ร่วมทริป “สายมู” กฟผ.ชวนตะลุยบางกรวยไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ในช่วงท้ายปีมักจะมีอีเวนต์ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับ “สายมู” หรือ “สายบุญ” ที่ผู้คนให้ความสนใจกราบไหว้ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันทั่วสารทิศ โดยเฉพาะวันที่ 17 ต.ค. ที่เป็นวันราหูย้ายโคจรจากราศีเมษเข้าสู่ราศีมีน ทำให้ในวันนั้นกลุ่มสายมูต้องรวมตัวกันเพื่อไหว้ราหู เสริมสิริมงคลต่อชีวิต

อีเวนต์ของสายมูยังมีอีกมากมาย ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมาที่ตรงกับวันออกพรรษาพอดี การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ได้ชวนผู้ที่สนใจร่วมเดินทางในเส้นทางสายมู “สำเร็จ บุญหนัก ศักดิ์ใหญ่” ตระเวนไหว้พระวัดที่มีชื่อเสียงด้านความศักดิ์สิทธิ์ และมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี โดย อ.คฑา ชินบัญชร กูรูสายมู ได้นำคณะไหว้พระขอพรแบบถูกต้อง 3 แห่ง ได้แก่ วัดโตนด (หลวงพ่อสำเร็จ) วัดโพธิ์บางโอ และวัดสักใหญ่

สำหรับ 3 วัดที่ได้เดินทางไปสักการะบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้น วัดแรก คือ วัดโตนด สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2526 สมัยกรุงธนบุรี แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ อุโบสถลักษณะทรงจีนประดับถ้วยชามเบญจรงค์ และหอระฆังกลางน้ำที่งดงามในวัดนี้เอง อ.คฑา ชินบัญชร ก็ได้อธิบายถึงวิธีการไหว้พระ ขอพร และบทสวดที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ร่วมทริปสามารถรับบุญกุศลไปได้อย่างเต็มที่ รวมถึงมีการกล่าวถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปหลวงพ่อสำเร็จว่าสามารถสร้างแรงศรัทธาให้กับคนที่มากราบไหว้บูชา จากการมาขอให้ท่านดลบันดาลความสำเร็จให้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงาน การเงิน หรือโชคลาภ

วัดต่อมา คือ วัดโพธิ์บางโอ สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2310 เดิมชาวบ้านแถวนี้มีอาชีพเป็นช่างสานโอน้ำแบบโบราณขาย จึงมีคำว่าบางโอต่อท้ายชื่อวัด ซึ่งภายหลังได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ โดยกรมหลวงเสนีบริรักษ์ เมื่อสมัยรัชกาลที่ 3 สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด คือ ภาพเขียนปริศนาธรรม จิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถ ซึ่งมีความเก่าแก่และงดงามอย่างมาก พร้อมกับไฮไลต์ของพระอุโบสถ อย่างเช่นรูปวาดของพระราหูที่ยังมีรูปร่างเต็มตัวอยู่ เป็นเหตุการณ์ของตำนานก่อนที่จะเกิดราหูอมจันทร์ รวมถึงหน้าบันพระอุโบสถสลักไม้รูปนารายณ์ทรงครุฑ ลายกนกขมวดเกี่ยวพันกัน รวมถึงใบเสมาหินทรายที่มี 2 ใบด้านหน้า ซึ่งมากกว่าวัดทั่วไป เนื่องจากเป็นการบูรณปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 3

และวัดสุดท้ายคือ วัดสักใหญ่ ซึ่งพระเจ้าตากสินมหาราช ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ร่วมกับบรรพบุรุษในถิ่นนี้สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2317 สิ่งที่น่าสนใจ คือ หลวงพ่อสุโขทัยที่มีความงดงาม สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นประมาณ พ.ศ. 1900 – 2000 เป็นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัยตอนปลายในสมัยพระมหาธรรมราชา มีพระพักตร์คล้ายใบหน้าสตรี ประทับนั่งขัดสมาธิราบปางมารวิชัย องค์พระถูกหุ้มด้วยปูน โดยสันนิษฐานอีกด้วยว่าคราวพม่ายกทัพมาตีกรุงศรี ชาวบ้านช่วยกันพอกปูน เพื่อให้พม่าคิดว่าเป็นพระพุทธรูปปูนปั้น ต่อมาปูนที่พอกกะเทาะออก เห็นเนื้อสัมฤทธิ์แก่ทองคำอยู่ด้านใน จึงกะเทาะปูนออกและลงรักปิดทองใหม่ นอกจากนี้ ภายในอุโบสถ ยังประดิษฐานหลวงพ่อใหญ่ ซึ่งสร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างวัด โดยพุทธศาสนิกชนนิยมมากราบไหว้ และสรงน้ำปิดทองเป็นประจำทุกปี

ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีวัดสวนใหญ่ที่เป็นที่อยู่อาศัยของเหล่านกแก้วโมงที่ต้องช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เนื่องจากเป็นนกแก้วโม่งฝูงสุดท้าย โดยข้อมูลจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า เป็นนกตระกูลนกแก้วขนาดเล็ก-กลาง แต่เป็นนกแก้วขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองไทย มีความยาววัดจากหัวถึงปลายหางได้ราว 51-58 ซม. หัวและลำตัวมีสีเขียว จะงอยปากอวบอูมสีแดงสด บริเวณหัวไหล่จะมีแถบสีแดงแต้มอยู่ทั้งสองข้าง มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอินเดีย เมียนมา ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และประเทศไทย สามารถพบได้ทุกภาคยกเว้นภาคใต้ ซึ่งตามกฎหมายนกแก้วโม่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างบ้านและที่อยู่อาศัยให้นกฝูงนี้บนต้นยางใหญ่ภายในวัด และเหตุที่มีนกแก้วโมงมาอาศัยอยู่ในบริเวณนี้ เนื่องจากใน อ.บางกรวย สมัยอดีตเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ มีสวนผลไม้อันเป็นแหล่งอาหารอันอุดมสมบูรณ์ของฝูงนกแก้วโมงและนกแขกเต้า จึงทำให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและน่าสนใจ

ไม่ว่าจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ชุมชน วัด หรือธรรมชาติ ก็สามารถตอบโจทย์ความมีเสน่ห์ของบางกรวยได้อย่างเต็มที่ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจ ร่วมเดินทางตามรอยเส้นทางสายมูได้ตลอดทั้งปี สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2436 8952-3 หรือ Facebook Page ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ บอกมาเยือนเมืองคอนครั้งแรก แต่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายแน่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางมากราบนมัสการพระครูพุทธเจติยาภิมณฑ์ (อภิชิต พุทฺธสโร น.ธ.เอก พธ.ม.) เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ รองรองเจ้าคณะอำเภอสิชล พร้อมสนทนาธรรมกับเจ้าอาวาส

กฟผ.ชวนสัมผัส “ELEXTROSPHERE โลกใหม่ Right คาร์บอน” โซนใหม่ศูนย์การเรียนรู้ จัดเต็มความรู้คู่ความสนุก พบกัน 2 เมษายนนี้!

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง เป็นโครงการที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มุ่งทำขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การแบ่งปันองค์ความรู้สู่สังคม หรือ Learning for Society

ฉลากเบอร์ 5 แบบใหม่ 5 ดาว ประหยัดไฟ รักษ์โลกมากกว่าเดิม

แม้ไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนเพียงไม่นาน แต่บางพื้นที่มีอุณหภูมิร้อนแรงแตะ 45 องศาเซลเซียส ทำให้หลายคนเตรียมปาดเหงื่อทั้งจากอากาศที่ร้อนจัด

ตามโผ ‘ครม.’ ตั้ง ‘เทพรัตน์ เทพพิทักษ์’ นั่ง ผู้ว่าการ กฟผ.คนใหม่

ครม.มีเห็นชอบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอแต่งตั้ง นายเทพรัตน์  เทพพิทักษ์  ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย