ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

30 เม.ย.2567- นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala หัวข้อ กฤษฎีกาตีความ มีรายละเอียดดังนี้

ตามที่มีข่าวว่า รัฐมนตรีคลังจะส่งเรื่องให้ “คณะกรรมการกฤษฎีกา” ตีความเกี่ยวกับแหล่งเงินที่รัฐบาลจะนำมาแจกให้กับเกษตรกรในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่าอยู่ภายใต้หน้าที่และอำนาจ และอยู่ภายในขอบแห่งวัตถุประสงค์ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือไม่ นั้น

ผมไม่ทราบว่า ท่านนายกเศรษฐาในฐานะรัฐมนตรีคลัง ได้ส่งเรื่องไปก่อนหน้าที่จะปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ แต่คาดว่าท่านน่าจะส่งไปโดยเร็ว

กรณีที่คณะกรรมการกฤษฎีกาจะตีความเรื่องนี้ ผมมีความเห็นว่า ท่านควรจะตีความให้ครอบคลุมไปถึงการใช้เงินจากงบประมาณปี 2567 ด้วย

รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติไว้ว่า

“มาตรา 140 การจ่ายเงินแผ่นดิน จะกระทําได้เฉพาะที่ได้อนุญาตไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่าย กฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ หรือกฎหมายเกี่ยวด้วยการโอนงบประมาณ กฎหมายว่าด้วยเงินคงคลัง หรือกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐ เว้นแต่ในกรณีจําเป็นรีบด่วน จะจ่ายไปก่อนก็ได้ แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กฎหมายบัญญัติ ในกรณีเช่นว่านี้ ต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายชดใช้ในพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่ายหรือพระราชบัญญัติงบประมาณ รายจ่ายเพิ่มเติม หรือพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณถัดไป”

เนื่องจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ได้ระบุไว้ในพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2567 ดังนั้น การจะจ่ายเงินออกไปได้นั้น ก็จะต้องเป็นกรณีจำเป็นรีบด่วน

คณะกรรมการกฤษฎีกาจึงควรพิจารณาเพื่อให้คำแนะนำต่อรัฐบาลว่า แผนการใช้เงินตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งอาจไม่ใช้เรื่องที่จำเป็น เพราะรัฐบาลยอมรับแล้วว่าไม่ใช่ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจเพียงพอที่จะออกกฎหมายเพื่อกู้เงิน และอาจไม่ใช่เรื่องที่เร่งด่วน เพราะรัฐบาลตระหนักถึงภาระการจ่ายเงินดังกล่าวมาตั้งแต่ก่อนหน้าการเลือกตั้ง และตลอดเวลาในกระบวนการพิจารณางบประมาณปี 2567 นั้น จะสอดคล้องกับเจตนารมณ์ในรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงศาล รธน. แล้ว! 40 สว. ยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' พ้นตำแหน่ง

สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ได้ร่วมกันเข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

'เผ่าภูมิ'​ เผย​ คลังยังไม่นัด​ แบงก์ชาติ ถกดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายเผ่าภูมิ​ โรจนสกุล​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวง​การคลัง​เ

แฟร์ไหม ตั้ง KPI. 5 เรื่อง ให้ครม.เศรษฐา 2 เต็ม 10 คะแนน รวม 50 ได้ต่ำกว่า 30 ถือว่าสอบตก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า นายก บอกไม่ตั้ง KPI. ให้ รัฐมนตรี เศรษฐา 1/2 ผมเลยขอช่วยตั้งให้แบบ หย่อน ๆ