'ผู้นำมุสลิม' ยินดีความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯกลับมาปกติ เชื่อจะก่อประโยชน์มากมายให้กับสองฝ่าย

'ดร.วินัย ดะห์ลัน' ยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบียใกล้จะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งหนึ่งเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ที่ดีจะก่อประโยชน์มากมายให้กับทั้งสองฝ่าย

26 ม.ค.2565 - ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ด้านสังคม โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีรัฐบาลไทยเยือนประเทศซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ว่า

ประเทศไทย-ซาอุดีอาระเบีย

เป็นเรื่องน่ายินดีจริง ๆ กับข่าวที่ว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบียใกล้จะกลับมาเป็นปกติอีกครั้งหนึ่งแล้ว หลังจากตกต่ำมานานกว่าสามทศวรรษ สิ่งที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเกิดปัญหามีหลายเรื่อง ซับซ้อนจนยากจะเข้าใจ นานมาแล้วเคยฟังผู้ใหญ่ฝ่ายซาอุดีอาระเบียพูดผ่านผู้ใหญ่ฝ่ายไทยว่าเรื่องเพชรที่ฝ่ายเรามองว่าเป็นเรื่องสำคัญเอาเข้าจริงกลับไม่ใช่ ความคลุมเครือเรื่องการสูญหายของคนซาอุในประเทศไทยสำคัญกว่า แต่ยังมีประเด็นอื่นที่สำคัญกว่านั้น เราคนวงนอกยิ่งฟังก็ยิ่งงง

หลังจากผ่านไปสามสิบปี ในความเห็นของผมการขึ้นสู่อำนาจของมกุฎราชกุมาร MBS นับเป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากพระองค์ท่านทรงมีความคิดทันสมัย อีกทั้งบุคลิกภาพของนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวกันว่าฝ่ายซาอุดีอาระเบียพึงพอใจค่อนข้างมาก เท่าที่ทราบจากหลายฝ่าย ความสัมพันธ์ระหว่างสองรัฐบาลดีขึ้นตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564 ผมเดินทางไปประชุมมาตรฐานฮาลาลที่ซาอุดีอาระเบียพร้อมอาจารย์ปกรณ์ ปรียากร ดร.อาณัฐ เด่นยิ่งโยชน์ และ ดร.มุฮัมหมัดอมีน เจ๊ะนุ ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ได้รับทราบข่าวดีด้านการฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทั้งจากประธานหอการค้าซาอุดีอาระเบีย จากอธิการบดีและผู้บริหารมหาวิทยาลัยอิสลามมะดีนะฮฺ และอีกหลายฝ่าย ทว่าเป็นแค่ข่าวยังไม่มีรายละเอียด

ผมและทีมงานไปประชุมที่ซาอุดีอาระเบียสองสามครั้ง ที่ผ่านมาเมื่อได้พบกับผู้หลักผู้ใหญ่ฝ่ายซาอุดีอาระเบีย เห็นว่าเขาระวังตัวกันมากในการพบปะพูดคุยกับฝ่ายเรา แต่มาครั้งใหม่เมื่อปลายปีที่แล้ว ฝ่ายซาอุดีอาระเบียเปิดกว้างจนเห็นได้ชัด ขอเข้าพบผู้บริหารมหาวิทยาลัยยังได้พบทั้งท่านอธิการบดีและผู้บริหารทั้งชุด พูดคุยกันเรื่องความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลระหว่างประเทศไทยกับซาอุดีอาระเบียเสียด้วยซ้ำ ความที่ท่านอธิการบดีทรงเป็นบุคคลระดับเชื้อพระวงศ์ ยิ่งทำให้พวกเรามั่นใจว่าคงได้ข่าวดีด้านความสัมพันธ์ และมันก็เป็นอย่างที่คาดจริง ๆ

ระหว่างที่ความสัมพันธ์ง่อนแง่นเราคนไทยได้รับผลกระทบกันมาตลอด ผลประโยชน์ของประเทศไทยจำนวนมหาศาลสูญเสียไป จึงต้องขอบคุณทุกฝ่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและซาอุดีอาระเบียกลับมาเป็นปกติ ความสัมพันธ์ที่ดีจะก่อประโยชน์มากมายให้กับทั้งสองฝ่าย เชื่อมั่นอย่างนั้น #drwinaidahlan,#ดรวินัยดะห์ลัน #สัมพันธ์ไทยซาอุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.วินัย' ยกงานวิจัยต่างชาติย้ำลดเกลือลดความดันโลหิตได้

'ดร.วินัย' ยกงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์-มหาวิทยาลัยแอละบามา เบอร์มิงแฮม ยืนยันการลดบริโภคเกลือจะช่วยลดความดันโลหิตได้!

'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลควรตั้ง 'กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล' ดีกว่า 'กรมอาหารฮาลาล'

'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลเศรษฐาหลังไอเดียบรรเจิดเรื่องอาหารฮาลาล บอกควรเป็นกรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล หรือกรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล เพราะฮาลาลมีมากกว่าเรื่องอาหารและมูลค่ามาก

มกุฎราชกุมารซาอุฯ ถึงไทยร่วมเวทีเอเปก-เยือนไทยอย่างเป็นทางการ หลัง 2 ประเทศฟื้นสัมพันธ์

มกุฎราชกุมารซาอุฯ ถึงไทยร่วมเวทีเอเปก-เยือนไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมหารือทวิภาคี 'ประยุทธ์' ค่ำนี้ หลัง 2 ประเทศฟื้นสัมพันธ์

นายกฯ ปลื้มต่อยอดความสำเร็จฟื้นความสัมพันธ์ คนซาอุเข้าไทยไม่ต้องขอวีซ่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า วันนี้ครม.อนุมัติให้ผู้ถือหนังสือเดินทางจากราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้ 30 วัน โดยไม่ต้องขอวีซ่า ถือเป็นการต่อยอดจากผลสำเร็จที่ตนได้ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับประเทศซาอุดิอาระเบียขึ้นมาอยู่ในระดับปกติ

ซาอุฯ พอใจเยี่ยมชมศูนย์ทดสอบฝีมือแรงงาน เผยต้องการพ่อครัว-พนักงานโรงแรม

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นายประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นำคณะผู้แทนทางวิชาการของซาอุดีอาระเบีย ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยระหว่างวันที่ 12-16 มีนาคมนี้

'ดอน' ยืนยัน 'มกุฎราชกุมารซาอุฯ' เยือนไทยภายในปีนี้ อยู่ที่ความพร้อม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชี้แจงที่วุฒิสภาเมื่อวันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา ถึงการเดินทางเยือนประเทศไทยของมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย ว่า ยังไม่ได้กำหนดวันการเยือนไทยของมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบีย