'หมอมนูญ' งง! ไทยไม่มียารักษาวัณโรครวมเม็ด

27 ก.พ. 2566 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยารวมเม็ดรักษาวัณโรคไม่ใช่ยาใหม่ มีใช้ในประเทศไทยมานานหลายสิบปี ไม่เข้าใจว่าทำไมปัจจุบันประเทศไทยไม่มียาต้านวัณโรคที่มียาหลายชนิดผสมในเม็ดเดียวกันตั้งแต่กลางปี พ.ศ.2564

ยารวมเม็ดมีประโยชน์ ช่วยลดจำนวนเม็ดในการกินยา ลดความคลาดเคลื่อนของการได้รับยา ลดโอกาสเกิดเชื้อวัณโรคดื้อยาภายหลังการรักษา

ขณะที่ยาต้านไวรัสเอชไอวี แต่ก่อนต้องกินหลายชนิดแยกเม็ด ปัจจุบันคนไข้ส่วนใหญ่ได้ยารวมเม็ดแล้ว ทำให้กินง่ายสะดวกขึ้น

คนไข้ของผมมาจากประเทศกัมพูชา ได้ยารักษาวัณโรค 4 ชนิด Isoniazid, Rifampicin, Pyrazinamide, Ethambutol (IRZE) รวมในเม็ดเดียวกัน (ดูรูป) กินวันละ 3 – 4 เม็ด แล้วแต่น้ำหนักตัว คนไทยขณะนี้ต้องกินยารักษาวัณโรค 4 ชนิด บางชนิด 3 เม็ด บางชนิด 2 เม็ด รวมกันแล้ว 8 – 9 เม็ดต่อวัน แล้วแต่น้ำหนักตัว

ทำไมประเทศเขมรจึงมียารักษาวัณโรครวมเม็ด แต่ไทยไม่มี จำได้ไหมเมื่อต้นปีที่แล้วประเทศเขมรก็มียาโมลนูพิราเวียร์ไว้ใช้รักษาโรคโควิด-19 ก่อนหน้าประเทศไทยหลายเดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้