แกะรอย 'คอร์รัปชั่น' โพรงใหม่ แหล่งเสือหิวเสือโหย หากินกับเงินทอนช่วยคนจน

“วิชา”  แกะรอยคอร์รัปชั่นฝึงรากลึกสังคมไทย เผยโครงการช่วยเหลือคนด้อยโอกาสกลับเป็นแหล่งทุจริตเงินทอนแทบไม่เหลือสร้างประโยชน์ให้ประชาชน ชี้นักการเมืองซื้อขายกันด้วยผลประโยชน์ทางการเงิน

21 ม.ค.2567 –  ที่หอประชุมใหญ่มหาลัยธรรมศาสตร์ กองทุนทำบุญวันเกิดกับธรรมศาสตร์ สำนักงานธรรมศาสตร์สัมพันธ์ จัดกิจกรรม “2 ทศวรรษแห่งการแบ่งปัน 9 ทศวรรษแห่งการสร้างสรรค์สังคม” ได้มีกิจกรรมเสวนา “มุมมองคนธรรมศาสตร์ปัญหาและทางออกสังคมไทย” 

โดย ศ.(พิเศษ) วิชา  มหาคุณ หนึ่งในวิทยากรเสวนาหัวข้อ “คอร์รัปชั่น”  ช่วงหนึ่งระบุว่า  ปัญหาคอรัปชั่น ปัญหานี้หนักมาก หลายภาคส่วนยังไม่ได้ทำงานกันอย่างจริงจังเพื่อให้บรรลุผล โดยนิสัยของคนไทยนั้นต่างทำยังไม่เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาร้ายแรงครอบคลุมทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ความเป็นอยู่ของผู้คนจึงทำให้มีการแย่งชิงผลประโยชน์เรียกว่าระดับโลก จึงจำเป็นต้องกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่รู้ถึงปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นร้ายแรงเพียงใด

ศ.(พิเศษ) วิชา ระบุว่า ยกตัวอย่างสหรัฐอเมริกามีการสร้างกฎหมายขึ้นมากฎหมายหนึ่ง เป็นกฎหมายที่ต่อต้านการทุจริตข้ามโลก การต่อต้านการทุจริตไม่ทำเพียงเฉพาะในประเทศเขาทำข้ามชาติกฎหมายนี้มีการไต่สวนบุคคล องค์กรผู้แทนของประเทศที่ไปลงทุนในประเทศอื่นและมีการทุจริตถือว่าอยู่ในอำนาจของเขา เป็นกฎหมายที่มีอำนาจสิทธินอกอาณาเขต เช่น การลงทุนที่ประเทศเอกวาดอร์มีการไต่สวนขนาดใหญ่ธุรกิจเจาะน้ำมัน เพราะมีคนหลายประเทศเข้าไปร่วมมีการติดสินบนซึ่งพบว่ามีองค์กรของประเทศไทยติดร่างแหไปด้วย

ศ.(พิเศษ)วิชา  ระบุต่อว่า ปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นกระทบการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาสังคม  การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่าส่วนต่างๆเหล่านี้มันขยายตัวการทุจริตทั่วทุกหนทุกแห่ง  เช่นเดียวกันกับสิ่งแวดล้อมเรียกว่า กรีนคอร์รัปชั่น ขณะนี้ปัญหากรีนคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาร้ายแรงที่สุดในโลกเพราะกำลังมีการทำลายสิ่งแวดล้อม ตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติ โลกวิปริตไปหมดแล้วด้วยน้ำมือมนุษย์ เพราะฉะนั้นต้องให้เยาวชนทุกคนตระหนักรู้รักษาผลประโยชน์ของประเทศโดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

“การเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ จะเห็นได้ว่าเรื่องของความยากจนมีปัญหามากที่สุดคือเรื่องของขีดความสามารถในการลงทุนของรัฐ เพราะหากมีการทุจริตหรือคอร์รัปชั่นก็จะเป็นการบั่นทอนความเจริญของเศรษฐกิจ ไม่สามารถไปช่วยเหลือคนยากจนที่ด้อยโอกาสได้ โครงการต่างๆที่เป็นโครงการสังคมที่ดีเราจะพบว่ามีการทุจริตมาก โครงการช่วยเหลือสังคม โครงการช่วยเหลือคนด้อยโอกาสไม่น่าจะมีการทุจริตเพราะคนที่อยู่ในสังคมเป็นคนต่ำต้อยเป็นคนรากหญ้าเป็นคนที่น่าสงสารที่สุด แต่ตรงกันข้ามกับเป็นแหล่งเสือหิว เสือโหย เขาเลยเห็นว่าสามารถที่จะจัดการได้ดีที่สุดเพราะคนที่ด้อยโอกาสไม่มีแรงเพียงพอที่จะต่อต้านการทุจริต เมื่อมาเอาของไปก็ได้แต่นั่งมองตาปริบๆไม่ได้ต่อสู้หรือต่อต้านอะไร โครงการเหล่านี้บอกได้เลยว่าตกหล่นเป็นเงินทอนไปเยอะแยะเหลือแทบจะไม่คุ้มกับการลงทุนสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน”

เขา กล่าวต่อว่า เช่นเดียวกันกับด้านการศึกษาขั้นพื้นฐาน เงินงบประมาณแผ่นดินทั้งที่จะสร้างเด็กดีๆแต่แทบจะไม่เห็นหัวเลย เงินที่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เป็นหมื่นล้านแสนล้าน เป็นยังไงขนาดเรือดำน้ำยังไม่โผล่เลย จึงเป็นผลทำลายเศรษฐกิจโดยรวมไม่สามารถที่จะขจัดปัญหาความยากจนได้เพราะมีการบั่นทอนงบประมาณเหล่านี้เพื่อแบ่งปันเข้ากระเป๋าใครไม่รู้ เช่นเดียวกันกับเรื่องสิทธิมนุษยชน เป็นปัญหาที่สุดในโลกในขณะนี้ เพราะคนมีความเหลื่อมล้ำเรื่องความยุติธรรม เรื่องปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านความยุติธรรมเป็นปัญหาที่น่าตลก เพราะเราต้องการความยุติธรรมแต่เรากลับไม่อยากให้ความยุติธรรมแก่ใครนอกจากพวกเดียวกันเอง การเลือกปฏิบัติเป็นการก่อให้เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนก่อให้เกิดระบบอุปถัมภ์ขึ้นมาระบบอุปถัมภ์เป็นดีเอ็นเอ ของคนไทย

“คนไทยหนีไม่พ้นในเรื่องของพรรคพวกพ้อง น้องพี่ ระบบอุปถัมภ์ฝังรากลึกในพลเมืองของเราเพราะต้องการอภิสิทธิ์ชนอยู่เหนือหัวคนอื่นการต้องการอภิสิทธิ์จึงเป็นการเหยียบย่ำทำลายคนที่เหลื่อมล้ำคนที่ต่ำต้อยมองไม่เห็นหัวมนุษย์  ยิ่งนักการเมืองซื้อขายกันด้วยผลประโยชน์ทางการเงิน เป็นการทำลายสิทธิทางการเมืองของประชาชนด้วย เกิดการสวมบัตร คนที่อยู่ชายแดนไม่ได้แต่คนที่ได้บัตรประชาชนกลับเป็นจีนเทา เมื่อสวมบัตรเป็นคนไทยแล้วก็ไปสนับสนุนนักการเมือง ส่วนป้าบัวผันที่ถูกทำร้ายเสียชีวิตที่ จ.สระแก้ว  ก็เป็นเหยื่อการปกครอง”   ศ.(พิเศษ)วิชา ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว