ร้อนฉ่า! 'อ.แก้วสรร' แพร่บทความ คู่มือช่วยนักโทษไม่ให้ติดคุก ปม 'นช.ทักษิณ' นอนรพ.ครบ 120 วัน

21 ธ.ค.2566 - นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ออกบทความในรูปถาม- ตอบ เรื่องคู่มือช่วยนักโทษไม่ให้ติดคุก!!! มีเนื้อหาดังนี้

ถาม ถ้าพ้น ๑๒๐ วันไปแล้ว นช.ทักษิณ จะนอนโรงพยาบาลตำรวจต่อไปอีกได้ไหม?

ตอบ ระเบียบบอกไว้ว่า ถ้ายาวนานถึง ๙๐ วัน ให้ ผบ.เรือนจำรายงานอธิบดีราชทัณฑ์ ถ้าถึง๑๒๐ วัน ก็ให้อธิบดีรายงานรัฐมนตรี บทบัญญัติอย่างนี้ ผู้รับรายงานจะทำแค่ลงนาม “ทราบ”เท่านั้นไม่ได้ เพราะนี่เป็นการมอบหมายหน้าที่ให้ต้องตรวจสอบอย่างจริงจังว่า นช.ทักษิณ ป่วยจริงหรือไม่ เรื้อรังหนักหนาถึงขั้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ดูแลไม่ไหวจริงหรือเปล่า

ถาม ถ้าเขาไม่ยอมตรวจสอบเลย จะเกิดอะไรขึ้น

ตอบ ถึงจุดนี้ อำนาจตรวจสอบ ทั้งของนายกรัฐมนตรี, ของคณะกรรมาธิการสภา , ขององค์กรอิสระ ทั้งผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ปปช. ก็มีความชอบธรรมที่จะล่วงเข้ามาตรวจสอบ การใช้อำนาจดุลพินิจนี้ได้แล้ว และจะอ้างสิทธิส่วนตัวของนักโทษมาปกปิดข้อมูลจากการตรวจสอบไม่ได้เลย

ถาม ถ้ากลัวการตรวจสอบก็ต้องหาทางใช้ช่องทางใหม่ จะได้ไม่ต้องกลับไปนอนคุก

ตอบ สองช่องทางแรกก็ คือ พักโทษ กับ อภัยโทษในคราว ๕ ธันวา เรื่องพักโทษนั้นไม่เข้าเงื่อนไข เหลือลุ้นอภัยโทษ ก็กลับไม่มีชื่อในประกาศ ดังนั้น พอวันที่ ๖ ธันวา จึงเกิดช่องทางใหม่ตามขึ้นมาเลย นั่นก็คือ การออกระเบียบราชทัณฑ์ว่าด้วย การคุมขังในสถานที่นอกเรือนจำ ที่ครอบคลุมถึงการให้นักโทษไปอยู่ตามที่พักอาศัยได้

ถาม ระเบียบนี้เขาออกมาเพื่อ นช.ทักษิณ จริงหรือครับ เพราะเรื่องคุมขังนอกเรือนจำนี้ มีกฎหมายใหม่รับรองไว้ตั้งแต่ปี ๒๕๖๐ กฎกระทรวงก็ตามมาในปี ๒๕๖๓ มันเป็นไปได้หรือ ที่พวกเขาจะวางแผนช่วยกันมาตั้งแต่ ๖ ปีที่แล้ว

ตอบ ผมไม่ได้ยืนยันอย่างนั้น ผมเห็นแต่ตัวระเบียบนี้เท่านั้น ที่ดูแล้วน่าจะลนลานเร่งรัดจนตกหล่นสาระสำคัญไปหมด กฎกระทรวงปี ๖๓ ระบุให้วางระเบียบการบริหาร แนวทางปฏิบัติงาน การปฏิบัติตัวของผู้ต้องขังแต่ละประเภท ที่อยู่ในสถานที่คุมขังนอกเรือนจำ ทั้งหมดนี้ต้องวางระเบียบให้เห็นชัดเจน เช่นถ้าเราจะเลือกเอานักโทษคดีติดยาเสพติด มาฟื้นฟูให้อยู่ในวัดหรือมัสยิดแห่งหนึ่ง หรือถ้าจะเอานักโทษที่ร่างกายทรุดโทรมมาพักฟื้นในไร่ข้าวโพดที่วังน้ำเย็นเหล่านี้ต้องทำอย่างไร บริหารอย่างไร

ระเบียบอย่างนี้ต้องมีให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ แต่กลับไม่ปรากฏในระเบียบ ๖ ธันวาเลย มีกำหนดเพิ่มขึ้นมาในเรื่องตั้งคณะทำงานพิจารณาคัดเลือกนักโทษ กับคุณสมบัติกว้างๆ และกระบวนการคัดเลือก เพื่อเสนอ ผบ.เรือนจำอนุมัติเท่านั้น มันชัดเจนว่าเร่งรัดตกหล่นจริงๆ

ถาม เขาจะเอาบ้าน “จันทร์ส่องหล้า” เป็นสถานที่คุมขังนอกเรือนจำได้ไหม

ตอบ นี่ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง ในข้อแรกนั้นกฎกระทรวง ปี ๖๓ ข้อ ๘ ระบุไว้ชัดเจนว่า เมื่อออกระเบียบ ๖ ธันวา แล้ว อธิบดีจะต้องประกาศต่อไปว่า ในแต่ละเรือนจำจะมีสถานที่คุมขังนอกเรือนจำที่ใดบ้าง ประเภทใดบ้าง เช่นประเภทฟื้นฟูฝึกอาชีพผู้ติดยา, ประเภทเตรียมตัวก่อนพ้นโทษ, ประเภทพยาบาลผู้ป่วยเรื้อรัง ฯลฯ

ถาม บ้านจันทร์ส่องหล้าเป็นประเภทไหนได้บ้าง

ตอบ ได้ทั้งนั้น อาจจะรวมนักโทษคดีคอรัปชั่นทั้งเรือนจำคลองเปรมมาฟื้นฟูนิสัยให้เลิกคดโกงก็ได้ หรือเพื่อเตรียมตัวก่อนพ้นโทษก็ได้ พยาบาลก็ได้ ที่สำคัญคือจะต้องเปิดรับนักโทษที่ผ่านการคัดเลือกแล้วเป็นการทั่วไป จะรับแต่นักโทษเจ้าของบ้านคนเดียวไม่ได้ ผู้คนในบ้านก็ต้องย้ายออกให้หมด เพราะบ้านกลายเป็นที่คุมขังไปแล้ว

ถาม อธิบดีราชทัณฑ์จะประกาศตามกฎกระทรวง ปี ๖๓ ให้บ้านจันทร์ส่องหล้าเป็นสถานที่คุมขัง เพียงสถานที่เดียว จากนั้น คณะทำงานตามระเบียบ ๖ ธันวา ก็เลือก นช.ทักษิณ มาอยู่เพียงคนเดียวได้หรือไม่

ตอบ ถ้าอธิบดีกับคณะทำงานอยากติดคุก ก็เชิญเลย ติดแน่นอน...รับรองได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว