'3 นิ้วขอนแก่น' ใช้ป้ายผ้าคลุมอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ อ้างเป็นรากเหง้าเผด็จการ


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ภายในสวนรัชดานุสรณ์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้มีกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปในนามคณะราษฎรขอนแก่น ได้รวมตัวกันจัดกิจกรรมชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมือง ด้วยการเรียกร้อง 3 ข้อ ประกอบด้วย การให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรีทุกคน การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ฉบับของประชาชน และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

โดยบรรยากาศมีนักเรียน นักศึกษาทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น โดยก่อนเริ่มการจัดกิจกรรม ทาง พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิการชุมนุมให้เป็นไปตามกฎหมาย และขอความร่วมมือไม่ให้มีป้ายข้อความจาบจ้วงสถาบันกษัตริย์ ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะผลัดเปลี่ยนกันขึ้นกล่าวปราศรัยในหัวข้อต่างๆเพื่อเรียกร้อง 3 ข้อ และปราศรัยถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ที่แสดงถึงความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาล

นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ อายุ 25 ปี หรือ ไนซ์ ดาวดิน กล่าวว่า รูปแบบการจัดกิจกรรมชุมนุมในวันนี้จะเป็นรูปแบบงานรวมสินค้า ในชื่อ ตลาดหลวง คือนักเรียน นักศึกษา หรือ ภาคประชาชนกลุ่มไหนอยากจะโชว์ผลงานทางด้านการเมือง สะท้อนเรื่องการเมือง หรือเสียดสีการเมือง ก็สามารถนำมาแสดงออกบนเวที หรือในสถานที่แห่งนี้ได้ และจะมีเวทีกลางในการปราศรัยเรียกร้อง 3 ข้อ รวมทั้งหัวข้อต่างๆที่หลายๆคนเตรียมมาซึ่งสามารถขึ้นปราศรัยได้อย่างอิสระ

"เช่นกลุ่ม LGBTQ กลุ่มรัฐสวัสดิการ กลุ่มทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มสิทธิชุมชน กลุ่มมนุษยชน ก็จะมีการขึ้นปราศรัยบนเวทีได้แลกเปลี่ยนแสดงออกทางการเมือง การชุมนุมในจังหวัดขอนแก่นนั้นมีการพูดคุยร่วมกับผู้ชุมนุมที่ กทม.อยู่ตลอด เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่กำหนดการหรือวันที่จะชุมนุม แต่ละจังหวัดจะเป็นอิสระในการเลือกจัดการชุมนุมให้สอดคล้องกับแต่ละจังหวัด ซึ่งกิจกรรมในช่วงเย็นจะจัดถึงเวลาประมาณ 20.00 น. โดยเป็นการจัดกิจกรรมอย่างสันติวิธี ปราศจากอาวุธ และจะจัดต่อเนื่องตามที่ได้แจ้งการจัดการชุมนุมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะจัดกิจกรรมชุมนุมตลอดทั้ง 1 ปี ในทุกวันเสาร์อีกด้วย"

จนเวลาประมาณ 20.00 น. แกนนำกล่าวบนเวทีปราศรัยว่าอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นอนุสาวรีย์ที่ก่อสร้างขึ้นมาโดยให้เหตุผลว่าเป็นผู้ก่อตั้งเมืองขอนแก่น แต่อนุสาวรีย์ของจอมพลสฤษดิ์ เป็นอนุสาวรีย์ของเผด็จการที่เป็นรากฐานและส่งต่อความเป็นเผด็จการ ที่กล่าวหาว่านักศึกษาและประชาชนเป็นคอมมิวนิสต์

จากนั้นได้เชิญชวนผู้ร่วมชุมนุม ใช้ผ้าสีขาวที่เขียนความคิดเห็นสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยการนำผ้าไปคลุมปิดอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ แล้วผู้เข้าร่วมชุมนุมช่วยกันนำผ้าขาวคลุมอนุสาวรีย์ พร้อมกับชู 3 นิ้วแสดงเชิงสัญลักษณ์ ก่อนตะโกนพร้อมกันว่าศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ
 
 ระหว่างที่กลุ่มคณะราษฎร์ขอนแก่นได้นำผ้าคลุมอนุสาวรีย์นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องกระจายเสียงขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"