'เพนกวิน' เตือนอย่าทำให้พวกเรา กลายเป็น 'เนลสัน แมนเดลา' ของประเทศไทย

แฟ้มภาพ

29 ธ.ค.2564 - เฟซบุ๊กเพจ เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak ของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ "เพนกวิน" ผู้ต้องขังในคดีมาตรา 112 และแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร โพสต์ "จดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหารศาลอาญา" มีรายเอียดดังนี้

การที่พวกท่านมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวพวกเรา ถือเป็นการหมิ่นประมาทพวกเราอย่างร้ายแรง พวกท่านกล่าวหาว่าเราเป็นพวกก่อความรุนแรงจึงจำเป็นต้องคุมขังไว้ก่อน ทั้งที่ที่ผ่านมาผมและมิตรสหายราษฎรต่างยึดมั่นในแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอด ผมไม่เคยกล่าวปราศรัยให้ผู้ใดใช้ความรุนแรงในการต่อสู้เลยแม้แต่ครั้งเดียว มีแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้กำลังกับพวกเราจนเกิดเป็นเหตุปะทะวุ่นวาย หากท่านต้องการขังคนเพื่อระงับเหตุรุนแรง เหตุใดท่านจึงไม่ไปขังตำรวจที่ทำร้ายประชาชนเหล่านั้นบ้าง หรือเพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐด้วยกันพวกท่านจึงหลับตาข้างเดียวให้

และในวันเดียวกับที่พวกท่านไม่ให้ประกันตัวพวกผมซึ่งยังเป็นผู้บริสุทธิ์ พวกท่านกลับให้ประกันตัวจำเลยคดีฆาตกรรมอีกรายหนึ่งที่ถูกพิพากษาให้มีความผิดแล้วด้วยซ้ำ และในปีที่ผ่านมาพวกท่านก็ให้ประกันตัวนายสุเทพ นายสนธิญาณ และแกนนำ กปปส. อีกหลายคนที่ถูกพิพากษาให้มีความผิดไปแล้ว โดยที่ยังขังพวกผมไว้ ผมอยากถามพวกท่านว่าในขณะที่พวกท่านตัดสินใจใช้อำนาจเช่นนี้พวกท่านรู้สึกตะขิดตะขวงหรือละอายใจบ้างหรือไม่ ท่านได้ถามตัวเองบ้างหรือไม่ ว่าพวกท่านกำลังทำตัวเป็นศาลลำเอียงหรือเปล่า หรือพวกท่านก็ไม่ได้ใส่ใจกับคำว่ายุติธรรมที่เขียนในชื่อองค์กรศาลสถิตย์ยุติธรรมของพวกท่าน

ที่สำคัญพวกท่านทราบหรือไม่ว่าการใช้อำนาจโดยเลือกข้างทางการเมืองเช่นนี้ เป็นการอุ้มชูรัฐบาลระบอบประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเราต่างรู้ดีว่าเป็นรัฐบาลที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติมากที่สุดที่เคยมีมา การที่ท่านค้ำชูรัฐบาลก็เท่ากับว่าพวกท่านต้องร่วมรับผิดชอบกับความวิบัติที่เกิดขึ้นกับประเทศชาติจากรัฐบาลนี้ด้วย

ขอให้ท่านอย่าได้ทำให้พวกเรากลายเป็นเนลสัน แมนเดลาของประเทศไทย เพราะหากเป็นเช่นนั้นประวัติศาสตร์จะจดจำท่านไว้ไม่ต่างจากผู้พิพากษานาซีที่เคยรับใช้ระบบเผด็จการฮิตเลอร์ในที่สุด

พริษฐ์ ชิวารักษ์
28 ธันวาคม 2564
เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค