ด่วน! เพื่อไทยฉีกทิ้ง MOU สลายขั้ว 8 พรรค

'เพื่อไทย' เลิกจับมือ 'ก้าวไกล' จัดตั้งรัฐบาลแล้ว หลังหารือเครียด ก.ก.ไม่ยอมถอยเรื่องมาตรา 112 พท.จำเป็นต้องสลายขั้ว 8 พรรคเพื่อจับขั้วใหม่

02 ส.ค. 2566 – รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่าในการหารือกัน 2 พรรค ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ในช่วงเช้าที่เริ่มาตั้งแต่เวลาส 09.30 น. คณะเจรจาทั้ง 2 พรรคได้พิจารณาทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนจาก สว. และ สส. จากพรรคการเมืองต่าง ๆ

โดยพรรคเพื่อไทยได้ขอให้พรรคก้าวไกลถอยกรณีการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากบรรดาพรรคการเมืองอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในขั้ว 8 พรรคที่ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึง สว. มีความกังวลในเรื่องนี้ และไม่สามารถช่วยโหวตนายกรัฐมนตรีให้แคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้ ขณะที่พรรคก้าวไกล ยืนยันไม่ยอมถอยเรื่องนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ดังกล่าว

รายงานแจ้งอีกว่า พรรคเพื่อไทยจึงเสนอให้สลาย MOU ของ 8 พรรค โดยจะไปจับขั้วใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอง โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันหนักแน่นว่า หากจะเข้าร่วมรัฐบาลต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ควันออกหู! แตะนายใหญ่ครอบงำพรรค หนักถึงขั้นเศรษฐกิจประเทศพังแน่

“ภูมิธรรม” มองระบบเปิดช่องให้คนร้องยุบพรรค ปม “ทักษิณ” ครอบงำ กระทบความเชื่อมั่นเศรษฐกิจประเทศพัง พร้อมแก้ต่างหาก กกต. เรียกแจง

พรรคร่วมรัฐบาลสั่นคลอน แค่เขย่า 'ดีล' ผลประโยชน์

เมื่อวันศุกร์สุดสัปดาห์มีข่าวในทำนองว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้พิจารณา 6 คำร้องที่มีผู้ร้องขอให้ กกต.พิจารณาสั่งยุบพรรคเพื่อไทย แ