ทอ.จัด 6 เที่ยวบิน รับแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล

ทอ.ส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก พร้อมกลับถึงไทยเช้าวันที่ 16 ต.ค.66 ระบุ นักบินสำรอง เป็นไปตามกฎการบิน นักบินต้องพักบิน 48 ชั่วโมง หลังจากบินกลับมา กองทัพอากาศส่งเครื่องบิน A340-500 อพยพคนไทยในอิสราเอลเที่ยวแรก พร้อมเตรียมอีก5 เที่ยวบิน ( รวม6 เที่ยว)รับคนไทยกลับจากอิสราเอลต่อเนื่องทั้งต.ค.

15 ต.ค. 2566 – เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 14 ต.ค.2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง เพื่อ ยพคนไทยในประเทศอิสราเอล จำนวน 137 คน โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล

โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ภายหลังจากที่ได้รับอนุญาตให้บินผ่านน่านฟ้าของประเทศต่าง ๆ รวม 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์มิเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล
พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า ทางกองทัพอากาศได้จัดกำลังพล ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงแรงงาน รวม 41 คน ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย โดยเครื่องบินมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.66 เวลา 04.40 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6

“ทางกองทัพอากาศ ได้วางแผนการบินต่อเนื่อง จำนวนรวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนต.ค.66 เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มขีดความสามารถต่อไป”พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าว

เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าเครื่องบินพร้อมแต่นักบินไม่พร้อม ผบ.ทอ. กล่าวว่า นักบินเรามีความพร้อมครั้งนี้เป็นการอพยพเรามีการวางแผนอพยพประมาณ 7,000 กว่าคน ซึ่งไม่เคยมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมาก่อน นักบินก็มีความกดดัน จึงต้องมีการ

เตรียมสรรพกำลัง แต่ในส่วนของกองทัพอากาศ เรามีความพร้อมแน่นอน แต่ต้องเป็นไปตามกฎการบิน แต่เราได้มีนักบินสำรองจากการบินไทย มาเพิ่มเติม ตามกฎนักบินต้องพักตามกฎการบิน 48 ชั่วโมง หลังจากเที่ยวบินนี้ เสร็จก็จะปรับแผนใหม่ เพื่อหาเส้นทางที่ย่นระยะการเดินทาง ให้ใช้เวลาน้อยลง 12 ชั่วโมง ให้เหลือ 8 ชั่วโมง

เมื่อถามว่ากองทัพอากาศได้มีการประสานงานกับกระทรวงกลาโหมของประเทศอิสราเอลในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก แต่ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าตลอด
เมื่อถามว่าความปลอดภัยในการบินเข้าพื้นที่ประเทศอิสราเอล ผบ.ทอ. กล่าวว่า เบื้องต้นยังมีความปลอดภัย แต่หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่นมีการปิดน่านฟ้า ก็จะใช้วิธีเดินทางอ้อมประเทศและมีแผนสนามบินสำรอง ส่วนน้ำมันมีการจัดเตรียมไว้เพียงพอ ในส่วนการให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยจากอิสราเอล จะมีการใช้เครื่องบินสลับกันระหว่างกองทัพอากาศและเครื่องบินพาณิชย์

“ภารกิจการรับแรงงานไทยในอิสราเอลครั้งนี้ ถือเป็นเที่ยวบินแรกของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง ซึ่งเที่ยวบินที่ 2 ที่จะเดินทางไปรับแรงงานไทยกำหนดไว้วันที่ 18 ตุลาคมนี้ กำหนดการเวลาจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง”พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าว

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า กองทัพอากาศจัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง อพยพคนไทยในอิสราเอล จำนวน 137 คน โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน ประเทศอิสราเอล ในวันที่ 15 ตุลาคม 2566 เวลา 00.05 น. โดยเครื่องบินมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันจันทร์ที่ 16 ต.ค.66 เวลา 04.40 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6

ทั้งนี้ กองทัพอากาศวางแผนการบินต่อเนื่อง จำนวนรวม 6 เที่ยวบิน จนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2566 เพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยอย่างเต็มขีดความสามารถต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน