‘ดร.ไตรรงค์’ แนะ ‘ครม.’ ทางออกรถไฟฟ้าสายสีเขียว ใช้วิธี ‘พล.อ.เปรม’

‘ดรไตรรงค์’ เล่าอดีต ครม.สมัยพล.อ.เปรม ก็เคยมีความขัดแย้งประเด็นภาษีเหล่า สุดท้ายเลือกใช้วิธีประชาธิปไตยยกมือเสียงข้างมาก บอกปัจจุบัน “นายกฯประยุทธ์” จะนำวิธี ‘ป๋า’ ไปใช้แก้ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียวก็ได้ แต่ทุกคนต้องยึดประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

13 ก.พ.2565-ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “รถไฟฟ้าสายสีเขียว  ทางออกของครม.” ระบุว่า ปกติการพิจารณาวาระต่างๆ ที่ต้องขอมติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นประเพณีมาตลอดประวัติศาสตร์ของไทย ก็คือการซาวเสียงโดยไม่ต้องยกมือลงมติกันเพราะเรื่องที่เสนอมานั้นล้วนเป็นเรื่องที่กว่าจะเข้าสู่การประชุม ค.ร.ม. ได้ จะต้องมีการถามความเห็นจากหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานในกระทรวงเดียวกันหรือหน่วยงานจากต่างกระทรวง ทั้งนี้ รวมทั้งหน่วยงานที่เป็นกลาง เช่น สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจ คณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นต้น

การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีจึงมักจะไม่มีความขัดแย้งที่รุนแรง เพราะ #ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ของประเทศย่อมไม่มีมิจฉาทิฏฐิ และ #ไม่ควรมีมานะทิฏฐิ ทำใจเป็นกลางๆ หวังผลประโยชน์สุขของประชาชนเป็นใหญ่ จึงย่อมฟังเหตุผลของกันและกันอย่างที่กัลยาณมิตรพึงกระทำกัน อาจมีการซักถามรายละเอียดกันบ้างเพื่อให้ทุกอย่างมีความเข้าใจตรงกันที่สมบูรณ์เพราะเมื่อมีมติเช่นใดออกไป ทุกคนที่เป็นรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกัน วาระเพื่อการพิจารณาจึงมักจะผ่านมติ ค.ร.ม.ไปได้โดยเรียบร้อยดีมาโดยตลอดของประวัติศาสตร์ ค.ร.ม. ไทย

แต่ทั้งนี้ก็มิได้หมายความว่าไม่เคยมีมติ ค.ร.ม. ที่เกิดจากความขัดแย้งทางความคิดจนถึงขั้นที่ต้องยกมือลงมติกันเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น เมื่อสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรีเกิดความขัดแย้งอย่างรุนแรง ระหว่าง พลเอกชาติชาย ชุณหวัณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กับนายสมหมาย ฮุนตระกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในเรื่องการขึ้นภาษีการผลิตเหล้าเมื่อการโต้เถียงกันของทั้งสองฝ่ายดูแล้วไม่มีทางที่จะรอมชอมกันได้เลย พลเอกเปรม ผู้เป็นประธานที่ประชุมเลยพูดขึ้นว่า  “สิ่งที่ผมจะทำดังต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ผมไม่เคยคิดจะทำมาก่อนเลย และขอให้เป็นการกระทำครั้งสุดท้าย ไม่อยากให้เป็นเช่นนี้อีก กล่าวคือ ผมจะขอมติจากที่ประชุมให้ทุกคนใช้วิธียกมือว่าใครเห็นด้วยกับท่านชาติชายและใครเห็นด้วยกับท่านสมหมายขอให้ทุกคนอย่ายกมือด้วยการเกรงใจผู้ใด  ขอให้ใช้จิตสำนึกพิจารณาเพื่อผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก หลังลงมติแล้วขอให้ทุกคนรักกันเหมือนเดิม ขอให้ทุกคนทำงานร่วมกันด้วยความสนุกสนาน บ้านเมืองก็จะเดินหน้าไปได้ดี”

หลังจากการใช้วิธียกมือลงมติกันผลปรากฏว่า เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับคุณสมหมาย มติ ค.ร.ม.ในเรื่องนั้นจึงออกตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง แต่ผมยังรู้สึกนับถือสปิริตประชาธิปไตยของพลเอกชาติชาย หัวหน้าพรรคชาติไทยในขณะนั้น ที่ยอมรับมติเสียงส่วนใหญ่ด้วยหน้าตายิ้มแย้มและหัวเราะอย่างน่ารักมากพร้อมยกมือแสดงสัญลักษณ์ว่า “OK” และพรรคชาติไทยของท่าน (ทั้งรมต. และ ส.ส.) ก็ไม่เคยสร้างปัญหาให้กับเสถียรภาพของรัฐบาลเพราะเหตุของเรื่องนี้แต่ประการใด

#สรุป เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่มีข้อขัดแย้งกันในด้านเหตุและผล หวังว่าจะจบลงด้วยดีตาม “ประเพณีการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี” ดังที่ผมอธิบายในย่อหน้าที่ 2 ข้างต้น (หากไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์อย่างอื่นที่เป็นผลประโยชน์ส่วนตัวเหนือกว่าผลประโยชน์ของ ประเทศชาติและประชาชนซึ่งผมเชื่อว่าคงจะไม่มี) แต่ถ้าด้วยเหตุด้วยผลแล้วยังตกลงกันไม่ได้อย่าให้เรื่องเรื้อรัง ชาติและประชาชนจะเสียหาย ค.ร.ม. อย่าทำตัวเหมือน สภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบัน

ท่านนายกรัฐมนตรีจะใช้วิธีของพลเอกเปรม ดังที่ผมอธิบายไว้ในย่อหน้าที่ 3 ก็ได้ครับ  แต่ขอความกรุณารัฐมนตรีทั้งหลายอย่าให้วิธีการของพลเอกเปรม เกิดขึ้นบ่อยก็แล้วกัน เพราะมันอาจทำให้คนสงสัย เรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของส่วนรวมได้ ให้ภาพพจน์มันตกต่ำเฉพาะเรื่องในสภาผู้แทนราษฎรก็พอครับ อย่าให้ลามมาถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีเลยครับ  #บ้านเมืองจะได้เหลือบางสถาบันทางการเมืองเอาไว้ให้ประชาชนเคารพนับถือ เชื่อใจ และฝากความหวังเอาไว้ได้บ้าง อย่าให้พังไปเสียหมดเลย ขอ #บิณฑบาต เถิดครับ #ผมขอเรียนว่าความเห็นที่ลงในเฟซบุ๊ก เป็น #ความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรคปชป.แต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

ทัพเรือลุ้นต่อไป! นายกฯ เผย ครม.ไม่มีคุยปมยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น 'ฟริเกต'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้รายงานในที่ประชุมครม.หรือไม่ถึงการไปพูดคุยกับประเทศจีน

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน