การขังนอกเรือนจำ ช่วยนช.ทักษิณจริงหรือ?

แฟ้มภาพ

23 ธ.ค.2566 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพทต์เฟซบุ๊กเรื่อง "การขังนอกเรือนจำ ช่วยคุณทักษิณจริงหรือ" โดยระบุว่านับแต่วันที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โหวตให้คุณเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี และคุณทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับประเทศไทยมาวันนั้น ต่อมาก็ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็น่าจะจบลงไปได้ อีกทั้งคนส่วนใหญ่ก็น่าจะเข้าใจในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เหลือก็แค่คุณทักษิณต้องติดคุกอีกไม่เกิน 1 ปี พรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณก็คือคนคนเดียวกัน แยกกันไม่ออก การที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำและพรรคอื่นๆสนับสนุนมันก็มีนัยยะทางการเมืองอยู่ในตัวของมันอยู่แล้ว เรื่องโทษของคุณทักษิณที่เหลืออยู่เพียง 1 ปีมันเป็นเรื่องเล็กมาก จะติดคุกอยู่ในเรือนจำหรือออกมารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจมันก็น่าจะมีค่าเท่ากัน อย่าคิดเป็นประเด็นทางการเมืองให้มากกันไปเลย การที่คุณเศรษฐาเป็นนายกฯ และพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำเป็นเรื่องใหญ่มากกว่านี้ ขนาดยอมให้เขาเป็นรัฐบาลได้ แล้วจะไปคิดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปทำไม

ส่วนตัวผมพูดมานานแล้ว จบได้ควรจบ เลิกได้ควรเลิก ใครจะได้จะเสียอะไรไปบ้าง แต่บ้านเมืองเดินไปได้ด้วยดีแค่นี้ก็คุ้มแล้ว จะอะไรกันนักหนา ถ้าจะว่าไปแล้วก็เคยมีผู้หลักผู้ใหญ่คนร่ำคนรวยที่ติดคุกแล้วป่วย ออกมาอยู่ที่โรงพยาบาลกันตั้งหลายคน แต่ก็ไม่มีใครเอามาพูดกัน...

เรื่องระเบียบของกรมราชทัณฑ์ที่ให้เอาผู้ต้องขังไปขังที่อื่นนอกเรือนจำ เขาประกาศเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 66 ผมอ่านดูแล้วก็เป็นระเบียบที่ออกตามพ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 เป็นไปตามแนวมาตรฐานสากล เป็นการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังแต่ละประเภทให้เหมาะสม ทั้งลดความแออัดในเรือนจำและแก้ปัญหาอื่นๆ อีกมาก ซึ่งควรจะทำมานานแล้ว ทั่วโลกเขาก็ทำกัน กฎหมายก็เปิดช่องให้ทำ ผู้ต้องขังคนไหนที่เข้าหลักเกณฑ์ก็ควรจะได้สิทธิ์นี้ เหมือนเรื่องการติดกำไล EM ใครอยู่ในกฎในเกณฑ์ก็ติดได้โดยไม่ต้องเอาเขาไปติดคุก จะเป็นคุณทักษิณหรือเป็นใครที่อยู่ในระเบียบกฎเกณฑ์นี้ก็ควรจะให้สิทธิเขา แต่ถ้าระเบียบออกมาเพื่อคุณทักษิณโดยเฉพาะ อย่างนี้ผมว่าไม่ถูกต้อง แต่ถ้ามันเป็นระเบียบเพื่อผู้ต้องขังทุกคน ซึ่งใครที่ไหนและประเทศใดๆ เขาก็ทำกัน อย่างนี้แหละก็ควรทำ... อธิบดีกรมราชทัณฑ์และรมว.กระทรวงยุติธรรม เมื่อออกระเบียบมาแล้วก็ควรจะเดินต่อไปให้สุด เพื่อประโยชน์ของผู้ต้องขังก็รีบทำซะ อย่าชักเข้าชักออก อีหลักอีเหลื่ออยู่อย่างนี้ เมื่อมีหน้าที่รับผิดชอบแล้วก็ต้องทำไปให้เรียบร้อย ถ้ากลัวๆกล้าๆก็อย่ามาเป็นดีกว่า เข้าไปอยู่ในเรือนจำเถอะ...

กรณีของคุณทักษิณไม่ควรที่จะเป็นประเด็นและเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาของเรือนจำ ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบต้องกล้าพูดกล้าชี้แจง ตรงไปตรงมา อย่าหนีปัญหา กล้าเผชิญความจริง เพราะสิ่งที่ผู้เกี่ยวข้องทำอยู่ทุกวันนี้มีแต่ทำให้คนในสังคมสงสัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ