'จตุพร' ชี้ สปก.เขาใหญ่สำแดงเดช 'ธรรมนัส' ถอย-พปชร.ร้าวลึก

'จตุพร' ระบุเขต ส.ป.ก.เขาใหญ่สะท้อนการเมือง พปชร.ร้าวลึก ชี้ 'ธรรมนัส' สั่งเพิกถอนเป็นทางเลือกต้องทำ จับตาปัญหาพรรคร่วมขยายผล เชื่อลามถึงการรุกดึง ก.เกษตร กลับมาให้รองนายกฯ 'พัชรวาท' สั่งการ

22 ก.พ.2567 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ช่วงหนึ่งถึงปัญหา ส.ป.ก.ในเขตป่าสงวนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า ส.ป.ก.ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองเพื่อนำมาแจกให้กับเกษตรกรเลย โดยหลักแล้วกรมป่าไม้ (ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ) ยกเขตป่าเสื่อมโทรมให้นำมาจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชน ส่วนกรณีบุกป่าสงวนเขาใหญ่นั้น ข้อเท็จจริงคือ กรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติไม่ได้มอบพื้นที่ป่าสงวนให้ สปก. (สังกัดกระทรวงเกษตรฯ) เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.การคลัง เรียกรัฐมนตรีมาคุยเพื่อแก้ไขปัญหา แต่มีเพียง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ คนเดียวมาคุย ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่มาร่วมวงพูดคุยด้วย ดังนั้น ทั้งหมดจึงเป็นการเมืองที่มีข้อเท็จจริงอันน่ากลัว เพราะการบุกรุกที่ดินเขาใหญ่ ซึ่งพวกเศรษฐีต้องการพื้นที่ไปทำบ้านพักตากอากาศและประกอบอาชีพอย่างอื่น โดยสอดคล้องกับการแปลงสิทธิพื้นที่ สปก.นั้น จึงเป็นอันตรายอย่างยิ่งกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

“วันนี้ รมว.เกษตรฯ คิดถูกแล้วที่สั่งยกเลิก ส.ป.ก. เพราะเจ้าของพื้นที่ทั้งกรมป่าไม้และกรมอุทยานแห่งชาติ ยังไม่ได้มอบให้ ส.ป.ก. อีกอย่างพื้นที่เป็นปัญหายังไม่ได้เป็นป่าสงวนเสื่อมโทรม ดังนั้น กรณีนี้ในทางการเมืองจึงไม่ปกติ เพราะ รมว.ทรัพยากรฯ ควบรองนายกฯ มีหน้าที่สั่งงานแค่กระทรวงทรัพยากรฯ หน่วยงานเดียวเท่านั้น จึงไม่เข้าร่วมหารือการแก้ปัญหาด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า ความไม่ปกติและเป็นปัญหาการเมืองนั้น แสดงออกมาตั้งแต่การตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้รัฐมนตรีว่าการถึงสองกระทรวงคือ เกษตรและทรัพยากร แต่รองนายกฯ กลับได้คุมเพียงกระทรวงทรัพยากรเท่านั้น ส่วนเกษตรฯ ไปขึ้นกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย จึงผิดวิสัย ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้รัฐมนตรีว่าการสองกระทรวง คือ รมว.พลังงานและอุตสาหกรรม แต่ได้รองนายกฯ คุมในสายกระทรวงของตัวเองทั้งหมด แล้วยังได้เพิ่มให้ดูแลกระทรวงยุติธรรมอีก ส่วน พปชร. ที่มีเสียง สส.มากกว่า ได้รัฐมนตรีสองกระทรวงเช่นกัน แต่รองนายกฯ กลับได้คุมเพียงกระทรวงทรัพยากรฯ อย่างเดียว แต่กระทรวงเกษตรไปให้พรรคเพื่อไทยดูแล กระทั่งมาเกิดปรากฎการณ์ที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่จึงสำแดงศักดิ์ศรีของพรรคร่วมขึ้น

“ปรากฎการณ์เขาใหญ่ถ้าวัดกันปอนด์ต่อปอนด์แล้ว สู้กรมอุทยานและกรมป่าไม้ไม่ได้เพราะเป็นเจ้าของและชอบธรรม เมื่อ ก.เกษตรฯ สั่งถอย ให้ยกเลิก ส.ป.ก.จึงเป็นทางเลือกเดียว ถ้ายังดื้อดึงไปจะนำพาให้รัฐบาลพังได้เหมือนในอดีต เพราะพื้นที่ ส.ป.ก.เขาใหญ่กว่า 1.5 แสนไร่จึงไม่ธรรมดาและจะเป็นเรื่องใหญ่ในอนาคต”

นายจตุพร กล่าวว่า แม้ รมว.เกษตรฯ สั่งยกเลิกที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ไปก่อนก็ตาม แต่มีกลิ่นว่า การเมืองในพรรคเดียวกันมีปัญหาขึ้น อีกอย่างต้องไม่ลืมว่า ระดับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่สร้าง 3 ป. และ พปชร. มา จึงไม่ควรประมาท เพราะถ้าไม่แน่จริง ไม่สามารถสร้างทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ. แล้วอยู่ในตำแหน่งการเมืองได้

"กรณีนี้ส่อถึงอาการเสือที่เลียแผลเสร็จ ตั้งหลักได้ก็เริ่มสำแดงเดช แล้วเลือกลงมือในประเด็นที่เขาได้เปรียบทั้งทางกฎหมาย ประชาชน และกระแสสังคมกับสื่อสารมวลชน ดังนั้น ปัญหาครั้งนี้จึงเป็นการส่งสัญญาณเตือนถึงอาการร้าวลึกใน พปชร.”

นายจตุพร กล่าวว่า ที่ ร.อ.ธรรมนัส สั่งเพิกถอน ส.ป.ก. เขาใหญ่จึงเป็นทางเลือกเดียวที่ต้องทำ เพราะความชอบธรรมอยู่ที่ ก.ทรัพยากรหมด อีกทั้งป่าเขาใหญ่เป็นพื้นที่มรดกโลก เป็นแหล่งป่าไม้สำคัญของไทย ซึ่งประชาชนย่อมหวงแหน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

ชำแหละ! งบดิจิทัล ผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ แต่สุดท้ายทำไม่ได้

'จตุพร' ชำแหละงบดิจิทัลแจกเงินหมื่นบิดเบี้ยว เชื่อผ่องถ่าย 5 แสนล้านเข้ากระเป๋านายทุนใหญ่ชดเชยกำไรหดหาย ไม่ใช่การกระตุ้น ศก. ซัดใช้เงิน ธกส.ผิดวัตถุประสงค์ คาดมีแถลงใหม่อีกรอบเป็นครั้งที่ 7 แล้วเปลี่ยนใหม่อีก สุดท้ายทำไม่ได้

นายกฯแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พัชรวาท' เร่งปลดล็อกให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

'เกณิกา' ย้ำ นายกฯ ให้ความสำคัญแก้ปัญหาลิงลพบุรี มอบ 'พล.ต.อ.พัชรวาท' เร่งปลดล็อกการบริหารจัดการให้อำนาจท้องถิ่นแก้ไข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

รัฐบาลเอาจริง! ปราบสินค้าเกษตรเถื่อน

'เกณิกา' เผยรัฐบาลเอาจริงปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อน เป็นปัจจัยทำให้ราคายางพาราเพิ่มถึง พร้อมเดินหน้านโยบายเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 3 เท่าภายใน 4 ปี

มาแล้ว! ธรรมนัสเตรียมดันโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง!

'เกณิกา' เผยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอโครงการ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' เข้า นบข.-ครม.ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว ใช้ปุ๋ยคุณภาพราคาถูกลดต้นทุน