อสิบโมงครึ่งไม่มีทักษิณลงดอนเมือง ท้ายังกลับมาโอกาสติดคุกนานถึง 3 ปี จึงรู้ผลลัพธ์ได้อภัยโทษหรือไม่? ย้ำยังไม่ปรากฏผู้ต้องคดีทุจริตคอร์รัปชันได้รับอภัยโทษ

31 ก.ค.2566-นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน “ตามคาด?” โดยระบุความมั่นใจว่า ทักษิณ ชินวัตร จะไม่กลับไทยในวันที่ 10 ส.ค. เนื่องจากไม่มั่นใจจะได้รับอภัยโทษ เพราะนักโทษคดีทุจริตไม่เคยได้รับเลย ดังนั้น ความน่าจะเป็นจึงต้องติดคุกสูญสิ้นอิสรภาพอีกนานเป็นปี

นายจตุพร กล่าวถึงการกลับไทยของทักษิณว่า แม้สื่ออ้างแหล่งข่าวจะกลับมาแน่เวลา 10.30 น.ของวันที่ 10 ส.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันตามเดิมและมั่นใจว่า จะไม่กลับมาตามที่ประกาศไว้ เพราะการขอพระราชทานอภัยโทษเฉพาะตัวในคดีทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งกรมราชทัณฑ์ควรชี้แจงด้วยว่า เคยมีพระราชทานอภัยโทษให้บ้างหรือไม่?

“ผมติดคุกมาและเท่าที่ศึกษาแล้ว ยังไม่เคยปรากฎคนต้องคดีทุจริตจะได้รับพระราชทานอภัยโทษเลย ดังนั้น โอกาสกลับไทยไม่ติดคุก จึงเป็นไปได้ยากลำบากมาก เนื่องจากเมื่อยื่นถวายฎีกาจะมีผู้ถวายฎีกาคัดค้านเช่นกัน อีกทั้งรัฐบาลต้องถวายความเห็นเพื่อประกอบพระบรมราชวินิจฉัย และรัฐบาลต้องยึดหลักคำพิพากษาของศาลฎีกาเป็นฐานการถวายความเห็น”

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วก็ต้องยอมรับ แม้ทักษิณ ไม่เห็นด้วยก็ตาม ถ้าปฎิเสธคดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว คงไม่มีโทษในวันนี้และเมื่อกลับมาก็ไปต่อสู้คดีตามปกติ แต่เมื่อเข้าสู้กระบวนการพิจารณาคดีมาตั้งแต่ต้นแล้ว ต้องยอมรับการตัดสินใจของตัวเอง เพราะไม่มีใครไปบังคับให้ต่อสู้คดีความต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่ผ่านมายังหลบหนีคดีอีกด้วย

“เมื่อต่อสู้คดีจึงต้องยอมรับในกระบวนการพิจารณาความยุติธรรมด้วย ถ้าไม่ยอมรับต้องไม่ต่อสู้คดีตั้งแต่วันแรกแล้ว ซึ่งศาลจะจำหน่ายคดีออกจากการพิจารณาตั้งแต่ต้น กฎหมายต่างๆ ที่แก้ภายหลังก็ไม่มีความจำเป็น”

นายจตุพร กล่าวว่า แม้มีความพยายามจะรื้อฟื้นคดีมาพิจารณาใหม่ แต่มีความเป็นไปได้ยากมาก เพราะลำบากกับการหาพยานหลักใหม่มาต่อสู้ได้อีก จึงเหลือช่องทางเดียวโดยที่ผ่านมาได้เสนอกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอยจนเกิดความพินาศย่อยยับมาถึงบัดนี้ อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงนั้น ช่วงที่ผ่านมา หากทักษิณ ตัดสินใจเดินเข้าคุก โทษต่างๆ ก็จบสิ้นไปแล้ว แต่การมีโทษ 10 ปีจากการคำพิพากษา 3 คดีนั้น การลดโทษจะพิจารณาลดได้เป็นแต่ละคดี ไม่รวมเป็นคดีเดียวในเวลาโทษ 10 ปีเลย ซึ่งการลดโทษจะแตกต่างกันมาก

นอกจากนี้ การขอพระราชทานอภัยโทษ ยังมีขั้นตอนมากมาย ทั้งจากเรือนจำตรวจสอบ ยื่นเรื่องไปกรมราชภัณฑ์ ถึงกระทรวงยุติธรรม และรัฐบาลต้องถวายความเห็นประกอบพระบรมราชวินิจฉัยด้วย จึงยากที่สุดที่จะได้รับการอภัยโทษตามที่หวังและเชื่อจากการดีลกันมา ส่วนหลักคิดที่คิดมาตลอดว่า จะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันที่กลับมาถึงไทย และเมื่อกลับมาวันที่ 10 ส.ค. ก็จะได้รับเช่นกัน โดยทางการข่าวที่ระบุเส้นทางว่า เมื่อมาถึงไทยและลงเครื่องบินที่สนามบินแล้วถูกนำตัวไปศาล จากแล้วกลับบ้าน แต่มีการนินทากันมากมาย ซึ่งเรื่องแบบนี้ไม่มีทางเป็นไปได้เลย อีกอย่างในความเป็นจริงแล้ว เมื่อเข้าไปอยู่ในคุก สิ่งที่รับปากกันง่ายๆ จะไม่มีอยู่จริงเลย ทั้งการขอพระราชทานอภัยโทษ แม้สามารถยื่นได้ แต่กระบวนการต้องใช้เวลา และที่สำคัญคดีทุจริตแทบไม่เคยได้รับการอภัยโทษเลย

นายจตุพร ย้ำว่า ผลลัพธ์การดีลกลับไทยนั้น คงยุติลงสิ้นเชิงแล้ว ดังนั้น การประกาศกลับถึงสนามบินดอนเมือง 10.30 น. ของวันที่ 10 ส.ค. นี้ ขอช่วยทำให้ได้เห็นหน้าด้วยว่า มาจริงหรือไม่?  และตนก็พร้อมจะหน้าแตก ไม่มีปัญหาอะไร  อีกทั้ง เสนอว่า หากยังไม่มา ตนจะช่วยคิดเหตุผลเป็นข้ออ้างก็ได้ ให้อ้างว่า ป่วย เพราะเวลาติดคุกนั้น ครอบครัวก็ติดด้วย เพราะคนข้างนอห่วงคนข้างในคุก ส่วนคนในคุกก็ห่วงคนข้างนอกเช่นกัน ดังนั้น ทั้งครอบครัวต่างติดคุกเหมือนกันหมด รวมทั้ง เตือนว่าขอให้คิดให้ดี เพราะการประกาศและสิ่งที่เชื่อมาทั้งหมดนั้น ไม่มีอยู่จริง และไม่มีใครไปทำอย่างนั้นให้ได้ แม้อ้างดินฟ้าอากศเปลี่ยน อ้างไฟเขียว และอ้างถึงการขออนุญาตแล้ว ล้วนเป็นการแสดงถึงพฤติกรรมจงใจการอ้างจะได้กลับไทย แต่ไม่เป็นจริง

“ผมเชื่อว่า 10.30 น.ของวันที่ 10 ส.ค.จะไม่เห็นเครื่องบินลงที่สนามบินดอนเมือง เพียงแต่ว่า เวลาถัดจากนี้ไปจะหาเหตุผลอะไร อย่างที่ผมบอกก็อ้างป่วยเสียเถอะ เพราะเมื่อเข้ามาจริงๆ แล้ว ถ้าไม่เป็นตามที่ประกาศไว้ จะติดคุกมากกว่า 3 ปีแน่”

นายจตุพร ยกกรณีนายวัฒนา เมืองสุข ที่ติดคุกว่า ต้องติดอยู่ถึง 8 ปีก่อนจะยื่นลดโทษได้ และคดีทุจริตไม่เคยมีการอภัยโทษให้ด้วย จึงอยากให้คิดให้ดี แต่เชื่อว่า ทักษิณจะไม่กลับมา เพราะที่รับฟังมานั้นเป็นการเข้าใจผิด ดังนั้น ถ้าจะกลับมาแล้ว หลังจากลงเครื่องบินจะต้องสูญเสียอิสรภาพไปอีกนาน อีกทั้ง ระบุว่า เมื่อลงเครื่องบินจะถูกนำตัวไปที่ศาล เนื่องจากเป็นนักโทษหลบหนีคดี แล้วจึงนำตัวไปที่เรือนจำพิเศษ ดังนั้น นับแต่ลงเครื่องบินกลับไทย ก็จะเป็นคนละโลกกับข่าวดีทั้งหมดที่ได้ยินมา และข่าวดีจะปิดฉากอย่างเบ็ดเสร็จสมบูรณ์เมื่อมาถึงไทยแล้วต้องติดคุก

“ผมจึงสรุปความชัดเจนได้ว่า นับแต่วันที่ 10 ส.ค. ทักษิณ ไม่กลับไทย ในเวลา 10.30 น จะไม่เห็นตัวที่สนามบิน หากหาเหตุผลไม่ได้ก็อ้างป่วยเสียเถอะ เพราะความจริงแล้วสุขภาพก็ไม่ดีอยู่แล้ว ผมว่าไปรักษาตัวดีกว่า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว