'ส.ว.เสรี' ชี้ม็อบไล่รัฐบาลมีทุกยุคสมัย ต่างจากม็อบ3นิ้วมีไอ้โม่งอยู่เบื้องหลังปลุกปั่นเยาวชน


เพิ่มเพื่อน    

26 ต.ค.63 - เวลา 14.30 น. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. อภิปรายว่า แม้ว่าการหารือในสภาจะไม่ทำให้ผู้ชุมนุมยุติได้ แต่อาจจะเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุด เพราะเป็นการเสนอความจริงที่ประชาชนเป็นห่วงเป็นใย ในหัวข้อแรกที่รัฐบาลเป็นห่วงว่าการชุมนุมอาจทำให้เกิดโรคระบาดง่าย ควรต้องให้ข้อชุมนุมทำความเข้าใจ แต่ไม่ได้ยับยั้งให้เลิกชุมนุม แต่ต้องให้เข้าใจว่าการเผยแพร่ไม่ใช่อยู่ที่ผู้ชุมนุม อาจจะระบาดไปถึงคนที่บ้าน ตนขอชมเชยรัฐบาลที่ป้องกันและแก้ปัญหาโรคระบาดได้อย่างดี

นายเสรี กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการชุมนุมที่ต่อเนื่องและส่งผลต่อขบวนเสด็จผ่านพ้นไปแล้ว และเป็นบทเรียนสำคัญ ใครทำผิดต้องถูกดำเนินคดี ส่วนมาตรการที่จะเสนอแนะต้องป้องกันไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นอีก ถ้าฟื้นฝอยหาตะเข็บ ก็จะเป็นความขัดแย้งไม่สิ้นสุด และในข้อที่ 3 เป็นปัญหาทางการเมือง การชุมนุมเรียกร้องให้มีรัฐธรรมนูญใหม่ หรือก้าวล่วงไปยังสถาบัน ทั้งหมดก็จะอยู่ในรัฐธรรมนูญ มันคือการเมืองแท้ๆ การเล่นการเมืองควรจะมีวัฒนธรรม สร้างกระบวนการให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เป็นการเมืองในรัฐสภา แต่เมื่อแบ่งเป็นฝักฝ่ายหลายครั้งที่ผ่านมา ไม่ว่าใครเป็นฝ่ายบริหารก็จะมีอีกฝ่ายมาขับไล่ แต่ตอนนี้ต่างจากเมื่อก่อน เราไปดึงเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมเรียกร้องทางการเมือง ขาดความเคารพ ขาดความเกรงใจ ขาดความให้เกียรติ ยุคก่อนไม่มี แต่มาเกิดในยุคนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นนักเรียน เยาวชนออกมาด้วยความบริสุทธิ์ใจ แต่ความเป็นจริงต้องมีคนอยู่เบื้องหลัง ถ้าไม่มีจะไม่เลยเถิดมาขนาดนี้ได้

“ผลกระทบที่ตามมาคือบ้านเมืองไม่สงบเรียบร้อย เศรษฐกิจมีปัญหา พ่อแม่ครูสอนเด็กไม่เชื่อ คนที่อยู่เบื้องหลังมีความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน ถ้าต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงใช้วิธีนี้ถูกต้องหรือ ทำลายวัฒนธรรมการเมือง ดังนั้น ความรับผิดชอบไม่ได้อยู่ที่รัฐบาลหรือสภาอย่างเดียว ต้องขอความร่วมมือพ่อแม่และครู ชี้แจงให้เด็กเข้าใจปัญหาอย่างสมเหตุผลและอดทนไม่ใช้ความรุนแรง ถามกลับว่าเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือเปล่า มาเล่นการเมืองกันแบบนี้แล้วหรือเปล่า และนายกรัฐมนตรีทำอะไรผิดถึงต้องลาออก หากย้อนดูผลงานก็ทำงานอย่างเต็มกำลัง สร้างประเทศสร้างบ้านเมืองให้ดีกว่าเดิม แต่เกิดผลกระทบ เพราะคนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ก็มีคนส่วนหนึ่งเสียประโยชน์ เช่น การจัดระเบียบประมง การจัดระเบียบรถตู้ หรือการบุกรุกป่า และเมื่อเกิดการชุมนุมก็เกิดการรวมตัวที่ไม่เอารัฐบาล ตนฟังเสียงจากประชาชนมาแล้วยังอยากให้นายกรัฐมนตรีอยู่ต่อไป ผมจึงขอเสนอให้รัฐบาลประชาสัมพันธ์ผลงานให้ประชาชนเห็นอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลต้องหางานให้เยาวชน ถ้าทำได้ความเกลียดชังก็จะลดลง รัฐบาลอย่าหยุดยั้งสร้างผลงานต่อไป” นายเสรี กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"