'โอมิครอน' ลามหนัก! พุ่ง 63 ราย รอผลยืนยันอีก20 คน

20 ธ.ค. 2564 – ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ว่า มีการระบาดไปแล้วทั่วโลกทั้งหมด 89 ประเทศ ส่วนประเทศไทยพบผู้ติดเชื้ออยู่ในหลายพื้นที่รวม 63 ราย รอผลยืนยันอีก 20 ราย โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 3 % ในสัปดาห์ที่ผ่านมา จากเดิมไม่ถึง 1% แต่ส่วนใหญ่ยังเป็นสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ 1 ใน 4 พบจากคนที่เดินทางมาต่างประเทศเข้ามายังไทย จำนวนผู้ป่วยเพิ่มค่อนข้างเร็วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยทุกรายยังเชื่อมโยงกับการเดินทางมาจากต่างประเทศ ยังไม่พบที่เกิดจากในประเทศไทย พร้อมแนะนำให้ทุกคนยังจำเป็นต้องมีการฉีดบูสเตอร์เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น รวมถึงปฏิบัติตามมารตการของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนกรณีที่พบนักท่องเที่ยวรายหนึ่งที่เดินทางเข้าประเทศไทยตามระบบ Test & Go มีการตรวจ 72 ชม. ก่อนเดินทาง ปรากฏผลเป็นลบ หลังจากนั้นเดินทางเข้าไทย ตรวจอีกครั้งผลเป็นลบ ก่อนมีอาการป่วยจนตรวจพบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นไปได้ เนื่องจากเชื้อยังอยู่ในระยะฟักตัว จึงตรวจไม่เจอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

อ้าว! ‘สมศักดิ์’ แฉกัญชาสมัยก่อน มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่กล้าค้าน

‘สมศักดิ์’ เผย นายกฯให้เวลาถึงสิ้นปีถอดกัญชาเป็นยาเสพติด รับ สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ประชุม ป.ป.ส. นอกรอบมีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่มีสิทธิค้าน เหตุไม่รู้จริง-เป็นพรรคร่วม

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา