'วิษณุ' ชี้ปมลงโทษผู้จัด 'บิ๊กเมาท์เทน' สั่งห้ามแล้วยังไม่หยุด ศบค.จ่อถก 17 ธ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

15 ธ.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากช่อง เจ้าของพื้นที่ดำเนินคดีกับผู้จัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ที่ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาให้ยุติการแสดง เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่าไม่มีมาตรการป้องกันโควิด-19 ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.รับทราบว่า จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งมีโทษหนักกว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ว่าหนักอย่างไรอาจจะแค่ปรับ เพราะโทษกำหนดไว้แค่นั้นคือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะทำให้ผู้ที่จัดคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมที่มีคนจำนวนมากต้องนำไปเป็นบทเรียนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องใช้เป็นบทเรียน ในแง่ที่ต้องมีการกำหนดมาตรการระมัดระวังโควิด-19  และเมื่อเตือนหรือห้ามแล้วต้องหยุด ปัญหาเวลานี้คือ ไม่ใช่ว่าเขาไม่ระมัดระวัง แต่เป็นเรื่องที่ห้ามแล้วยังไม่หยุด ซึ่งเราเป็นห่วง เพราะจากนี้ไปจะมีอีก เราห่วงช่วงเวลาต่อจากนี้ไปคือ ปีใหม่ เคาท์ดาวน์ อะไรก็แล้วแต่ เช่น ตอนนี้ได้ยินว่าบางแห่งจะมีบวชชีพราหมณ์ มีผู้สูงอายุจำนวนมาก หากมีการสวมหน้ากาก เว้นระยะห่างก็ไม่ว่ากัน แต่การไปตะโกนสวดมนต์พร้อมๆ กันแล้วนั่งติดกัน เราก็เป็นห่วง เพราะคนเข้าร่วมแต่ละครั้งเป็นหมื่นคน

เมื่อถามว่า ได้มีการมีรายงานในที่ประชุม ครม.หรือไม่ว่าจะต้องมีการกำหนดมาตรการอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรายืนยันมาตรการเดิม แต่วันที่ 17 ธ.ค. จะมีการประชุม ศบค.ก็จะได้พูดเรื่องนี้กันอีก เพราะว่ามันเริ่มมีบทเรียนอะไรมา พ.ร.ก.ฉุกเฉินเองเราได้มีการประกาศอยู่แล้วจนถึงวันที่ 15ม.ค.64 แต่มาตรการที่ได้กำหนดเอาไว้ตอนนี้มันเบาลง พอมันเกิดเหตุขึ้นมา เช่น ที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย และเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา มันก็อาจจะฟื้นมาตรการอะไรบางอย่าง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"