เปิดโผ ครม. 'เศรษฐา' ควบ รมว.คลัง 'อนุทิน' นั่ง มท.1 รทสช.ได้พลังงาน

โผครม.เศรษฐา 1 พท.ยึดคมนาคมแลกมท. คาด อนุทิน นั่ง สุริยะ-ประเสริฐ ชิงรมว.คมนาคม พัชรวาท คุม ทส. ธรรมนัสลุ้นเกษตรฯ รทสช.ได้พลังงาน วราวุธนั่งพาณิชย์

22 ส.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการเจรจาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ภายหลังที่ประชุมร่วมรัฐบาลมีมติเห็นอบให้นายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยพรรคเพื่อไทยนำรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ให้นายเศรษฐาพิจารณา โดยคาดว่าจะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯโดยเร็วที่สุด

สำหรับโควตารัฐมนตรีเบื้องต้นทางพรรคเพื่อไทยได้แจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลทราบในช่วงดึกวันที่ 21 ส.ค. โดยคาดว่านายเศรษฐา จะควบ รมว.คลัง เพื่อผลักดันนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท เนื่องจากเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทย และเป็นนโยบายที่นายเศรษฐานำเสนอด้วยตัวเอง

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แม้จะต้องลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค เนื่องจากได้ประกาศเอาไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคสองลุง อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทยจะตอบแทนให้นพ.ชลน่าน ดำรงตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม โดยเคยกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ในยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดยนายสุริยะ แสดงเจตจำนงขอนั่ง รมว.คมนาคม มานานตั้งแต่ต้น ทำให้นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ซึ่งถูกวางตัวให้นั่ง รมว.คมนาคม ก่อนหน้านี้ อาจจะต้องไปนั่ง รมว.ดีอีเอส แทน

ด้านพรรคภูมิใจไทยยื่นความจำนงขอ กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย โดยมีกระแสข่าวว่านายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เนื่องจากพรรคเพื่อไทยต้องยอมแลกกับกระทรวงคมนาคม นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทยได้จะเก้าอี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ คาดว่าจะเป็นนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ อาจจะดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน อีกโควตาจะเป็นของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ซึ่งอาจจะดำรงตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม หรือ รมว.แรงงาน

พรรคพลังประชารัฐ มีแนวโน้มให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรค ดำรงตำแหน่ง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยอาจจะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีควบคู่ไปด้วย พร้อมกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนนายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มี 10 เสียง แม้ต้องการนั่งเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตามเดิม แต่มีโอกาสสูงที่จะถูกโยกไปนั่งกระทรวงอื่น โดยมีโอกาสดำรงตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ สำหรับพรรคประชาชาติ เตรียมส่ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นั่งรมว.ยุติธรรม

อย่างไรก็ตามมีกระแสข่าวว่า ภายหลังการโหวตนายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี อาจจะมีการเกลี่ยโควตารัฐมนตรีใหม่กันอีกรอบ เนื่องจากการต่อรองเก้าอี้ในหลายกระทรวงยังต้องหาข้อสรุปอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง