ทนายด่าง ชี้สถานะ ‘ตะวัน’ ศาลถอนหมายขังไม่ต้องประกันตัวเเล้ว

แฟ้มภาพ

ทนายด่างเผย ‘พิธา’ไม่ได้เป็นนายประกัน ‘ตะวัน’นานแล้ว ชี้สถานะคดีนั้นศาลถอนหมายขังไม่ต้องประกันตัวเเล้ว

11 ก.พ.2567-นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ชี้แจงกรณีที่เคยเป็นนายประกันให้ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน นักกิจกรรมทางการเมืองว่า สืบเนื่องจากช่วงปีที่แล้วที่ตะวันและ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม สองนักกิจกรรมอิสระได้ไปขอถอนประกันตัวเอง เเละถูกส่งตัวเข้าไปในเรือนจำ ซึ่งทั้งคู่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 112 จากการจัดกิจกรรมสอบถามความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับขบวนเสด็จกับกลุ่มทะลุวัง บริเวณหน้าห้างสยามพารากอน เมื่อ 8 ก.พ. 2565 ต่อมามีการอดอาหารและป่วยหนัก จนต้องเข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

โดยเรื่องดังกล่าว เป็นเหตุให้ศาลอาศัยอํานาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาว่าเห็นว่าจิตใจร่างกายของคนป่วยที่อยู่ในภาวะอันตราย ในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวอยู่ หากศาลหรือผู้ควบคุมหรือผู้รักษาพยาบาลเห็นว่าผู้ต้องขังทางอาญา จะมีอันตรายถึงแก่ชีวิต ก็สามารถไปใช้สิทธิขอให้ศาลพิจารณาแล้วถอนหมายขังได้ศาลก็อนุญาต เมื่อถอนหมายขังเเล้วการคุมตัวจึงไม่ได้อยู่อำนาจการดูแลของศาล ดังนั้นสถานะการเป็นนายประกันของนายพิธาจึงหมดไป หลังจากนั้นศาลก็ไม่ได้ออกหมายขังตะวันอีก จึงถือว่าเป็นการปล่อยตัวชั่วคราวตลอดไป ไม่ต้องมีนายประกัน

“ผมคิดว่าการที่นายพิธาออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว เป็นเพราะว่ายังมีคนเข้าใจผิดและไม่ทราบว่า นายพิธาไม่ได้เป็นนายประกันของตะวันนานแล้ว แต่ตอนนี้มาดำเนินการคืนหลักประกันอะไรหมดแล้วก็ไม่จำเป็นต้องโฆษณาหรือบอกใครต่อใคร”

ถามว่ามีข่าวว่าทางตำรวจจะไปขอถอนประกันตะวัน นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนจำไม่ได้ว่าคดีใดแน่ชัดแต่เกี่ยวกับคดี112 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ตะวันได้รับการปล่อยชั่วคราวจากหลักทรัพย์ของกลุ่มราษฎร ไม่มีนายประกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR