'ดร.วินัย' ยกงานวิจัยต่างชาติย้ำลดเกลือลดความดันโลหิตได้

'ดร.วินัย' ยกงานวิจัยชิ้นล่าสุดจากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์-มหาวิทยาลัยแอละบามา เบอร์มิงแฮม ยืนยันการลดบริโภคเกลือจะช่วยลดความดันโลหิตได้!

23 พ.ย.2566 - ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ผอ.ศวฮ.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ลดเกลือ ลดความดันโลหิต” ระบุว่า งานวิจัยทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์หลายครั้ง มีผลให้ข้อมูลที่เคยเชื่อกันมานานจำเป็นต้องเปลี่ยนโดยบางครั้งเปลี่ยนไปชนิดหันหัวกลับ 180 องศา ทำเอานักวิชาการตั้งตัวกันแทบไม่ทัน อย่างเรื่องไขมันนั่นไง ในอดีตเคยเชื่อว่าไขมันในอาหารคือสาเหตุหลักที่ทำให้อ้วน จึงแนะนำให้ลดไขมันโดยเพิ่มคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งเป็นการทดแทน ปรากฏว่าหลังจากปฏิบัติตามคำแนะนำกันไปสิบปี ประชากรกลับอ้วนมากขึ้น กลายเป็นว่าคาร์โบไฮเดรตนั่นแหละคือตัวทำให้อ้วน นักวิชาการต้องทำความเข้าใจทางด้านเมแทบอลิซึมกันใหม่ เรื่องเกลือก็เหมือนกัน เคยเชื่อกันว่าการบริโภคเกลือสร้างปัญหาความดันโลหิต จู่ๆเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว กลับมีงานวิจัยพบว่าลดบริโภคเกลือแล้วความดันโลหิตไม่ลด เกลือจึงไม่เกี่ยวข้องกับความดันโลหิต เวลานี้ นักวิจัยทางการแพทย์และโภชนาการหลายกลุ่มหันมาสนใจเรื่องเกลือกับความดันโลหิตอีกครั้ง หาข้อสรุปกันให้มั่นใจออกมาเลยว่าเกลือเกี่ยวข้องกับปัญหาความดันโลหิตสูงหรือเปล่า

งานวิจัยที่จะเขียนถึงนี้เป็นรายงานการศึกษาใหม่จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ และมหาวิทยาลัยแอละบามา เบอร์มิงแฮม ตีพิมพ์ในวารสาร JAMA เดือนพฤศจิกายน 2023 โดยในการศึกษา มีผู้เข้าร่วมงานวิจัยจำนวน 231 คน เป็นคนวัยกลางคนถึงสูงอายุ ให้ลดการบริโภคเกลือลงประมาณ 1 ช้อนชาต่อวัน เมื่อเทียบกับการรับประทานอาหารตามปกติ ผลลัพธ์ที่ได้ปรากฏว่าการบริโภคอาหารเช่นนี้หนึ่งสัปดาห์ส่งผลให้ความดันโลหิตตัวบน (Systolic) ลดลงประมาณ 6 มิลลิเมตรปรอท (มม.ปรอท) ทั้งยังพบว่าเกือบทุกคนสามารถลดความดันโลหิตได้ แม้แต่ผู้ที่ใช้ยาลดความดันโลหิตอยู่ในปัจจุบันความดันโลหิตก็ลดลงด้วยเช่นกัน

รู้กันอยู่ว่าความดันโลหิตสูงนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว หัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมอง ทาง American Heart Association หรือ AHA จึงแนะนำให้บริโภคโซเดียมทั้งหมดในแต่ละวันให้ต่ำกว่า 1,500 มิลลิกรัม ในงานวิจัยครั้งนี้ออกแบบมาเพื่อลดปริมาณโซเดียมให้ต่ำลงไปกว่านั้น ผลของการวิจัยสรุปได้ว่าผู้ที่มีปัญหาความดันโลหิตสูง เป็นต้นว่า มีค่าเกินกว่า 120/80 มม.ปรอท แนะนำให้ลดการบริโภคเกลือโซเดียมจากอาหารลงให้เหลือน้อยที่สุด โดยให้ลดอาหารเค็ม ลดอาหารกระป๋อง ลดของหมักดอง ลดหรืองดผงชูรส พยายามบริโภคให้ชินกับอาหารจืด ลดเกลือได้ก็ลดความดันโลหิตสูงได้ งานวิจัยสรุปได้อย่างนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้นรัฐบาลเศรษฐา ‘ปิดเหมืองเกลือกาลี’ ขจัดมรดกบาปเพื่อไทย

ชาวบ้านด่านขุนทด เขย่าสำนึกรัฐบาลเศรษฐา ปืดเหมืองโปแตชด่านขุนทดทันที พร้อมผุดแผนฟื้นฟูยั่งยืน หลังทำลายชีวิต - สิ่งแวดล้อมชาวบ้านพังพินาศ สุดอัปยศลักไก่ขุดอุโมงค์แห่งใหม่ – ทำโรงงานผลิตเกลือไม่ขออนุญาต

'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลควรตั้ง 'กรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล' ดีกว่า 'กรมอาหารฮาลาล'

'ดร.วินัย' แนะรัฐบาลเศรษฐาหลังไอเดียบรรเจิดเรื่องอาหารฮาลาล บอกควรเป็นกรมผลิตภัณฑ์ฮาลาล หรือกรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาลาล เพราะฮาลาลมีมากกว่าเรื่องอาหารและมูลค่ามาก

'รศ.ดร.วินัย' บอก 'คนปาเลสไตน์' ชีวิตรวดร้าวยิ่งกว่าชาวโรฮีนจา!

'รศ.ดร.วินัย' เล่าประสบการณ์เรื่องคนปาเลสไตน์ บอกไม่ว่าจะอยู่ในดินแดนของตนเอง หรือลี้ภัยในประเทศอื่น ชีวิตรวดร้าวยิ่งกว่าชาวโรฮีนจาจากเมียนมา วอนคนนอกเห็นใจและสงสารพวกเขาบ้าง

ลุยงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ อย. จัด e-Consult ช่วยผู้ประกอบการ

รัฐเร่งผลักดันงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ อย. จัด e-Consult พร้อมระบบสนับสนุนผู้ประกอบการ นักวิจัย ออกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสุขภาพสู่ท้องตลาดเร็วขึ้น