วันแรกช่วงปีใหม่! ศปถ. สรุปสถิติอุบัติเหตุ ปราจีนฯเสียชีวิตสูงสุด ขอนแก่นบาดเจ็บอื้อ

ศปถ.แถลงยอดอุบัติเหตุทางถนนวันแรก พบเกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง บาดเจ็บ 335 คน เสียชีวิต 34 ราย กำชับเพิ่มจุดตรวจ เรียกตรวจ ความพร้อมของผู้ขับขี่ คุมพฤติกรรมเสี่ยง ดื่มแล้วขับรถเร็ว

30 ธ.ค.2566 - ที่กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 29 ธ.ค.66 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ ขับขี่อย่างปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 335 คน ผู้เสียชีวิต 34 ราย จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ขอนแก่น 24 ครั้ง/ จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่จังหวัดปราจีนบุรี 4 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด จังหวัดขอนแก่น 23 คน

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ขับรถเร็วร้อยละ 39.23 ดื่มแล้วขับร้อยละ 23.1 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่รถจักรยานยนต์ร้อยละ 86 ส่วนใหญ่เกิดบนเส้นทางตรง 86.43 ถนนกรมทางหลวงร้อยละ 41 ถนนในอบต. หมู่บ้านร้อยละ 32.45

ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่ 18:01 - 19:00 น. คิดเป็นร้อยละ 8.13 / ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดอยู่ในช่วง 20 ถึง 29 ปีคิดเป็นร้อยละ 20.05 / เจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจ 1,775 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 51,636 คน

นายโชตินรินทร์ กล่าวอีกว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุลรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เน้นย้ำสโลแกน“ขับขี่อย่างปลอดภัยเมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” และ “ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” ที่เป็นต้นเหตุของอุบัติเหตุ โดยได้ประสานจังหวัดอำนวยความสะดวกในเส้นทางสายหลัก สายรอง รวมถึงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุรวมถึงกำชับจุดตรวจเพิ่ม ความเข้มข้นในการเรียกตรวจยานพาหนะและความพร้อมของผู้ขับขี่ คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยง ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย

โดยในวันนี้ยังคงเป็นวันการเดินทางของประชาชน ทั้งการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้เน้นย้ำให้จังหวัดให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนทั้งการเปิดช่องทางพิเศษ ปิดจุดกลับรถ ประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยง ทางลัด เพื่อให้การสัญจรเป็นไปด้วยความคล่องตัว รวมถึงเฝ้าระวังจุดเสี่ยงอุบัติเหตุทั้งทางแยก ทางร่วม และบริเวณที่มีการก่อสร้างถนน

ด้านพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติจากการที่ได้ตรวจสภาพการจราจร วันนี้สถิติโดยภาพรวมก็ยังไม่เกินจำนวนอัตราที่กำหนดเอาไว้อย่างไรก็ตามในการไม่เกินไม่ได้เป็นเหตุเป็นผลเท่าไหร่เพราะในปีนี้เรามีความตั้งใจที่จะให้ลดน้อยลงที่สุดจนกระทั่งเป็นศูนย์ให้ได้ ซึ่งจะ Video Conference กับผู้การจังหวัดทั่วทั้งประเทศและเน้นย้ำว่าจังหวัดใดก็ตามที่มียอดการเก็บการเสียชีวิตที่สูงขึ้น ก็จะกำชับผู้การผู้กับผู้กำกับลงไปโดยการใช้สถิติในภาพรวมที่เป็นข้อเท็จจริงจากสาธารณสุขและจากประกันภัย

สิ่งที่เป็นห่วงประชาชนเมื่อเข้าบ้านแล้ว ส่วนใหญ่การเกิดการเสียชีวิตจะไปเกิดในตำบลหมู่บ้านสายรองซึ่งส่วนนี้ ตนได้เน้นย้ำผู้กำกับไปแล้วและขอฝากเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายปกครองที่ทำงานร่วมกัน ซึ่งเมื่อวานนี้ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจแอลกอฮอล์ที่หมอชิต โดยพบว่าผลเป็นศูนย์ และในวันนี้จะลงพื้นที่พัทยาเพื่อตรวจสอบความพร้อมในการดูแล ประชาชน ในช่วงจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่

ขณะที่ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในปีนี้สถิติเรื่องความเร็ว มีเยอะกว่าเรื่องเมาแล้วขับ เพราะเราได้รณรงค์ เรื่องดื่มไม่ขับ และได้ประกาศออกไปให้ทราบช่วยกัน ว่าบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น มีการเพิ่มโทษ ในเรื่องของการกระทำความผิดซ้ำ ไม่ว่าจะสถานใดก็จะไม่มีการรอลงอาญาและนำตัวขึ้นศาลทันที เรามีการขยายผลในเรื่องของพ.ร.บ.เครื่องควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขยายผลกรณีที่เกิดเมาแล้วขับในเยาวชน จะใช้พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เข้ามาดูแลในกรณีที่มีการชักชวนชักจูงให้เด็กดื่มสุรา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ตัวเลขลดลง ส่วนเรื่องความเร็ว ช่วงนี้จะเกิดการประลองในช่วงที่รถว่างแต่เราก็ยังบังคับใช้กฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

'ด.ต.ปิยนันท์' ถูกชนสาหัส ถึงรพ.ตำรวจแล้ว พบเลือดคั่งในสมองจ่อผ่าตัดรอบสอง

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) นำขบวนรถส่งตัว ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือดาบต้าร์ อายุ 39 ปี ผู้บังคับหมู่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จากโรงพยาบาลจังหวัดลพบุรีมา