สภาเดือด! เพื่อไทยซัดปดิพัทธ์ลำเส้น 'ก้าวไกล' โผล่ประท้วงแทนพรึ่บ

สภาเดือด! เพื่อไทยลักไก่เฉ่ง ปดิพัทธ์ทำงานเกินหน้าที่ อึ้ง ก้าวไกลพาเหรดลุกตอบโต้แทน

06 มี.ค.2567 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สองทำหน้าที่ประธานการประชุม ภายหลังการให้ สส.หารือปัญหาความเดือดร้อนต่างๆเสร็จสิ้นแล้ว นายไชยวัฒนา ติณรัตน์ สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ขอหารือการทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ที่ปฏิบัติเกินอำนาจหน้าที่บุกทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ไปทวงถามร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินที่ค้างอยู่ 31 ฉบับจากฝ่ายบริหาร ถือว่าก้าวล่วงฝ่ายบริหาร ไม่เคยเห็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติบุกประมุขฝ่ายบริหาร ขอให้บันทึกว่า ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมนายปดิพัทธ์

ทำให้นายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โต้ว่าการเสนอร่างกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยเฉพาะร่างกฎหมายการเงินที่ต้องให้นายกฯ ลงนามในเวลารวดเร็ว ไม่ปล่อยทิ้งไว้ 6 เดือน ดังนั้นหาก รองประธานสภาฯ จะไปติดตามตรวจสอบเป็นเรื่องสมควรอแล้ว เป็นกระทำโดยชอบและพึงกระทำ

จากนั้น นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ได้อภิปรายตำหนิการทำหน้าที่ของนายปดิพัทธ์ว่าทำให้เสียศักดิ์ศรีฝ่ายนิติบัญญัติ เรียกร้องให้นายปดิพัทธ์ลาออก เพราะถ้าไปเข้าพบเข้าตามตรอกออกตามประตู จะได้รับการต้อนรับ ไม่ใช่ไปแบบโคจร ไม่มีใครมาต้อนรับ ถือว่าเสียศักดิ์ศรีรัฐสภา ทำให้นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประท้วงตอบโต้ สส.เพื่อไทย พยายามเตะถ่วงร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ของพรรคก้าวไกล ที่กำลังเข้าสู่วาระการประชุมลำดับถัดไป แต่นายธีระชัยยังตั้งหน้าตั้งตาอภิปรายต่อ ขณะที่สส.ก้าวไกลก็ประท้วงต่อเนื่อง ในที่สุดนายพิเชษฐ์ปิดไมค์ไม่ให้นายธีระชัยพูด แต่นายธีระชัยยังตะโกนอภิปรายไม่หยุด แม้นายพิเชษฐ์ขอร้องให้นายธีระชัยหยุดพูดเพราะพูดมานานแล้ว แต่นายธีระชัยไม่หยุด จนนายพิเชษฐ์ต้องตะโกนด้วยน้ำเสียงขึงขังว่า “จะฟังผมไหม จะหยุดพูดไหม” แล้วสั่งให้นายธีระชัยนั่งลงทันที จนนายธีระชัยยอมนั่งลง จากนั้นนายพิเชษฐ์บอกสัปดาห์หน้าจะนัดประชุมวิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และตัวแทนฝ่ายรัฐบาล เพื่อประสานงานลำดับกฎหมายที่มีความสำคัญ ก่อนตัดบทเข้าสู่วาระการประชุมปกติต่อไป

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล