ป.ป.ช. ฟันอาญา-วินัยร้ายแรง 'อัยการศาลทหารเพชรบูรณ์'

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ‘อัยการศาลทหารบกเพชรบูรณ์’ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีรายงานคดีผู้ต้องหาไม่ตรงความจริง แก้ไขข้อความในสารบบความอัยการมิชอบ

24 พ.ค. 2567 – นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภาค 6 ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดอาญา พันตรีพิชัย คำแดง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอัยการศาลจังหวัดทหารบกเพชรบูรณ์ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157 ประมวลกฎหมายอาญา, ฐานความผิดตามมาตรา 123/1 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ปัจจุบัน มาตรา 172) และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง

กรณีรายงานการคดีไม่ตรงตามความเป็นจริง กล่าวคือ เสนอรายงานการคดีเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาเพียงฐานความผิดมียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2 เม็ด ไว้ในครอบครองโดยฝ่าฝืนกฎหมาย มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ครอบครองโดยมิได้รับอนุญาต และพกอาวุธปืนติดตัวไปในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวโดยไม่มีเหตุสมควร โดยมิได้เสนอรายงานการคดีเห็นควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาฐานเป็นข้าราชการมียาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 60 เม็ด ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยฝ่าฝืนกฎหมาย, เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยฝ่าฝืนกฎหมาย, เป็นผู้ขับขี่เสพยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 โดยฝ่าฝืนกฎหมาย นอกจากนี้ ยังมีกรณีแก้ไขข้อความในสารบบความอัยการ

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามมาตรา 157 มาตรา 161 มาตรา 264 และมาตรา 265 ประกอบมาตรา 84, ฐานความผิดตามมาตรา 123/1 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ปัจจุบัน มาตรา 172) และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง ทั้งนี้ ให้ส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี และส่งรายงาน สำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัยกับพันโทพิชัย (ยศในปัจจุบัน) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 91 (1) (2) และมาตรา 98 ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาเลิกยาบ้า! ผลวิจัย 2 ประเทศใช้กัญชาเลิกยาเสพติดรุนแรง

“ปานเทพ” ชี้ชัดผลวิจัย 2 ประเทศระดับโลก แคนาดา – สหรัฐฯ นำกัญชาใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้  ชี้ต้องมองให้เป็นยุทธศาสตร์ ที่จะนำมาใช้เพื่อลดปัญหา

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

เลขาฯปปส. สั่งเพิ่มแอนตี้โดรน สกัดส่งยาบ้าทางอากาศตามแนวชายแดน

หน่วยงานความมั่นคงตามแนวพรมแดนประเทศเพื่อนบ้าน ยังมีมาตรการเข้มอย่างต่อเนื่อง ในการสกัดกั้น ปราบปราม จับกุม ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพื้นที่เป้าหมายสำคัญ ที่มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่ชายแดน 4 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมืองฯ

ปปช. บุกตรวจโรงพัก พังทั้งหลังแต่ยังเปิดใช้งาน เร่งสอบฮั้วประมูลหรือไม่

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต สำนักงาน ปปช.รักษาการ ผอ. ปปช.ขอนแก่น ลงพื้นที่ ตรวจสอบอาคารที่ทำการ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น