อดีตนายกฯทักษิณ กลายเป็นนักโทษชายโดยสมบูรณ์แล้ว จับตายื่นขอพระราชทานอภัยโทษ

22 ส.ค.2566 - ที่หน้าเรือนจำ​พิเศษ​กรุงเทพมหานคร​ นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายสิทธิ สุชีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมแถลงข่าวผลการรับตัวนายทักษิณ​ ชิน​วัต​ร อดีต​นายกรัฐมนตรี​

นายอายุตม์ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากรับตัวนายทักษิณจากศาลฎีกา กรมราชทัณฑ์​ได้ดำเนินการตามนโยบาย​ 3 ประการ 1.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณ​ เนื่องจากภายในเรือนจำมีผู้ต้องขัง​จำนวนมาก 2.การเยี่ยม​ญาติ​เนื่องจากเป็นบุคคลสำคัญ อาจมีครอบครัว องค์กร​สิทธิฯต่างๆทั้งในและต่างประเทศมาเข้าพบ ซึ่งจะจัดเตรียมสถานที่​ให้เหมาะสม 3.เนื่องจากนายทักษิณ​ เป็นผู้สูงอายุตัองดูแลเรื่องสุขภาพอนามัยเป็นหลัก​ เพื่อไม่ให้มีการเจ็บป่วย ระหว่างถูกคุมขัง​

ด้านนายสิทธิ กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการรับตัวผู้ต้องขังใหม่ พิมพ์​ลายนิ้วมือ​ ตรวจสุขภาพ​ เบื้องต้นพบว่าเป็นกลุ่มเปราะบางอายุเกิน 70 ปี ดูจากประวัติ​การรักษา​พบว่ามีโรคประจำตัวต้องเฝ้าระวังและรักษาอย่างต่อเนื่อง และเบื้องต้นได้แยกขังเดี่ยวอยู่แดน 7 ซึ่งเป็นสถานพยาบาล​เฝ้าระวัง 24 ชม. หลังจากกักตัวครบ 10 วันแล้วจะต้องประเมินอาการอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับผบ.เรือนจำเป็นผู้พิจารณา โดยช่วง 5 วันแรกจะกักขังแบบเข้มข้นเข้าพบได้เพียงทนายความ และญาติ ส่วนช่วง​ 5 วันหลังองค์กรหรือผู้แทนต่างๆสามารถเข้าเยี่ยมได้

นายสิทธิ กล่าวว่า ทั้งนี้หลังนายทักษิณ​ ก้าวสู่เรือนจำได้ใส่เสื้อสีขาว กางเกงสีกรมท่า​เข้ม เดินไปจุดทำประวัติ พบอาการยังเป็นปกติ ไม่มีสีหน้ากังวลแต่อย่างใด ส่วนการตัดผมเป็นตามระเบียบ แต่ไม่ถึงต้องก้อนผม เพราะนายทักษิณ​ เป็นผู้สูงอายุ

นพ.วัฒน์ชัย  กล่าวว่าจากการตรวจสุขภาพ​พบประวัติ 4  1.โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ต้องทานยาบะลายลิ่มเลือด 2.โรคปอด ซึ่งพบว่าเคยเป็น​โรคปอดอักเสบรุนแรง จากการเคยเป็นโรคโควิด -​19 แม้รักษาหายแล้วแต่เป็นพังผืด 3.ความดันโลหิต​สูง ต้องรักษาโดยการรับประทานยา 4.ภาวะเสื่อมตามอายุ ซึ่งปัจจุบันนายทักษิณ​มีอายุ 74 ปีมีภาวะกระดูกสันหลังเสื่อม และมีการกดทับเส้นประสาท ทำให้การเดินทรงตัวผิดปกติแต่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงเข้าข่ายเป็นกลุ่มเปราะบางจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวัง
 
ขณะที่นายนัสที​ กล่าวว่า กลุ่มเปราะบางจะต้องดูแลตามมาตรการระเบียบกรมราชทัณ​ฑ์ต้องมีแดนเพื่อรักษาความปลอดภัย  และทำกิจกรรมอื่นๆก็เช่นเดียวกับผู้ต้องขังคนอื่น ส่วนการพบทนายและการเยี่ยม​ญาติ เป็นไปตามหลักปฏิบัติ​ของผู้ต้องขัง

นายนัสที​ กล่าวด้วยว่าสำหรับขั้นตอนการทำเรื่องอภัยโทษผู้ต้องขังสามารถยื่นเรื่องได้ทันทีภายหลังเข้าเรือนจำ โดยนายทักษิณ​ หรือญาติยื่นเอกสารให้ทางเรือนจำจากนั้นคณะกรรม​การพิจารณา​ส่งเรื่องไปยังกรมราชทัณฑ์​และจะพิจารณาก่อนส่งไปยังกระทรวงยุติธรรม​ เพื่อส่งเรื่องไปยังนายกรัฐมนตรี​ลงนาม และยื่นถึงสำนักองค์มนตรี โดยนายทักษิณ​ ยื่นขออภัยโทษเป็นการเฉพาะราย ทั้งนี้กระบวนการจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 2 เดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน