'ชัยธวัช' เผยภาพรวมเป็นไปด้วยดี หลังเดินสายขอเสียงหนุน ‘พ.ร.บ.นิรโทษกรรมก้าวไกล’ ยัน 'ธนาธร' ไม่ขอรับสิทธิ์

28 พ.ย.2566- นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการไปพูดคุยกับนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ พุทธอิสระ อาวาสวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม และอดีตแนวร่วมคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เพื่อขอเสียงสนับสนุนในกรณีที่พรรคก้าวไกลได้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรมแก่ผู้กระทำความผิด อันเนื่องจากการชุมนุมทางการเมือง (ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ฉบับก้าวไกล) ว่า ช่วงที่ผ่านมาเราได้มีการพูดคุยกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กปปส. เสื้อแดง รวมถึงเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง นักกฎหมายอาวุโสหลายคนที่เคยเสนอเรื่องนิรโทษกรรมในอดีต รวมทั้งมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับนักสิทธิมนุษยชน เพื่อที่จะหาความเห็นร่วมที่เป็นไปได้ให้สามารถเกิดการนิรโทษกรรมได้จริง

ส่วนผลการตอบรับโดยเฉพาะจากกลุ่ม กปปส. และกลุ่มพันธมิตรฯ โดยภาพรวมถือว่าดี แม้ว่าอาจจะมีบางกลุ่มที่ยังคงมีคำถามอยู่บ้าง แต่อย่างน้อยก็ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งมีทั้งคนเห็นด้วย และยังมีคำถามบางอย่างก่อนจะตัดสินใจ ถือว่าเราก็ได้โจทย์ เพื่อที่จะได้ดำเนินงานต่อ สุดท้ายหวังว่ากระบวนการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่มีความเกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายความมั่นคง เมื่อสร้างความเห็นร่วมได้อย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ เสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ ของตัวเองเข้าสู่สภาฯ เพื่อพิจารณาร่วมกันกับร่างของพรรคก้าวไกล นี่คือสิ่งที่เราอยากเห็น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า หากยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน ก็เป็นเรื่องยากที่พรรคการเมืองต่างๆ จะขยับในเรื่องนี้

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีเพียงพรรคก้าวไกลที่เสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ อยากให้พรรคการเมืองอื่นเสนอร่างประกบร่วมด้วยหรือไม่ เพื่อให้เนื้อหามีความครอบคลุมยิ่งขึ้น นายชัยธวัช กล่าวว่า อยากเห็นเป็นแบบนั้น คิดว่าถ้ามีสัญญาณที่ดีจากหลายๆฝ่ายที่เคยขัดแย้งกัน หรือมีความเห็นทางการเมืองต่างกัน ถ้ามีจุดร่วมได้ และประเด็นนี้จะสามารถประสานพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นต่อไป

ถามว่าตอนนี้มีพรรคการเมืองไหนที่สนใจจะเสนอร่างมาประกบร่วมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับพรรคกับอื่นๆ เพราะเห็นว่าสิ่งที่จะมีผลอย่างมีนัยยะสำคัญ คือเสียงของกลุ่มการเมืองต่างๆ ที่เคยมีความขัดแย้งกัน ถ้ามีความเห็นร่วมกันของฝ่ายต่างๆ ที่เคยขัดแย้งกันได้ ตนคิดว่าจะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ สบายใจมากขึ้นในการที่จะเสนอเรื่องนี้

ซักว่า ทางพรรคก้าวไกลยังเชื่อมั่นอยู่ใช่หรือไม่ว่า การเสนอ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ จะเป็นการสร้างความปรองดอง และการสร้างความเข้าใจทางการเมืองได้ นายชัยธวัช กล่าวว่า เราเชื่อว่าการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองจะเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่กระบวนการปรองดอง และสามารถคลี่คลายความขัดแย้งได้โดยสันติ ด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตย แน่นอนว่าไม่สามารถทำให้ทุกคนมีความคิดเห็นทางการเมืองที่ตรงกันหมด แต่เราสามารถสร้างกระบวนการที่คลายความขัดแย้ง หรือแข่งขันกันทางความคิดโดยสันติได้

นอกจากนี้นายชัยธวัช บอกกับ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ดำเนินรายการชื่อดัง ทางรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ถึงร่างกฎหมายนิรโทษกรรมฉบับก้าวไกล ความตอนหนึ่งว่า บังเอิญว่ากลุ่มเยาวชน หรือกลุ่มรุ่นใหม่ที่เคลื่อนไหวทางการเมืองปี 2563 2564 2565 อาจสนับสนุนก้าวไกลอาจมองอย่างนั้น อาจรวมถึง ส.ส.พรรคก้าวไกลก็มีดคี 112 หลายคน แต่ ส.ส. โดนก่อนหน้านี้ ไม่ใช่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ต้องทรีตเขาเป็นประาชนคนหนึ่ง จริงๆ แล้วหลายคนอาจหมายถึง แกนนำพรรค เช่น ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่โดนคดี ม.112 ซึ่งวันก่อนไปเจอพุทธอิสระแกก็ถามเรื่องนี้ ผมก็ตอบว่าในร่างกฎหมายเรามีอยู่ช่องหนึ่งด้วยที่ใครก็ตามที่ไม่ประสงค์รับสิทธิพิจารณานิรโทษสามารถยื่นเรื่องต่อกรรมการที่เราตั้งได้เป็นการส่วนตัว ยืนยันกับพุทธะอิสระ เชื่อว่าคุณธนาธรจะมายื่น ไม่ขอรับการพิจารณาเรื่องนี้

“เราเคยแลกเปลี่ยนกันอยู่ และเชื่อว่าคุณธนาธรและแกนนำอนาคตใหม่ที่โดนคดีการเมืองจะมายื่นขอไม่ใช้สิทธิ หรือสละสิทธิเพื่อเข้าสู่การพิจารณานิรโทษกรรม ผมก็คุยกับพุทธรอิสระว่าเชื่อว่าคุณธนาธรจะไม่ขอรับสิทธินี้ ท่านยังตั้งคำถามว่ากล้าหาญขนาดนั้นเชียวเหรอ” หัวหน้าพรรคก้าวไกลระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก