'แทนคุณ' เปิดแชท 'ก้าวไกล-พิธา' สร้างภาพบนคราบเลือดแรงงานไทยในอิสราเอล

11 พ.ย.2566 - นายแทนคุณ​ จิตต์​อิสระ ​รักษา​การ​ประธาน​คณะกรรมการ​ส่งเสริม​สิทธิ​มนุษยชน​และ​ความ​เสมอภาค​ระหว่าง​เพศ​พรรค​ประชา​ธิ​ปัตย์ ​กล่าว​ถึง​กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกลให้ข่าวว่าเป็น​ผู้ประสานกับแรงงานที่หนีตายจากภัยสงครามที่อิสราเอลโดยส่งข้อมูล​ให้กับกระทรวง​การต่างประเทศ ว่าตอนแรกตนรู้สึก​ชื่นชมในความมีน้ำใจ​และการตัดสินใจ​อย่างทันท่วง​ทีการช่วยชีวิต​ของพี่น้อง​คนไทยต้องมาก่อนเรื่องอื่นใด และยามวิกฤต​เราไม่เคยทิ้งกันต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือสามัคคี​กันช่วยชีวิต​พี่น้องแรงงาน​ให้เร็วและมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

นายแทนคุณ กล่าวต่อว่าจนในสองวันนี้​ได้รับประสานจากแอดมินเพจวันนี้​ก้าวไกล​โกหก​อะไร​​ ส่งหลักฐาน​แชทไลน์​และเฟซบุ๊ก​จากหนึ่งในผู้ประสานงาน​แรงงาน​ไทยที่ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมก้าวไกล​ว่าเคยประสานขอความช่วยเหลือ​อะไรเขา​ไป แต่ไม่ได้ช่วยอย่างเต็มที่​แค่ต้องการรายชื่อเพื่อไปใช้โปรโมท​พิธาและพรรคและยังขอให้แรงงานไทยช่วยโพสต์​อวยนายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์ ทางโซเชียล​มีเดียและมีหลายครั้งไม่ได้​ใส่ใจข้อเรียกร้อง​ ว่าอย่าโทรไปตอนที่กำลังเผชิญ​วิกฤต​แทบเอาชีวิต​ไม่รอดจนทำให้คนร้ายรู้ตำแหน่ง​ที่ซ่อนของแรงงาน​ไทยเพราะเขามัวแต่ต้องการข้อมูล​ไปออกสื่อให้ข่าว แย่งซีนกระทรวง​ต่างประเทศ​ทำให้เกิดความสับสนระหว่าง​การประสานงาน​กับหน่วยงาน​ภาครั​ฐที่มีหน้าที่จริงๆ จนการแก้ปัญหา​ยุ่งยากมากขึ้น

"โดยทางตัวแทนแรงงาน​ไทยอักษรย่อ "ห" ได้ขอให้ผมเปิดโปงความจริงถึงพฤติกรรม​สร้างภาพลวงโลกบนวิกฤต​ชีวิต​คนไทยเพื่อให้คนไทยตาสว่าง เขารู้สึก​ผิดหวัง​เสียใจอย่างมาก​ว่าทำไมต้องทำขนาดนี้กับชีวิตที่กำลังอยู่​บนความเป็​นความตาย โดยผมอยากเตือนสตินายพิธาและนายสุเทพ อู่อั้นว่าต่อไปอย่าทำแบบ​นี้​อีก คิดว่าถ้าเป็นพ่อแม่​คุณหรือคนในครอบครัว​คุณ​ติดในสภาวะสงคราม​แล้วถูกนักการเมือง​เลวๆที่หวังเพียงแค่ต้องการให้ตัวเองดูดีแต่ทำให้ชีวิตผู้บริสุทธิ์​เดือดร้อนพวกคุณ​จะทำอีกไหม จากวีรบุรุษ​กลายเป็น​ปิศาจร้ายบนคราบน้ำตาและเลือดเนื้อประชาชน​"

นายแทนคุณ กล่าวด้วยว่าแหล่งข่าวได้โทรคุยกับตนทั้งน้ำตาแห่งความเจ็บปวดว่า "เสียใจมากที่ตอนแรกคิดว่าเขาคือความหวัง แต่กลับไม่ใช่​หลังจากได้ซีนแล้วเขาไม่ได้​ช่วยอะไรอีกเลยและที่เจ็บปวด​ที่สุดคือ ต้องเห็นเพื่อนร่วมชาติเสียชีวิต​ลงโดยมีคนนำประเด็น​เหล่านี้​ไปแสวงหาผลประโยชน์​ทางการเมือง​อย่างไม่น่าเชื่อ​เลยว่าจิตใจเขาทำด้วยอะไรตอนแรกนึกว่าเขาจะมาช่วยด้วยใจจริงแต่สุดท้าย​พอได้ออกข่าวก็ทิ้งพวกเรา โดยพวกเขาไม่เพียงไม่ช่วยอะไรยังทำให้เราลำบากขึ้น"

ทั้งนี้ตนขอให้เรื่องนี้เป็น​สิ่งเลวร้าย​ที่สุดที่พรรคก้าวไกลจะทำต่อประเทศไทย​โดยส่วนตัวตนไม่เคยอยากให้มีการยุบพรรคใดๆเลยแต่ตอนนี้​ตนเข้าใจ​แล้วว่าทำไมถึงต้องมีกฎหมาย​ยุบพรรคเพราะพฤติกรรม​สร้างภาพบนคราบเลือดประชาชน​เป็น​สิ่งที่เลวร้าย​จริงๆ อ่านต้นฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด