'จตุพร' รู้ทัน สว.เปิดศึกซักฟอกหวังทวงดีลจากรัฐบาล จับตามีนาฯเห็นร่องรอยจุดเปลี่ยนนายกฯ

'จตุพร' เชื่อ สว.เปิดศึกซักฟอกหวังทวงดีลจากรัฐบาล ลั่นมีนาฯเห็นร่องรอยจุดเปลี่ยนนายกฯ 'เศรษฐา'ไม่อยู่ ไม่ได้อภิปราย ประเมิน 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่กล้ามาแทนที่ หวั่นถูกขัดแย้งใหม่ล้อมกรอบ

17ม.ค.2567- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ ว่า เป้าหมายการอภิปรายของ สว. เป็นไปเพื่อทวงดีลการเป็นนายกฯ ของนายเศรษฐา ทวีสิน และการดื้อดึงโครงการกู้เงินดิจิทัล ดังนั้น สัญญาณนี้จะรุนแรงขึ้นในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งจะเห็นร่องรอยนายกฯ จะอยู่หรือไปได้ชัดเจน

นายจตุพร กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปของ สว.ว่า ขณะนี้ได้เสียงเกินกว่าจำนวน 84 คนที่ รธน.กำหนดไว้แล้ว อย่างไรก็ตาม ในรายชื่อ สว.สนับสนุนการอภิปรายนั้นมี สว.สายกองทัพอยู่ไม่น้อยเลย ซึ่ง สว.หลายคนเคยโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ มาแล้วด้วย แต่ต้องมาอภิปรายนายเศรษฐา

นายจตุพร กล่าวว่า เดือนมีนาคมนี้จะเป็นตัวบ่งบอกว่านายเศรษฐาจะถูก สว.อภิปรายหรือไม่ เพราะถ้านายเศรษฐาไม่อยู่เป็นนายกฯ สว.ก็ไม่ได้อภิปราย หากยังอยู่ก็โดนอภิปรายแน่ ดังนั้น สว.เท่ากับส่งสัญญาณให้นายเศรษฐา คิดดีๆ และรีบมอบตัวในการบริหารบ้านเมืองผิดพลาดโดยเร็ว

"สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 11 พ.ค. นี้ ดังนั้นช่วง มี.ค.จึงเป็นคำตอบการอภิปรายทั่วไปจะมีขึ้นหรือไม่ หากเศรษฐาอยู่ในเดือนมีนาคมก็ถูกอภิปราย ถ้าไม่อยู่ สว.ก็ไม่ได้อภิปราย อีกทั้งเมื่อเห็นอาการของ สว.กับการเปิดอภิปรายนั้น รู้ได้ทันทีว่า ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ และสะะท้อนถึงการดีลไม่มีเบ็ดเสร็จไปทุกเรื่อง แต่กลับถูกควบคุมแน่นหนาเพื่อป้องกันการออกนอกทางอีกด้วย"

นายจตุพร เตือนว่า นายเศรษฐา คิดให้ดีๆ เพราะบ้านเมืองนี้ไม่ยอมให้ใครมามีอำนาจเบ็ดเสร็จแน่ พิจารณากันง่ายๆว่า ถ้าเบ็ดเสร็จแล้ว กฤษฎีกากับ ปปช.คงไม่ออกโรงมาส่งสัญญาณความผิดโครงการเงินกู้ดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน แต่บางคนหลงเข้าใจว่าทุกอย่างดีหมด หลอกตัวเองซ้ำๆ ไม่จดจำบทเรียนเก่าที่ผ่านมาเลย

"นายเศรษฐาจะเป็นนายกฯ ที่อาจไม่ได้่ใช้งบประมาณแผ่นดินบริหารประเทศด้วยซ้ำ และถ้า สว.เปิดอภิปรายทั่วไปถูกออกแบบไว้ในเดือนมีนาคมแล้ว จะเกิดปรากฎการณ์อย่างที่ว่ามาแล้ว คือ อยู่ได้อภิปราย ไม่อยู่ สว.ไม่ได้อภิปราย"

รวมทั้งย้ำว่า ถ้านายเศรษฐายังอยู่ หลังเดือนมีนาคมนี้ อาจจะเห็นเรื่องราวจ่อมาเล่นงานนายกฯและพรรคเพื่อไทยมากขึ้น ทั้งการสร้างสะพานพระโขนง อีกทั้ง กกต.งัดสัญญาว่าจะให้ในการหาเสียง รับปากแล้วไม่ตรงปกเข้าข่ายหลอกลวง จูงใจผู้ลงคะแนน ซึ่งจะทำสำนวนเสร็จพอดี เรื่องเหล่านี้จะแทรกเข้ามาหมด ราวกับพระศุกร์เข้าพระเสาร์แทรก

"ไปดีลกับเขาไว้อย่างไงละ ใช้เวลาดีลเท่าไรละ พรรคร่วมรู้กันทั้งนั้น คือรู้ถึงวันไป หากรัฐบาลอยากอยู่กัน 4 ปี พรรคร่วมรัฐบาลคงไม่อยู่ในสภาพเช่นนี้ โดยไม่มีความกระตือรือร้น ซึ่งผิดวิสัย ดังนั้นการขยันทำงาน การเดินสายไปทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ตาม เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เพราะไม่ได้ผลสักเรื่อง"

นายจตุพร กล่าวว่า รัฐบาลที่ออกแบบให้เป็นอยู่ขณะนี้ เกิดจากการดีลกัน ดีลให้ สว.โหวตหนุนเป็นนายกฯ และให้นักโทษกลับมาไม่ต้องติดคุกสักวัน ทั้งหมดการดีลได้ไปแล้ว ทั้งเรื่องไม่ติดคุก ได้นอน รพ.ตำรวจ ซึ่งจะกลายเป็นจุดหักเหของรัฐบาลไปด้วยทันที แล้วยังได้ความขัดแย้งใหม่เข้ามาแทนที่ด้วย ยังไม่รู้ตัวกันอีกหรือ?

"ดังนั้น มาตรการในการทวงดีลได้เริ่มสำแดงผ่านหลายองค์กร ถ้าใครเบี้ยวจะเห็นรังสีอำมหิตเรียงแถวมาเล่นงานตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ยังไม่เชื่อว่าถ้านายเศรษฐาไป จะได้อุ๊งอิ๊งมาเป็นนายกฯ เพราะการบริหารของของรัฐบาลทำให้ความนิยมลดลงไปตามลำดับ"

นายจตุพร คาดว่า ถ้าอุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ เท่ากับปิดทางกลับไทยของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มีการดีลกันไว้ด้วย ดังนั้น โอกาสเป็นนายกฯ ของอุ๊งอิ๊ง จึงเป็นไปได้ยากมาก อย่างไรก็ตามให้จับตาดูเดือนมีนาคมนี้ ถ้า สว.ได้อภิปรายทั่วไปจริง เท่ากับสงครามจะเริ่มต้นใหม่ และจะจบกันอย่างไรต้องคอยดูกันไป โดยเดือนมีนาคมจะได้เห็นร่องรอยทวงดีลเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย