เปิดโลกนวัตกรรม กับ Innovation ไอเดีย ที่หวังสร้าง Impact รอบด้าน จากเวที SX Hackathon

เยาวชน คนรุ่นใหม่ นับเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ ทางสังคม เรามักจะได้ยินแนวคิดการขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อสังคม หรือ Social Innovation ซึ่งนับเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การวางรากฐานทางเศรษฐกิจให้เติบโตไปได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน     

SX Hackathon เวทีการแข่งขันระดับเยาวชนเพื่อเฟ้นหาสุดยอดทีมนวัตกร ที่สามารถใช้องค์ความรู้เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม จากความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มคนรุ่นใหม่ในการสร้างนวัตกรรมที่สร้างความกลมกลืนอย่างสร้างสรรค์และสร้างโอกาส สู่สังคมอย่างยั่งยืน โดยได้มีการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ในงาน Sustainability Expo มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

จากงาน Sustainability Expo 2022 ในปีที่ผ่านมา ผลงานที่คว้ารางวัลชนะเลิศไป ได้แก่ผลงาน Pestation หรือเครื่องไล่แมลงด้วยคลื่นเสียง ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวสามารถใช้ในการทำกสิกรรมขนาดใหญ่ เพื่อลดปัญหาด้านสุขภาพของเกษตรกรที่อาจจะได้รับจากการใช้ยาฆ่าแมลง และเน้นรณรงค์ให้เกษตรกรเล็งเห็นความสำคัญของการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน นอกจากช่วยลดปัญหาสุขภาพของเกษตรกรแล้ว ยังส่งผลดีแก่ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อมอีกด้วย โดยผลงานชิ้นนี้ใช้ระบบการทำงานผ่านคลื่นเสียง ฮาร์มอนิก เรดาร์ และแหล่งพลังงานจากแผงโซลาร์ เชื่อมโยงระบบการทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต

ซึ่งในปีนี้ SX2023 Hackathon จัดการแข่งขัน ในหัวข้อ “Innovation for Social Inclusion” หรือ กลมกลืนอย่างสร้างสรรค์และสร้างโอกาสสู่สังคมที่ยั่งยืน  ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท โดยเป็นการแข่งขันระดับเยาวชนอายุตั้งแต่ 15 – 25 ปี ในรูปแบบประเภททีม 3 - 4 คน โดยได้รับความสนใจและมีน้องๆเยาวชนส่งผลงานเข้ามาเป็นจำนวนมาก ล้วนแล้วแต่เป็นไอเดียที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีผลกระทบเชิงบวกด้านการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมอย่างเท่าเทียม รวมถึงผลกระทบเชิงบวกด้านสุขภาพกายและสุขภาพใจ และไอเดียเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้จริง 15 ทีมสุดท้ายที่เข้าสู่รอบ Case Pitching ผู้สนใจสามารถไปร่วมให้กำลังใจในการแข่งขันรอบสุดท้ายได้ในวันที่ 8 ตุลาคม 2566 ในงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023)  ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นอกจากการแข่งขัน SX2023 Hackathon ยังมีเรื่องราวน่ารู้รวมถึงนวัตกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ไม่ได้มีแค่เรื่องสิ่งแวดล้อม แต่ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับเศรษฐกิจ สังคม รวมถึงการกำกับดูแลกิจการ เพื่อความยั่งยืน มาร่วมกันเปลี่ยนโลกเพื่อสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า ที่งาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) GOOD  BALANCE, BETTER WORLD ระหว่างวันที่ 29 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  พิเศษ!! เพียงดาวน์โหลดแอป SX Application แล้วเช็คอิน และร่วมกิจกรรมในงาน สะสมพอยท์แล้วรับของที่ระลึกฟรี สามารถดาวน์โหลดได้ทาง AppStore และ Play Store

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมขับเคลื่อนเพื่อเมืองที่ยั่งยืน กับ “SX TALK SERIES ครั้งที่ 2” “เมืองของทุกคน : คุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน”

หลายคนถามหาคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา การขนส่ง ที่อยู่อาศัย ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า